221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
545130
Pháp từ chối công bố bệnh án của ông Arafat
1
Article
null
Pháp từ chối công bố bệnh án của ông Arafat
,

Ngoại trưởng Pháp Michel Barnier vừa tuyên bố nước này không hề có ý định công bố hồ sơ bệnh án của cố lãnh đạo Arafat và để gia đình ông tự quyết định.

Soạn: AM 197391 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Người viếng mộ ông Arafat.

Tuyên bố của ông Michel Barnier được đưa ra ngay sau khi Thủ tướng Palestine Ahmed Qurei chính thức yêu cầu Pháp công bố hồ sơ bệnh án của ông Arafat.

"Theo luật quy định, hồ sơ bệnh án của ông Arafat sẽ được chuyển tới các thành viên trong gia đình cố lãnh đạo nếu họ yêu cầu", ông Barnier phát biểu trên đài phát thanh Châu Âu - 1. Được hỏi liệu Paris có đưa ra gợi ý với bà Suha rằng bà nên công bố các thông tin này hay không, ông Barnier đáp: "Gia đình ông Arafat có quyền làm những gì họ muốn".

Phát biểu trước các phóng viên hôm nay (16/11), ông Qurei cho biết Palestine đã gửi thư yêu cầu bệnh viện quân đội Paris công bố toàn bộ hồ sơ bệnh án của ông Arafat.

"Chúng tôi đã gửi thư chính thức, yêu cầu được biết toàn bộ chi tiết và thông tin liên quan tới sức khoẻ của cố Tổng thống Arafat. Ông ấy là một trong những nhà lãnh đạo chính trong khu vực, do vậy tôi nghĩ chúng tôi nên biết điều gì đã xảy ra", ông Qurei nói.

Hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Herve Ladsous cho hay Pháp sẽ "xem xét toàn bộ" yêu cầu từ phía giới lãnh đạo Palestine về cái chết của ông Arafat. Việc giữ bí mật thông tin về những ngày cuối đời của cố lãnh đạo Arafat đã gây ra một làn sóng phẫn nộ và nhiều lời đồn đại trong thế giới Ảrập.

Soạn: AM 197401 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Người Palestine tiếc thương cố Tổng thống.

Trước đó, bác sĩ của ông Arafat, Ashraf al-Kurdi, người Jordan đã yêu cầu giám định pháp y vì cho rằng ông Arafat rất có thể bị đầu độc. Tuy nhiên, hôm 13/11, một quan chức cao cấp trong chính quyền Palestine là Nasser al-Kidwa, phái viên Palestine tại LHQ cũng là cháu trai của ông Arafat tuyên bố không có bất kì bằng chứng nào cho thấy Israel đầu độc cố lãnh đạo. Ông này cũng kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra về nguyên nhân cái chết.

Trong lúc này, Israel cực lực phản đối bất kì cáo buộc nào cho rằng Tel Aviv liên quan tới cái chết của lãnh đạo Palestine.

(Huyền Trang - Theo News Media, JP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,