221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
539654
Mỹ: Phiếu của các cử tri đã chết có thể được tính
1
Article
null
Mỹ: Phiếu của các cử tri đã chết có thể được tính
,

Năm nay, một số lượng lớn các lá phiếu bầu sớm của những người chết trước ngày bầu chính thức sẽ được tính.

Soạn: AM 184537 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bà Trixie Porter đã tranh thủ bỏ phiếu sớm trong tình trạng sức khoẻ yếu kém.

Phiếu bầu của hàng triệu cử tri tận dụng cơ hội bầu cử sớm tại ít nhất 30 bang, thậm chí những lá phiếu "ma" cũng được tính. Bởi vì, không có cách nào để lấy lại những lá phiếu đó ra khỏi các lá phiếu khác. Mặt khác, các quan chức địa phương chỉ có thể biết về cái chết của cử tri nào đó vài ngày hay vài tuần sau cuộc bầu cử.

Hồi đầu tháng 10, bà Trixie Porter 90 tuổi đã làm công việc cuối cùng của mình là cầm bút đánh dấu vào ứng viên mà bà chọn rồi ký vào lá phiếu của bà. Khoảng 1 tiếng sau, bà đã ra đi vì bệnh tim. Lá phiếu của bà được gửi đến ban bầu cử địa phương sau đó 2 ngày.

"Hôm đó, chúng tôi nghĩ rằng lá phiếu đó sẽ chẳng có ý nghĩa gì", cô con gái Cheryl McConnell nói. "Nhưng nó có ý nghĩa với mẹ tôi".

Cô Cheryl McConnell không cho biết mẹ cô đã bầu như thế nào trước khi chết, nhưng cô đã copy lá phiếu của bà để giữ lại. Còn đối với lá phiếu bầu sớm đó, các quan chức bầu cử sẽ không huỷ bỏ bởi vì gia đình chưa thông báo cho họ về cái chết của bà. Các luật sư của cả hai đảng có thể cho rằng hiện tượng lá phiếu "ma" là điều kỳ lạ của ngày bầu cử.

Ở riêng bang Florida, hơn 1,8 triệu người đã đi bỏ phiếu sớm từ 2 tuần trước. Nhiều người trong số đó là những người về hưu đã có tuổi và không được khoẻ.

Bao nhiêu người trong số đó sẽ ra đi trước ngày bầu cử? Bình quân mỗi ngày có khoảng 455 người trong độ tuổi bầu cử ở bang Florida chết. Vì thế, những lá phiếu của các cử tri đã chết có thể sẽ rất có ý nghĩa.

Không giống với những lá phiếu bầu trước được gửi qua thư (những lá phiếu có thể bị huỷ nếu cử tri chết), những lá phiếu bầu sớm năm nay có trên máy chứ không phải bằng giấy. Nếu một người ở bang Florida bầu sớm, lá phiếu đó sẽ được lưu giữ trong máy. Vì thế, không có cách nào để huỷ bỏ lá phiếu đó. Tuy nhiên, nếu một binh sĩ bang Florida gửi phiếu bầu vắng mặt từ Iraq về qua thư và binh sĩ này chết sau đó thì là phiếu đó sẽ không được tính.

"Theo điều luật này, hai người có cùng hoàn cảnh nhưng lại được đối xử khác nhau", John Green thuộc trường đại học Akron ở Ohio nói. "Như thế không công bằng".

Một số quan chức bầu cử sẽ chọn lọc tất cả những lá phiếu của các cử tri chết trước ngày bầu cử. Ở hạt Flagler, bang Florida, giám sát viên bầu cử Peggy Rae Border sẽ cử nhân viên kiểm tra các thông báo cáo phó. "Chúng tôi sẽ kiểm tra báo chí hàng ngày", cô nói. "Flagler còn là một hạt khá nhỏ nên chúng tôi có thể làm việc đó".

Tại Florida và các bang khác, sở thống kê số người chết sẽ gửi danh sách những người đã chết đến cho các quan chức bầu cử hàng tháng để hỗ trợ cho việc kiểm phiếu. Tại bang Missouri, việc bầu cử vắng mặt được bắt đầu vào 21/9. Song, danh sách số người chết mà bang này mới cung cấp lại chỉ cho biết số người chết từ 15/10.

Phát ngôn viên Ngoại giao tiểu bang Pennsylvania, Brian McDonald, cho rằng, việc tước quyền bầu cử của những cử tri đã chết là không thiết thực đối với một cuộc bầu cử lớn. "Làm sao có thể biết được một cử tri bỏ trước đã chết?"

Một số bang trong đó có bang California, Texas, Tennessee, Ohio và Tây Virginia, chấp nhận phiếu bầu sớm của những cử tri chết trước bầu cử. Điều này có nghĩa rằng hai người có cùng hoàn cảnh có thể được đối xử khác nhau. Giả sử, hai binh sĩ bỏ phiếu trước rồi chết trong cùng một sự kiện ở nước ngoài. Lá phiếu của binh sĩ thuộc bang Tennessee sẽ được tính còn là phiếu của binh sĩ thuộc bang Kentucky sẽ bị huỷ bỏ.

(Việt Hằng - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,