221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
541082
Bằng chứng chính để xét xử Saddam "bốc hơi"
1
Article
null
Bằng chứng chính để xét xử Saddam 'bốc hơi'
,

Tổ chức giám sát nhân quyền (HRW) cho biết, có khả năng những bằng chứng có tính quyết định để xét xử cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein và các cựu quan chức chính quyền Baghdad cũ đã bị mất hoặc bị làm hỏng.

Soạn: AM 187968 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cựu TT Iraq Saddam Hussein sẽ phải ra hầu tòa vào năm tới.

Theo HRW, liên minh do Mỹ cầm đầu ở Iraq không thể bảo vệ được các địa điểm liên quan sau cuộc chiến Iraq hồi tháng 3 năm ngoái. Họ cũng không thể kiểm soát được tình trạng được người dân xông vào cướp phá tài liệu, văn bản được cất trữ trong các tòa nhà của chính quyền.

Cơ quan nhân quyền có trụ sở tại Mỹ này vừa công bố một bản báo cáo dài 41 trang với tiêu đề Iraq: The State of the Evidence. Trong đó, HRW nêu rõ, lực lượng liên quân ở đất nước vùng Vịnh không thể ngăn chặn được nạn đào bới các mồ chôn tập thể để tìm kiếm thi hài của thân nhân đã biến mất dưới thời Saddam.

HRW cho biết, lợi ích của các tài liệu đáng tin cậy và bằng chứng pháp lý sẽ là một yếu tố quyết định sự thành bại của bất cứ một phiên tòa nào ở Iraq, làm vững hơn nữa và củng cố thêm trọng lượng lời khai của các nhân chứng.  

HRW kêu gọi chính phủ lâm thời Iraq hãy thành lập một Ủy ban hỗn hợp Quốc tế - Iraq về những người mất tích để áp dụng những biện pháp bảo vệ và khai quật các mồ chôn tập thể một cách hiệu quả.

(Thanh Hảo - Theo News24, BBC)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,