221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
542104
Quân Mỹ chiếm giữ một số điểm trọng yếu ở Fallujah
1
Article
null
Quân Mỹ chiếm giữ một số điểm trọng yếu ở Fallujah
,

Sớm nay, quân đội Mỹ và lực lượng an ninh Iraq đã tiến vào các vùng ngoại ô phía tây của Fallujah, bao vây, kiểm soát bệnh viện thành phố và chốt tại hai cây cầu chính bắc qua sông Euphrates. Động thái này dường như là mở đầu cho một trận đánh lớn vào thánh địa này.

Soạn: AM 190246 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Binh sĩ Mỹ phá cửa vào bệnh viện Fallujah.

Suốt đêm qua, toàn thành phố vang rền tiếng nổ của hỏa pháo Mỹ và các loại vũ khí cỡ nhỏ của du kích Iraq. Hàng nghìn binh sĩ Mỹ đã được triển khai tới các vùng ngoại ô, sẵn sàng đợi lệnh của Thủ tướng Iraq Iyad Allawi.

Theo phóng viên BBC Quil Lawrence, người có mặt cùng các binh sĩ Mỹ gần Fallujah, quân đội Mỹ đã sử dụng thiết bị quan sát ban đêm để trấn giữ hai cây cầu, tuyến giao thông chính ra vào thành phố. Một trong hai cây cầu này từng là nơi 4 nhà thầu Mỹ bị giết hại và treo xác hồi tháng 4. Đến thời điểm này vẫn chưa có dấu hiệu bộ binh Mỹ di chuyển vào trung tâm thành phố, nơi trận chiến được cho là sẽ diễn ra ác liệt trên từng con phố.

Hôm qua, Thủ tướng Allawi đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 60 ngày trên toàn Iraq. Lý do khiến ông Allawi quyết định như vậy là "chính phủ thực sự lo lắng cho an ninh quốc gia trước thềm cuộc bầu cử tháng 1. Do vậy, bất cứ điều gì cản trở tiến trình này đều sẽ bị loại bỏ ngay lập tức", theo Thaer Naqib, phát ngôn viên chính phủ Iraq. Naqib cho biết, hiện ông Allawi vẫn hy vọng không phải viện đến một trận đánh lớn mới có thể giải được bài toán Fallujah.

Soạn: AM 190252 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Binh sĩ Iraq kiểm soát bệnh viện Fallujah.

Vài tuần qua, máy bay chiến đấu và hỏa pháo của Mỹ liên tục nã vào các địa điểm mà họ cho là nơi trú ẩn của du kích ở Fallujah, nhằm dọn đường cho bộ binh tiến vào thành phố dễ dàng hơn. Trong khi đó, binh sĩ Mỹ tích cực chuẩn bị đánh lớn vào thánh địa này. Các chỉ huy quân đội Mỹ tin rằng, nếu tiến đánh Fallujah, họ sẽ phải đối mặt với các cuộc tấn công tự sát của lực lượng chống đối, đặc biệt là bom xe và vũ khí hóa học.

Một số diễn biến khác:

-  Hôm qua, các tay súng đã đột kích đồn cảnh sát Haditha ở tỉnh al-Anbar, tước sạch vũ khí của 21 sĩ quan và bắn chết họ sau một cuộc đọ súng kéo dài suốt 90 phút.
- Trong cuộc tấn công tương tự ở thị trấn lân cận Haqlaniya, 6 cảnh sát Iraq bị bắn chết.
- Hai lính Anh thuộc lực lượng chiến đấu Black Watch đóng tại trại Camp Dogwood, cách Baghdad 32km, bị thương nặng sau khi bị tấn công liều chết.
- 3 quan chức Iraq tỉnh Diyala bị giết trên đường tới dự tang lễ một đồng nghiệp.
- Một lính Mỹ thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong vụ đánh bom xe ở tây Baghdad.
- Một chiếc ôtô phát nổ ở Baghdad, bên ngoài nhà riêng của Bộ trưởng Tài chính Iraq Adel Abdul Mahdi. Ông này không có ở nhà nên đã thoát chết.
- Một nhà thầu Anh bỏ mạng trong một cuộc tấn công bom ven đường ở Zubayr, nam Iraq, một phát ngôn viên quân đội Anh cho hay.
- Hôm 6/11, hơn 30 người thiệt mạng trong một vụ đánh bom kép của du kích Iraq tại Samarra.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,