221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
541590
Vén bức màn tranh cử Tổng thống Mỹ 2008
1
Article
null
Vén bức màn tranh cử Tổng thống Mỹ 2008
,

Ngay trong những ngày sau bầu cử Mỹ, khi người của phe Dân chủ ở Mỹ còn đang làm lành "vết thương" và kẻ yêu mến Đảng Cộng hòa đang tận hưởng niềm vui thì những người sẽ tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2008 bắt đầu rục rịch chuẩn bị cho chiến dịch của mình.

Soạn: AM 189073 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Thượng nghị sĩ Hillary Rodham Clinton.

"Bạn có thể thất vọng song không được nản lòng. Cuộc chiến mới chỉ bắt đầu", trích lời ứng viên phó Tổng thống John Edwards trong bài diễn văn gửi tới  những người trung thành của Đảng Dân chủ tại Boston vào sớm 3/11. Đây có thể được coi là diễn văn tranh cử đầu tiên cho chiến dịch 2008.

Cuộc bầu cử Tổng thống tiếp theo sẽ là cánh cửa mở rộng đối với cả hai phe Dân chủ và Cộng hòa.

Với Đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ John Kerry có thể tiếp tục ra tranh cử trong khi với Al Gore, ứng viên Tổng thống của năm 2000, con đường trở lại cuộc đua quả là đầy gian khó. Thất bại của Kerry và bài diễn văn thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử 2004 trên thực tế đã dọn đường cho cuộc chạy đua năm 2008 của cả John Edwards, thượng nghị sĩ đến từ Bắc Carolina và Hillary Rodham Clinton đến từ New York.

Hillary có thể nói là một ứng viên nổi bật. Những người ủng hộ nữ thượng nghị sĩ này đã và đang bận rộn đánh bóng tên tuổi của bà suốt thời gian qua. Cựu đệ nhất phu nhân nước Mỹ được rất nhiều người biết đến và yêu quý. Tuy nhiên, một số nhà phân tích lại nhận định rằng, rất có thể Hillary sẽ chịu chung số phận của Kerry.

James Thurber, một chính trị gia thuộc Đại học Mỹ, nhận xét: "Hillary Clinton được rất nhiều người trông đợi ra tranh cử. Chắc chắn bà ấy sẽ là một đối thủ đáng gờm trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng 2008". Tuy nhiên, theo ông Thurber, điều quan trọng đối với Đảng Dân chủ là phải chỉ định một ứng viên có thể giành chiến thắng ít nhất tại một số tiểu bang miền Nam, giống như Lyndon Johnson, Jimmy Carter và Bill Clinton trừ Kerry và Gore.

Edwards dường như có được ưu thế này do đến từ Bắc Carolina. Viên luật sư có chất giọng miền nam đã hút được số lượng người yêu mến cao. Tuy nhiên, ông này không thể mang toàn bộ bang của mình vào phe những người ủng hộ Kerry. Vả lại, khó khăn của Ewards là ở chỗ, ông không có nhiều kinh nghiệm chính trị và ngoại giao. Thêm vào đó, quyết định không tranh cử vào Thượng viện năm nay sẽ là một điều gây khó cho ông.

Soạn: AM 189071 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thượng nghị sĩ Bill Frist.

Một số thành viên Đảng Dân chủ khác có thể tìm kiếm khả năng được chỉ định ra tranh cử Tổng thống gồm Thượng nghị sĩ Evan Bayh ở bang Indiana, Thống đốc bang Illinois Rod Blagojevich và Tom Vilsack từ Iowa. Có lẽ bản danh sách này còn có cả Barack Obama, Illinois, thành viên da đen duy nhất trong Thượng viện Mỹ khi ông được tuyên thệ vào tháng 1 này.

Còn với phe Cộng hòa, Đảng này cũng không thiếu ứng viên. Đương kim Tổng thống Bush, đương nhiên, không thể ra tranh cử lần nữa. Dick Cheney, viên phó 63 tuổi của ông cùng với lịch sử bệnh tim, đã bác bỏ khả năng sẽ tham gia cuộc đua. Như vậy, có lẽ người có khả năng nhất là Lãnh đạo đa số trong thượng Viện, Thượng nghị sĩ Bill Frist thuộc tiểu bang Tennessee. Bên cạnh đó là Thượng nghị sĩ John McCain của Arizona, George Allen của Virginia, Rick Santorum của Pennsylvania và Chuck Hagel của Nebraska.

Ngoài ra còn phải kể đến cựu Thị trưởng New York Rudolph Giuliani và ít nhất hai thống đốc Mitt Romney của Massachusetts và George Pataki của New York. Đó là chưa kể đến Jeb Bush, mặc dù vị thống đốc bang Florida này cho biết ông không có ý định theo cha và anh trai vào Nhà Trắng.

(Thanh Hảo - Tổng hợp)
 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,