221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
541526
Dự đoán thay đổi nội các trong chính quyền Bush
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Dự đoán thay đổi nội các trong chính quyền Bush
,

Tổng thống Bush sẽ bắt đầu một nhiệm kỳ hai với rất nhiều cam kết về chính sách đối ngoại và đối nội. Dưới đây là một số thay đổi có thể xảy ra trong nội các mới.

Soạn: AM 188970 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ông Bush phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc họp nội các.

Ngoại trưởng

Nhiều nguồn tin cho hay Colin Powell có thể tiếp tục vị trí Ngoại trưởng thêm vài tháng nữa hoặc có thể lâu hơn và nghỉ hưu vào một thời điểm do ông chọn lựa, không phải do sức ép của cuộc chiến Iraq.

Người có thể thay thế ông là John Danforth, Đại sứ Mỹ tại LHQ và là một nhân vật chuyên giải quyết những rắc rối ngoại giao cho ông Bush. Danforth từng là TNS bang Missouri.

Bộ trưởng quốc phòng

Donald Rumsfeld có thể tiếp tục đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Quốc phòng thêm 1-2 năm để hoàn thiện việc tái cơ cấu lại quân đội Mỹ.

Nếu những dự đoán là chính xác, Cố vấn an ninh quốc gia Condoleezza Rice có thể sẽ đảm nhiệm vị trí của ông Rumsfeld và trở thành Bộ trưởng quốc phòng nữ đầu tiên của Mỹ. Tuy nhiên, các cựu đồng nghiệp của bà cho biết Rice tỏ ra không mấy "hứng thú" với nhiệm vụ tại Lầu Năm Góc.

Cố vấn an ninh quốc gia

Bà Rice có thể tiếp tục đẩm nhiệm vị trí này mặc dù có nguồn tin cho biết bà sẽ ra đi. Bạn bè của Rice tiết lộ bà muốn trở về quê nhà tại California.

Các ứng viên có thể kế nhiệm bà Rice là Phó cố vấn an ninh quốc gia Stephen Hadley và Robert Blackwill - người phối hợp việc lên kế hoạch chiến lược với bà Rice.

Bộ trưởng Tài chính

Có nhiều khả năng Tổng thống Bush sẽ cho phép John Snow lựa chọn thời điểm ông rời khỏi chức vụ này. Các nhà phân tích dự đoán ông sẽ tiếp tục nhiệm vụ ít nhất là trong thời gian hiện tại để giải quyết những vấn đề trong nước như giảm thuế lâu dài.

Các nhân vật có thể thay thế ông Snow là Chánh văn phòng Nhà Trắng Andrew Card và Đại diện thương mại Mỹ Robert Zoellick.

Soạn: AM 188972 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng thống Bush tại cuộc họp nội các đầu tiên sau thắng lợi bầu cử.

Bộ trưởng Tư pháp

John Ashcroft, người trở thành tâm điểm của mọi lời chỉ trích từ phía đảng cộng hoà và các nhóm tự do trong nước về chính sách chống khủng bố sẽ rời khỏi chức vụ này và có thể nêu lý do sức khỏe.

Những nhân vật có khả năng thay thế bao gồm cựu Thứ trưởng Bộ tư pháp Larry Thompson, Cố vấn pháp luật Nhà Trắng Alberto Gonzales và Giám đốc tranh cử của Bush, Marc Racicot.

Bộ trưởng An ninh nội địa

Tom Ridge có thể rời khỏi vị trí người đầu tiên nhận chức vụ này kể từ sau vụ 11/9. Những người kế nhiệm sẽ là: Asa Hutchinson - một trong những Thứ trưởng Bộ an ninh nội địa, Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney - người phụ trách vấn đề an ninh tại Olympic Mùa đông 2002 tại Salt Lake City và Thomas Kean, cựu Thống đốc bang New Jersey, người đồng thời là Chủ tịch Uỷ ban điều tra 11/9.

Bộ trưởng Thương mại

Donald Evans có nhiều khả năng sẽ từ bỏ chức vụ này để trở về quê nhà tại Texas. Những nhân vật thay thế là Mercer Reynolđ - Giám đốc tài chính đội ngũ tranh cử của ông Bush.

Đại diện thương mại Mỹ

Robert Zoellick sẽ rời khỏi chức vụ này song không có ứng viên hàng đầu nào thay thế ông.

Những người có khả năng là Gary Edson - cựu phó trợ lý phụ trách kinh tế quốc tế của Tổng thống và Grant Aldonas - Thứ trưởng thương mại quốc tế. 

  • Huyền Trang - (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,