221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
539594
Chủ mưu vụ con tin Beslan lại dọa tấn công Nga
1
Article
null
Chủ mưu vụ con tin Beslan lại dọa tấn công Nga
,

Trong một cuộc phỏng vấn vừa được tung lên Internet, Shamil Basayev, thủ lĩnh ly khai Chechnya đứng đằng sau vụ khủng hoảng con tin Beslan, khẳng định ông ta đã sẵn sàng tấn công Nga trong 10 năm tới và mục tiêu vẫn là dân thường.

Soạn: AM 184407 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Shamil Basayev

Bài phỏng vấn này được đăng tải trên các site có có liên quan đến lực lượng du kích chống đối Moscow và đòi thành lập một nước CH Chechnya độc lập. Đây là tập hợp câu trả lời qua email của trùm li khai Basayev, được đề ngày 14/10. Hiện chưa thể xác định được độ tin cậy của thông tin mặc dù có một số nét rất giống với phong cách của Basayev.

Trong bài phỏng vấn, Basayev tuyên bố, người của ông ta vẫn chọn dân thường để tấn công do quân đội Nga đang vi phạm nhân quyền và phạm tội ác chiến tranh ở Chechnya. "Thực tế, mục đích của chúng tôi không phải là giết hại dân thường, đặc biệt là trẻ em, mà nhằm ngăn chặn nạn diệt chủng người Chechnya và bảo vệ tự do, độc lập. Chúng tôi buộc phải hành động một cách cực đoan mà chính bản thân chúng tôi cũng không lấy gì làm vui vẻ".

Basayev cho biết, lực lượng phiến quân sẽ tuân theo "luật quốc tế" nếu Nga cũng cam kết hành động tương tự. "Nếu Putin không muốn hòa bình, chúng tôi sẽ đợi cho đến khi ông ta ra đi hoặc nếu có thể, chính chúng tôi sẽ đưa ông ta thẳng tới địa ngục. 5 năm chiến tranh đã trôi qua nhanh chóng và 5 hay 10 năm nữa cũng sẽ qua nhanh như vậy".

Soạn: AM 184401 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hầu hết nạn nhân của vụ khủng hoảng con tin tại Beslan là trẻ em.

Trùm khủng bố này khẳng định, nếu chính quyền Nga có bắt được ông ta đi chăng nữa thì cũng chẳng ảnh hưởng gì bởi những người khác sẽ vẫn tiếp tục chiến đấu. Basayev cho biết, lực lượng phiến quân Chechnya hoạt động theo nhiều nhóm riêng rẽ và tự chu cấp tài chính. Bản thân ông ta ít khi hiện diện ở Chechya và nếu có, hầu hết các chiến binh trung thành đều không biết được điều này".

Basayev cũng lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện một số cuộc tấn công kinh hoàng bên trong lãnh thổ Nga, điển hình là vụ con tin Beslan ở Bắc Ossetia hồi tháng 9 với 330 người thiệt mạng. Tuy nhiên, Basayev thừa nhận, chiến thuật tấn công của ông ta phần nào gây chia rẽ những người Chechnya ôn hòa đang đấu tranh giành độc lập.

Shamil Basayev hiện đang bị chính quyền Nga truy nã khẩn cấp. Các nhà chức trách Moscow treo giải thưởng 10 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ thủ lĩnh ly khai này.

(Thanh Hảo - Theo BBC, Japan Today)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,