221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
543806
Lãnh đạo thế giới dự tang lễ ông Arafat
1
Article
null
Lãnh đạo thế giới dự tang lễ ông Arafat
,

Tổng thống, quốc vương nhiều nước hôm nay (12/11) đã tới Cairo, Ai Cập  để dự lễ tang Yasser Arafat - biểu tượng cho khát vọng nhà nước của người Palestine.

Soạn: AM 193932 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới đã tới Cairo dự lễ tang ông Arafat.

Đám tang được tổ chức tại Galaa Club lúc 3h chiều nay (giờ Hà Nội) trong tình trạng an ninh được thắt chặt. Sau lễ cầu nguyện truyền thống kéo dài khoảng 2 phút, 8 người mặc đồng phục sẫm màu đã khiêng quan tài ra khỏi đền thờ và trao cho đội cảnh vệ danh dự Ai Cập. Những người này kính cẩn khiêng quan tài lên một cỗ xe tang dát bạc có ngựa kéo.

Truyền hình Ai Cập phát hình Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, Hoàng thái tử Ảrập Xê út Abdullah cùng hai quan chức cao cấp trong chính quyền Palestine Kaddoumi và Mahmoud Abbas đang dẫn đầu đoàn khách viếng gồm 60 lãnh đạo thế giới và nhiều nhân vật quan trọng.

Trong số các vị khách danh dự đứng bên trong nhà nguyện là Tổng thống Syria Bashar Assad, Quốc vương Brunei Hasanal Bolkiah, Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki, Cao uỷ phụ trách đối ngoại EU Javier Solana và Giáo hoàng Shenouda III, người đứng đầu Nhà thờ chính thống Ai Cập.

Người ta cũng thấy bà Suha - phu nhân của ông Arafat cùng cô con gái 9 tuổi đau buồn đi đưa phía sau xe chở quan tài.

Soạn: AM 193934 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Linh cữu ông Arafat được đặt trên xe ngựa kéo.

Sau đám tang, quan tài ông Arafat sẽ được đưa tới căn cứ Almaza, ngay phía sau Galaa Club. Từ đây, quan tài sẽ được đặt lên máy bay và chở tới el-Arish, phía đông bắc bán đảo Sinai. Sau đó, hai chiếc trực thăng của Jordan sẽ chờ sẵn và chở quan tài tới khu trụ sở Muqata, Ramallah để tiến hành chôn cất trước lúc trời tối.

Từ hôm qua, công tác chuẩn bị cho việc mai táng thi hài ông Arafat đã được tiến hành tại Ramallah. Sớm nay, các công nhân đã san phẳng khu vực xung quanh và đặt các tấm đá cẩm thạch màu xám xuống ngôi mộ. Phía trên trụ sở, cờ đã được treo rủ và cảnh sát Palestine đang tập bắn súng trường cho lễ mai táng. Thủ tướng Palestine Ahmed Qureia đã ghé qua để giám sát tiến trình chuẩn bị mộ cho ông Arafat.

Trên các đường phố Palestine, người già, phụ nữ, trẻ em và cả thanh niên đều nhỏ lệ. Họ cầm trên tay bức hình của nhà lãnh đạo và chờ đợi giờ phút được vĩnh biệt ông.

(Đức Minh - Theo CNN, Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,