221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
544088
Phó giám đốc CIA từ chức
1
Article
null
Phó giám đốc CIA từ chức
,

Người đứng thứ 2 trong Cục quan tình báo trung ương Mỹ hôm qua (12/11) đã nộp đơn xin từ chức sau một loạt bất đồng xảy ra tại cơ quan này.

Soạn: AM 194508 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Phó Giám đốc CIA John McLaughlin.

Theo lời một số quan chức CIA, ông John E. McLaughlin - người đã công tác  32 năm tại Cục tình báo và từng đảm nhiệm vị trí quyền Giám đốc CIA trước khi Porter J. Goss được bổ nhiệm, từ chức vì mâu thuẫn với phụ tá cao cấp của ông Porter là Patrick Murray - cựu nhân viên trong Uỷ ban tình báo Hạ viện.

Ông McLaughlin cảnh báo rằng ông Murray đang "coi thường" các quan chức cao cấp phụ trách chiến dịch của CIA và sự ra đi của ông có thể gây ra một hiệu ứng "domino".

Cũng trong ngày hôm qua, Phó giám đốc phụ trách chiến dịch của CIA ở nước ngoài Stephen R. Kappes cũng nộp đơn từ chức vì bất đồng với Murray. Ngay lập tức, Giám đốc CIA Goss và Nhà Trắng đã yêu cầu Kappes xem xét lại và ông đã đồng ý hoãn đưa ra quyết định tới ngày 15/11.

Không chỉ các quan chức, một số sĩ quan hoạt động mật trong CIA cũng đe doạ sẽ từ chức. Tình trạng lộn xộn này xảy ra đúng vào lúc CIA đang cố gắng đối phó với hiểm hoạ khủng bố từ khắp nơi trên thế giới, sự bất ổn tại Iraq và sự quay trở lại của Taliban tại Afghanistan. Trước đó, CIA từng bị chỉ trích là đã không ngăn chặn được vụ 11/9 và không đánh giá đúng khẩ năng của Saddam Hussein trong việc sản xuất vũ khí huỷ diệt hàng loạt.

Soạn: AM 194506 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Giám đốc CIA Porter Goss.

Gần đây, nhiều quan chức cấp cao CIA đương nhiệm và đã nghỉ hưu đều lên tiếng chỉ trích ông Goss vì đã không "tiếp xúc" với các quan chức chỉ huy chiến dịch và trao cho Murray quá nhiều quyền trong các hoạt động thường nhật.

Việc chuyển giao quyền lực giữa các giám đốc CIA thường tạo ra nhiều bất ổn đối với các sĩ quan phục vụ lâu năm tại cơ quan này. Khi ông Goss tới, ông mang theo 4 cựu nhân viên trong Uỷ ban tình báo Hạ viện vốn "nổi tiếng" vì phong cách làm việc gây mích lòng đồng nghiệp. 3 người là cựu quan chức CIA từng rời bỏ cơ quan này trong "bức xúc". Người thứ 4 là Murray với tư tưởng "đảng phái" nặng nề.

Khi các quan chức phụ trách chiến dịch CIA tới phàn nàn với Goss về cách làm việc của nhân viên, Giám đốc CIA lại nói với họ rằng: "Hãy đề cập vấn đề với Chánh văn phòng của tôi. Tôi không giải quyết vấn đề nhân sự".

(Huyền Trang - Theo CBS, CNN, NBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,