221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
545104
Mỹ bắt Phó Chủ tịch Quốc hội Iraq
1
Article
null
Mỹ bắt Phó Chủ tịch Quốc hội Iraq
,

Vụ bắt giữ ông Naseer Ayaef được tiến hành sáng nay sau khi quân đội Mỹ tấn công nhà riêng của quan chức cao cấp này ở Baghdad, người phát ngôn thuộc Đảng Hồi giáo Iraq cho biết.

Soạn: AM 197343 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bất ổn ở Iraq ngày càng leo thang.

Naseer Ayaef, thành viên chủ chốt của Đảng Hồi giáo Iraq, bị bắt tại nhà riêng ở khu vực Jamiah, tây Baghdad mặc dù được miễn với tư cách là Phó Chủ tịch Hội đồng quốc gia (tức Quốc hội) Iraq. Phát ngôn viên Iyad al-Samarrai cho biết ông đã yêu cầu Thủ tướng Iyad Allawi và Chủ tịch Hội đồng quốc gia can thiệp. "Chúng tôi đã liên hệ với chính quyền về việc trả tự do cho Ayef", Samarrai trả lời phỏng vấn của hãng tin AFP.

Phát biểu trên Đài truyền hình Al-Jazeera, Samarrai nêu khả năng động cơ của vụ bắt giữ liên quan đến sự phản đối của Đảng Hồi giáo Iraq với những gì đang diễn ra ở Iraq, đặc biệt là cuộc tổng tấn công của liên quân Mỹ - Iraq nhằm vào các mục tiêu tại Fallujah. "Chúng tôi nghĩ rằng, các giải pháp hòa bình, các cuộc đàm phán hòa bình chính là cách tốt nhất để giải quyết bạo lực. Những hành động như vậy chỉ làm tình hình thêm phức tạp mà thôi".

Hồi tuần trước, Đảng Hồi giáo Iraq tuyên bố rút khỏi chính phủ lâm thời để bày tỏ sự bất bình trước chiến dịch quy mô lớn của binh sĩ Mỹ và Iraq vào Fallujah, viện dẫn trận đánh sẽ gây ra thương vong lớn cho dân thường. Một thành viên của Đảng trong Nội các, Bộ trưởng Công nghiệp Hajim al-Hassani, cũng được yêu cầu rời khỏi chức vụ trong chính phủ song ông này từ chối. Vì vậy, al-Hassani đã bị đuổi ra khỏi Đảng.

Trong một diễn biến liên quan, hôm nay, binh sĩ Mỹ và Iraq bắt đầu chiến dịch quân sự ở Mosul để lập lại trật tự ở thành phố này sau khi lực lượng nổi dậy tấn công và chiếm nhiều đồn cảnh sát cùng văn phòng chính quyền.

(Thanh Hảo - Theo THX, AP)


,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,