221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
543140
"Hãy tôn trọng những giây phút cuối cùng của Arafat"
1
Article
null
Thủ tướng Pháp:
'Hãy tôn trọng những giây phút cuối cùng của Arafat'
,

Thủ tướng Pháp Jean-Pierre Raffarin hôm qua tuyên bố ông hy vọng mọi người sẽ tôn trọng những giây phút cuối cùng của nhà lãnh đạo Palestine Yasser Arafat.

Soạn: AM 192397 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chân dung Arafat.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Pháp về tình hình của ông Arafat, ông Raffarin nói: "Pháp đã hoàn tất vai trò của mình, cả về ngoại giao và nhân đạo song chúng tôi sẽ không can thiệp vào cuộc chơi quyền lực đang diễn ra".

Ngay từ khi ông Arafat được chở tới Pháp trong tình trạng nguy kịch ngày 29/10, Tổng thống Jacques Chirac đã tuyên bố vì Pháp vốn là mảnh đất của những người tị nạn nên nước này đã đồng ý để nhà lãnh đạo Palestine được điều trị tại đây.

Tang lễ tại Cairo

Hôm qua (10/11), 3 quan chức cao cấp trong chính quyền Palestine là Thủ tướng Ahmed Qureia, quyền Chủ tịch PLO Mahmoud Abbas và Ngoại trưởng Shaath đã tổ chức các cuộc họp tại Muqata, Ramallah để xem xét đề nghị của Ai Cập về việc tổ chức tang lễ chính thức cho ông Arafat. Dự kiến, nếu ông Arafat từ trần, tang lễ sẽ được tiến hành tại Cairo vào ngày mai (12/11).

Soạn: AM 192401 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một cậu bé Palestine thắp nến dưới chân dung ông Arafat.

"Nếu đúng theo lời các bác sĩ, Tổng thống từ trần trong vài giờ tới, đám tang sẽ được tổ chức tại Cairo với sự hiện diện của Quốc vương các nước Ảrập và Hồi giáo, cùng nhiều nguyên thủ quốc gia", Nabil Abu Rudeina, trợ tá của ông Arafat nói.

Tang lễ tại Cairo là dịp để các lãnh đạo nước ngoài bày tỏ niềm thương tiếc với nhà lãnh đạo Palestine mà không phải tới khu Bờ Tây thuộc quyền kiểm soát của Israel - nơi lực lượng an ninh Palestine có thể không bảo đảm an toàn cho họ. Ngoài ra, nhiều nước Ảrập cũng không có quan hệ với nhà nước Do Thái.

Nguồn tin ngoại giao cho hay nguyên thủ các nước Mỹ và châu Âu có thể không tới dự đám tang, thay vì vậy sẽ cử các quan chức cấp thấp hơn. Các quốc gia EU hiện đang phối hợp để gửi đại diện cấp bộ trưởng tới dự đám tang.

Chôn cất tại Muqata

Theo quyết định của một phụ tá cấp cao, sau lễ tang chính thức, ông Arafat sẽ được chôn cất tại khu Muqata, Ramallah, Bờ Tây - nơi ông bị "giam lỏng" trong gần 3 năm qua. Nhiều người Palestine coi Muqata là biểu tượng "chiếm đóng" của Israel. Các quan chức Palestine cho rằng khu vực này sẽ được xây cất thành đền thờ.

Quyết định này sẽ xoa dịu mâu thuẫn giữa Palestine và Israel xung quanh việc mai táng ông Arafat. Trước đó Israel tuyên bố nước này chỉ chấp nhận để ông Arafat an nghỉ tại Gaza, còn người Palestine nhấn mạnh tới Jerusalem. Ramallah được coi là "giải pháp thoả hiệp". Khu Muqata chỉ cách Jerusalem vài km và theo lời các quan chức Palestine, hài cốt ông Arafat có thể được di dời đến thánh địa Jerusalem trong tương lai.

(Huyền Trang - Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,