221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
540664
Karzai tuyên bố đắc cử Tổng thống Afghanistan
1
Article
null
Karzai tuyên bố đắc cử Tổng thống Afghanistan
,

Ông Hamid Karzai chính thức giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống lịch sử được tổ chức ngày 9/10 ở Afghnistan, cơ quan tổ chức bầu cử hôm nay (3/11) cho biết.

Soạn: AM 187058 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.

Theo Sultan Baheen, phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý Bầu cử LHQ - Afghanistan, ủy ban điều tra gồm 3 thành viên của LHQ những cáo buộc gian lận bầu cử đã có kết luận rằng mặc dù có một số điều bất bình thường song thực tế không ảnh hưởng gì đến kết quả kiểm phiếu.

Yunus Qanooni, đối thủ chính của Karzai, cũng đã chấp nhận thất bại.

Giành được 55,4% phiếu ủng hộ, ông Karzai đủ số phiếu cần thiết để tránh phải đấu lại với đối phủ về nhì. Kết quả kiểm phiếu sẽ chính thức được xác nhận vào cuối ngày hôm nay. Trước đó, nhiều đối thủ của ông Karzai cáo buộc đây là một cuộc bầu cử gian trá và dọa sẽ không công nhận kết quả này.

Cuộc bầu cử lịch sử ở Afghanistan được tổ chức hôm 9/10 được đánh giá là khá thành công. Đông đảo cử tri nước này đi bỏ phiếu mặc dù có rất nhiều đe dọa bạo lực từ phía những thành viên Taliban.
Trước khi hoạt động đăng ký đi bỏ phiếu diễn ra, một số đối tượng tình nghi là ủng hộ viên của Taliban đã rải truyền đơn phản đối bầu cử tại các trại tị nạn ở Pakistan, đồng thời đe doạ trừng phạt những người đăng ký đi bầu cử.

Tuần trước, ba nhân viên bầu cử nước ngoài đã bị bắt làm con tin ở Kabul. Nhóm bắt cóc dọa sẽ giết chết ba người nếu yêu sách trả tự do cho các tù nhân ở
Guantanamo và các nhà tù Afghanistan của họ không được đáp ứng.

(Thanh Hảo - Theo BBC, Reuters)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,