221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
538654
Đòn hiểm
1
Article
null
Đòn hiểm
,

(VietNamNet) - Việc Mỹ yêu cầu Anh gửi quân đến hậu thuẫn các hoạt động quân sự của Mỹ ở vùng xung quanh Baghdad đẩy Thủ tướng Anh Blair vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Soạn: AM 182459 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Anh Tony Blair (trái) và Tổng thống Mỹ George W. Bush.

Mặc dù cho tới nay, nhiều đồng minh của Mỹ trong liên quân gây chiến tranh ở Iraq đã lần lượt rút quân về nước, mặc dù chính phủ Anh đã chính thức tự bác bỏ những lý do nêu ra để tiến hành cuộc chiến tranh và mặc dù uy tín của cá nhân Tthủ tướng Anh Blair và Công Đảng bị sa sút nặng nề, quân đội Anh vẫn trụ lại. Giống như Mỹ, Anh muốn rút quân ra khỏi Iraq trong "danh dự", hoặc ít nhất trong khuôn khổ một "giải pháp", song điều ấy chưa đến. Nhưng quân đội Anh trụ lại ở Iraq cũng còn có lý do là khu vực quân đội Anh kiểm soát ở miền Nam Iraq tương đối ổn định và yên bình, không đến nỗi bị quân nổi dậy khiêu chiến và lôi kéo vào cuộc chiến như quân đội Mỹ.

Yêu cầu nói trên của Mỹ đối với Anh là một cú đòn hiểm. Truớc ngày bầu cử tổng thống ở Mỹ, chính phủ của ông Bush vừa muốn tiếp tục tăng sức ép quân sự đối với các lực lượng chống đối ở Iraq lại vừa muốn tránh bị thiệt hại thêm. Bây giờ không có đồng minh nào có thể giúp được Mỹ ngoài Anh. Đưa ra yêu cầu đó với Anh còn là phương cách thử thách lòng trung thành của chính phủ Anh, qua sự đáp ứng của Anh sẽ biết được chính phủ Anh ủng hộ phe nào ở Mỹ, hay thủ thế để "bắt cá hai tay". Nếu Anh đáp ứng yêu cầu của Mỹ thì thời kỳ yên ổn của quân đội Anh ở Iraq sẽ qua. Quân đội Anh sẽ trở thành mục tiêu tấn công mới ở Iraq và như vậy Anh và Mỹ, ông Bush và ông Blair sẽ cùng chìm cùng nổi ở Iraq. Mỹ sẽ tận dụng sự đáp ứng của Anh để làm bằng chứng về sự bền vững của liên quân ở Iraq. Điều đó rất có lợi cho ông Bush trong cuộc chung kết quyền lực sống còn với ông Kerry vào ngày 2/11 tới.

Đối với chính phủ Anh, đáp ứng yêu cầu của Mỹ thì được tiếng quan hệ gắn bó với Mỹ, nhưng tình trạng an ninh cho quân đội Anh ở Iraq sẽ xấu đi và nguy cơ bị sa lầy vào chiến sự ở Iraq ngày càng thực tế, lại sẽ bị tai tiếng là dùng việc này can dự vào cuộc bầu cử ở Mỹ. Việc một con tin người Anh bị hành quyết ở Iraq và Giám đốc tổ chức Care - người Anh mang quốc tịch Iraq - bị bắt giữ đủ là sự răn đe và cảnh báo đối với Anh từ phía các lực lượng nổi dậy ở Iraq. Chính phủ Anh biết hiện đang bị Mỹ làm khó, nhưng cũng biết ông Bush đã khó khăn thực sự và nếu đáp ứng yêu cầu nói trên của Mỹ thì vị thế của Anh trong chính sách của Mỹ sẽ ngày càng tăng, phần của Anh trong cái bánh ở Iraq thời hậu chiến sẽ ngày càng lớn. Vả lại, đáp ứng yêu cầu chính thức này sẽ giúp ông Blair có lý do để hậu thuẫn ông Bush thắng cử.

Ông Blair và Công đảng sẽ vấp phải sự phản đối nội bộ ở Anh. Vì thế, chính phủ Anh sẽ đáp ứng yêu cầu của Mỹ nhưng tìm cách hạn chế thiệt hại, không rút quân từ miền Nam Iraq lên tham chiến cùng quân đội Mỹ, mà gửi thêm một số quân, sẽ thay thế quân đội Mỹ ở một số nơi không xảy ra chiến sự để tránh bị lôi kéo và kìm chân trong cuộc chiến. Một quyết định như vậy có thể sẽ được chính phủ Anh đưa ra trước ngày bầu cử ở Mỹ, còn việc triển khai thực sự thì chắc chắn sau ngày bầu cử ở Mỹ.

  • Lục Quán Anh
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,