221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
541180
Palestine: Thủ tướng Qurei được giao quyền tài chính
1
Article
null
Palestine: Thủ tướng Qurei được giao quyền tài chính
,

Uỷ ban điều hành Tổ chức giải phóng Palestine (PLO) đã quyết định như trên trong bối cảnh sinh mạng của Tổng thống Arafat đang ngàn cân treo sợi tóc.

Soạn: AM 188172 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng thống Palestine Arafat và Thủ tướng Qurei.

Theo thành viên uỷ ban điều hành PLO Qais Abdel Karim, quyền chi tiêu được giao cho Thủ tướng Ahmed Qurei để nhà lãnh đạo này có thể giải quyết ngay những vấn đề hành chính và tài chính cấp thiết. Hiện, có nhiều nguồn tin cho biết, Tổng thống Yasser Arafat, người đứng đầu chính quyền Palestine đã chết lâm sàng

Dự kiến, hôm nay (5/11), ông Qurei sẽ gặp người phụ trách an ninh tại dải Gaza nhằm phô bày sự đoàn kết và không đấu đá lẫn nhau trong thời điểm khó khăn. Tình trạng bất tỉnh kéo dài hoặc chết của nhà lãnh đạo 75 tuổi Yasser Arafat sẽ có tác động sâu sắc tới Trung Đông. Nhiều người lo sợ xung đột giữa các phe phái Palestine sẽ nổ ra. Ngoài ra, hỗn loạn tại Bờ Tây và dải Gaza sẽ khiến việc hợp tác với Israel trở nên khó khăn hơn.

Không có bất ổn về an ninh

Quyết tâm dẹp bỏ những lo sợ về tình hình hỗn loạn, các quan chức Palestine tại Ramallah và dải Gaza đã cố gắng hết sức nhằm đảm bảo cuộc sống vẫn diễn ra như bình thường và không có sự ngắt quãng khi Tổng thống Arafat vắng mặt. Tính đến thời điểm này, dường như họ đã thành công khi đảm bảo được chính trị và an ninh không rơi vào bất ổn.

Nhà lập pháp Hatem Abdel Kader nói: ''Mục tiêu của chúng tôi là cho dù Tổng thống Arafat vắng mặt chúng tôi vẫn có thể điều hành tốt mọi việc. Và cho tới nay, tất cả đều tốt đẹp''.

Chính quyền Palestine phải trả lương cho 130.000 nhân viên, gồm cả thành viên của 12 tổ chức an ninh. Nhiều người bày tỏ lo ngại rằng lương và vị trí của họ sẽ bị ảnh hưởng vì sự vắng mặt của Tổng thống Arafat. Cơn ác mộng lớn nhất của họ là các nhóm an ninh sẽ tấn công lẫn nhau đã không xảy ra.

Một quan chức thuộc bộ tài chính Palestine nói: ''Tổng thống không trả lương bằng tài khoản riêng. Nhiều người không biết rằng trong vòng 3 năm qua chính quyền Palestine đã có nhiều thay đổi và chúng tôi thành công khi thực hiện cải tổ tài chính''. Ông này cho hay, lương của tất cả các nhân viên được lấy từ viện trợ nước ngoài và thuế do Israel cung cấp.

Một quan chức cấp cao thuộc văn phòng Arafat cho hay, chính quyền Palestine vẫn mạnh và có khả năng duy trì mọi việc bình thường ngay cả khi lãnh đạo chính trị vắng mặt. Hồi đầu tuần, nội các Palestine đã nhóm họp phiên thường kỳ tại Ramallah và bàn về các vấn đề đối nội và đối ngoại.

Phản ứng của Tổng thống Bush

''Chúa sẽ đón linh hồn ông ấy'' người đứng đầu Nhà Trắng George W.Bush nói như vậy khi nhận được tin Tổng thống Palestine Arafat sắp chết.

Phản ứng thứ hai trước thông tin trên của Tổng thống Bush là Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi kế hoạch một nhà nước Palestine tự do và chung sống hoà bình với Israel.

Người kế nhiệm ông Arafat

Tổng thống Arafat đang nguy kịch, hiện có 7 ứng viên có thể thay thế nhà lãnh đạo này.

(Hoài Linh - Theo AP, Reuters, JP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,