221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
540730
Al-Zarqawi nhận đã chặt đầu con tin Nhật
1
Article
null
Al-Zarqawi nhận đã chặt đầu con tin Nhật
,

Trong một thông điệp vừa được tung lên Internet, một nhóm tay súng thuộc lực lượng của trùm khủng bố Abu Musab al-Zarqawi đã đứng ra nhận trách nhiệm chặt đầu con tin người Nhật Shosei Koda mặc dù Tokyo đưa ra hàng triệu USD để chuộc anh ta.

Soạn: AM 187294 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Con tin Shosei Koda trước khi bị hành quyết.

Nhóm tay súng tự xưng là Al-Qaeda trên Vùng Nhị hà đăng kèm cuốn video ghi lại vụ hành quyết ghê rợn Shosei Koda. Họ tuyên bố đã giết chết con tin người Nhật này. "Cả thế giới, từ đông sang tây, từ nam tới bắc, nên biết rằng al-Qaida vẫn kiên định theo đuổi cuộc thánh chiến theo ý nguyện của Chúa, mặc dù chính phủ Nhật Bản đã đề nghị trả hàng triệu đôla tiền chuộc", trích đoạn thông báo. "Nếu Nhật muốn không phải đối mặt với những gì đang chờ họ ở phía trước thì đơn giản là hãy sớm rút quân về nước. Nếu không, họ sẽ chết chìm dưới địa ngục".

Trong cuốn video, Koda ngồi trên một lá cờ Mỹ, hai cánh tay bị trói quặt ra sau khi một trong các tay súng bịt mặt đọc thông báo. Sau đó, chúng túm lấy người thanh niên trẻ, nâng đầu anh lên rồi chặt đứt và hô to: "Allahu Akbar" tức "Chúa vĩ đại". Sau này, vào ngày 30/1, người ta tìm thấy xác không đầu cuộn trong quốc kỳ Mỹ của Koda ở tây bắc Baghdad.

Chính phủ Nhật Bản tuyên bố họ chưa hề có cuộc thương lượng nào với nhóm bắt cóc. Phát ngôn viên Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akira Chiba thẳng thừng bác bỏ thông tin họ đã đàm phán trả tiền chuộc với nhóm bắt cóc. "Lời tuyên bố về tiền chuộc hoàn toàn không đúng sự thật. Chính phủ Nhật Bản sẽ không bình luận gì về thông điệp của bọn bắt cóc". Trước đó, Tokyo từng bác bỏ các yêu sách của du kích Iraq rằng Nhật Bản phải nhanh chóng rút quân khỏi Iraq.

Vụ chặt đầu con tin Koda làm tăng thêm áp lực lên Thủ tướng Junichiro Koizumi xung quanh vấn đề triển khai quân đội ở Iraq. Phe đối lập buộc tội chính sách ủng hộ Mỹ của Koizumi chính là căn nguyên gây nên cái chết thảm thương của Koda.

(Thanh Hảo - Theo AP, Japan Times)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,