221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
540524
Điều gì xảy ra nếu Bush, Kerry không thắng cách biệt
1
Article
null
Điều gì xảy ra nếu Bush, Kerry không thắng cách biệt
,

Kết quả kiểm phiếu cho thấy, Bush và Kerry đang theo sát nhau. Trong trường hợp không ứng viên nào giành thắng lợi rõ ràng, Hạ viện sẽ chọn Tổng thống.

Tổng thống Bush và Thượng nghị sĩ Kerry.

Điều 12 sửa đổi của Hiến pháp Mỹ quy định, trong trường hợp kết quả quá xít xao và không ứng viên nào giành chiến thắng rõ ràng, Hạ viện sẽ chọn Tổng thống. Theo tình hình hiện nay, do đảng Cộng hoà đang nắm đa số tại Hạ viện, Tổng thống Bush có nhiều cơ hội thắng lợi.

Trong trường hợp này, Thượng viện sẽ nắm quyền chỉ định phó Tổng thống. Do đó, theo nguyên tắc, Tổng thống Bush sẽ có phó Tổng thống thuộc đảng Dân chủ là John Edwards.

Trong lịch sử, kể từ khi điều 12 Hiến pháp được sửa đổi, Hạ viện đã một lần lựa chọn tổng thống. Đó là Tổng thống John Quincy Adam năm 1824.

Ai điều hành chính phủ lâm thời: Trong trường hợp, cuộc bỏ phiếu ngày 2/11 kết thúc mà chưa quyết định được người chiến thắng Tổng thống Bush sẽ tiếp tục điều hành chính phủ. Theo quy định, nhiệm kỳ tổng thống Mỹ bắt đầu từ ngày 20/1 và kéo dài tới 19/1 bốn năm sau. Điều này có nghĩa Tổng thống Bush sẽ lãnh đạo chính phủ Mỹ ít nhất là hai tháng rưỡi bất kể ai giành chiến thắng.

(Hoài Linh - Theo BBC, MSNBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,