221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
543428
Hôm nay, Palestine tổ chức tang lễ cho ông Arafat
1
Article
null
Hôm nay, Palestine tổ chức tang lễ cho ông Arafat
,

Thi thể của cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat đã về tới Cairo tối qua. Lúc 4h chiều nay (12/11 giờ VN) tang lễ ông Arafat sẽ được cử hành ở thành phố này.

Soạn: AM 193067 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thi thể của ông Arafat đã về tới Cairo.

Chính quyền Palestine cho hay, tang lễ được tổ chức theo nghi lễ tôn giáo và quân sự. Ít nhất 12 nguyên thủ quốc gia và hàng chục Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia sẽ tới tham dự buổi lễ. Công chúng không được tham gia vì lý do an ninh. Tuy nhiên, một màn hình lớn sẽ được dựng lên ở Gaza để hàng trăm quan chức có thể theo dõi buổi lễ.

Cũng trong ngày hôm nay, một nghi lễ chung sẽ được tổ chức tại thánh đường Al-Azhar tại trung tâm Cairo.

Cuối ngày hôm nay, thi thể của cố Tổng thống Arafat sẽ được đưa tới thành phố Bờ Tây là Ramallah và chôn cất trong trụ sở chính của ông. Một giáo sĩ hàng đầu Palestine cho hay, ông Arafat sẽ được chôn trong một chiếc quan tài bằng bê tông để sau đó có thể chuyển sang Jerusalem.

Ông Yasser Arafat, biểu tượng khát vọng của người Palestine từ những năm 1960 đã từ trần vào sáng thứ năm (11/11) tại bệnh viện quân sự Percy, Pháp. Tối qua, chiếc máy bay chở quan tài của vị cố lãnh đạo này về tới thủ đô Cairo, Ai Cập. Hiện, xác ông Arafat được giữ tại bệnh viện quân sự Ai Cập cho tới khi tang lễ diễn ra.

Tiểu sử của ông Arafat ghi rõ ông được sinh ra tại Cairo năm 1929 song nhà lãnh đạo này vẫn nhiều lần tuyên bố mình ra đời tại Jerusalem. Ông Arafat từng theo học tại trường đại học Cairo và bắt đầu sự nghiệp chính trị bằng việc nắm quyền lãnh đạo Liên đoàn sinh viên Palestine năm 1952. Ông có thể nói tiếng Ảrập với giọng Ai Cập. Ngoài ra, ông còn là vị khách thường xuyên của quốc gia này với tư cách là người đứng đầu Tổ chức giải phóng Palestine.

Ngày 11/11, được hỏi về phản ứng của VN trước sự ra đi của ông Arafat, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng nói:

"Chúng tôi rất xúc động và đau buồn được tin Ngài Yasser Arafat, Tổng thống Nhà nước Palestine, Chủ tịch Chính quyền dân tộc Palestine, Chủ tịch Phong trào giải phóng Palestine từ trần".

Ngài Yasser Arafat là nhà lãnh đạo xuất sắc, biểu tượng của cuộc đấu tranh của nhân dân Palestine, và là người bạn lớn của nhân dân Việt Nam.

Chúng tôi mong rằng nhân dân Palestine sẽ sớm vượt qua đau thương mất mát này, cùng nhau đoàn kết để tiếp tục sự nghiệp chính nghĩa của mình, tiến tới thành lập một nhà nước Palestine độc lập, góp phần vào hoà bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới".

 

(Hoài Linh - Theo BBC, Reuters) 
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,