221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
539394
Palestine những ngày vắng Tổng thống
1
Article
null
Palestine những ngày vắng Tổng thống
,

Trong khi Tổng thống Arafat đi chữa bệnh, đương kim Thủ tướng Palestine Ahmed Qorei và cựu thủ tướng Mahmoud Abbas đang đảm đương thêm nhiều trọng trách.

Soạn: AM 184071 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng thống Palestine Arafat.

Hôm qua 30/10), Tổ chức giải phóng Palestine PLO đã tiến hành cuộc họp đầu tiên không có sự có mặt của Tổng thống Arafat. Theo cựu thủ tướng Abbas, người hiện giờ đang đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Paletine cho hay, cuộc họp được tổ chức nhằm đảm bảo sẽ không có một chiếc ghế nào bị bỏ trống trong trường hợp Tổng thống Arafat qua đời.

Trong suốt cuộc họp này chiếc ghế của ông Arafat được để trống. Điều hành cuộc họp là cựu thủ tướng Mahmoud Abbas, người được giao trọng trách là chủ tịch tạm thời của PLO. Những thay đổi này cũng đã được tổng thống Arafat chấp thuận trước khi ông rời sang Pháp điều trị. Còn phía ghế bên kia là đương kim thủ tướng Palestine, ông Ahmed Qureia.

Sau cuộc họp, ông Abbas nói rằng các cơ quan chính quyền Palestine vẫn sẽ hoạt động như thường lệ. “Chúng tôi vẫn liên lạc với tổng thống và nhận sự hướng dẫn của ông bởi ông là chủ tịch PLO”, ông này nói. Ông Abbas cũng bày tỏ mong muốn rằng, Tổng thống Arafat sẽ chóng bình phục bởi người dân Palestine vẫn cần ông.

Trưởng đoàn đàm phán Palestine, ông Saeb Erakat  cho hay, “Mọi việc vẫn sẽ tuân theo những điều luật cơ bản cũng như luật của riêng từng cơ quan chính phủ, đồng thời phải đảm bảo quyền lợi của người dân sẽ luôn được đáp ứng”.

PLO cho hay sức khoẻ của Tổng thống Yesser Arafat đang dần được cải thiện khi ông được điều trị tại bệnh viện Paris trong ngày thứ Bảy vừa qua. Công sứ Palestine tại Pháp cũng cho biết, các xét nghiệm tiến hành bởi các bác sĩ Pháp đã loại bỏ khả năng ông Arafat bị mắc bệnh bạch cầu cũng như bất kì một căn bệnh đe doạ tính mạng nào khác.

Ông Arafat đã được đưa đi điều trị tại Pháp vào chiều ngày 29/10. Hiện nay, các bác sĩ đang tiến các xét nghiệm máu và chụp cắt lớp để tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng sức khoẻ suy yếu một cách bí ẩn của ông.

“Cho đến giờ phút này, các bác sĩ đã loại bỏ khả năng ông Arafat bị mắc bệnh bạch cầu và còn phải xét đến các khả năng khác nữa”, công sứ Palestine tại Paris cho hay. Bà cũng cho biết thêm rằng tình hình sức khỏe của vị tổng thống về cả thể chất và tinh thần đều có nững chuyển biến tích cực.

Những nguồn thông tin cận bộ máy chính quyền Palestine cho hay, 2 ông Qorei và Abbas đã thống nhất cử ông Abbas lên giữ vị trí lãnh đạo nước này trong trường hợp tổng thống Arafat qua đời.

Các nguồn tin này cũng cho hay ông Abbas sẽ nắm giữ chức chủ tịch của PLO và ông Qorei sẽ đứng đầu các cơ quan an ninh. Vẫn theo các nguồn tin này, một số người dân Palestine phản đối việc đưa ra bất kì một bản kế hoạch nào trong khi tổng thống Arafat vẫn còn sống và mọi việc vẫn phải được tiến hành dưới tên của ông.

(Thanh Tú – Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,