221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
535336
Cái giá của vinh quang
1
Article
null
Cái giá của vinh quang
,

(VietNamNet) - Cho tới lễ tuyên thệ nhậm chức, mọi việc đều diễn ra như ý của tân Tổng thống Indonesia Yudhoyono, nhưng khó khăn và thách thức thực sự đang ở phía trước.

Soạn: AM 175955 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tân tổng thống Indonesia Yudhoyono.

Vị tướng về hưu Yudhoyono trở thành tổng thống thứ 6 của đất nước đông dân theo đạo Hồi nhất thế giới này, nhưng lại là tổng thống đầu tiên được cử tri trực tiếp bầu ra. Đó là chỗ dựa chính trị chủ yếu của vị tân tổng thống để ứng phó với tương quan lực lượng bất lợi trong Quốc hội – nơi mà Đảng Dân chủ của ông chỉ chiếm có 8% số ghế và đa số thuộc về đảng Golkar của cựu tổng thống Suharto và Đảng PDIP của người tiền nhiệm của ông. Đương nhiên, ông Yudhoyono có mối quan hệ gắn bó với giới quân sự và chắc chắn giành được sự hậu thuẫn của giới quân sự, nhưng ông cũng đã chứng tỏ sự mẫn cảm chính trị khi biết rời bỏ đúng lúc chính phủ của bà Megawatti và biết lựa chọn đúng thời điểm nhảy vào cuộc tranh đấu quyền lực với bà Megawatti. Sự tín nhiệm của cử tri còn đồng thời là gánh nặng đối với vị tân tổng thống trong suốt 5 năm nhiệm kỳ tới vì không phải ai khác ngoài người tiền nhiệm đã đem lại cho ông bài học đắt giá đầu tiên: Vì không thực hiện những cam kết nên bà Megawatti bị mất dần sự ủng hộ của người dân Indonesia.

Những thách thức đối với ông Yudhoyono trước mắt cũng như lâu dài ở Indonesia thật lớn và phức tạp khiến cho vị tân tổng thống rồi sẽ sớm nếm trải cay đắng của cái giá phải trả cho sự vinh quang quyền lực: Phát triển kinh tế, chống tham nhũng, khắc phục tình trạng đói nghèo và tăng cường an ninh. Những thách thức đó không phải là mới, bà Megawatti đã ứng phó nhưng chưa hẳn đều thành công. Bà Megawatti đã đưa lại sự ổn định tương đối cho đất nước, nhưng lại chưa tạo ra được sự chuyển biến cơ bản theo hướng phát triển nên chưa củng cố được lòng tin của người dân.

Trong một số lĩnh vực, ông Yudhoyono chỉ cần tiếp tục, nhưng mạnh mẽ và triệt để hơn, những gì bà Megawatti đã làm. Cái khó khăn nhất đối với ông Yudhoyono không phải ở định hướng chính sách hay ở giải pháp, mà ở chỗ người dân muốn nhanh chóng cảm nhận được sự cải thiện. Lá phiếu họ đã dành cho ông Yudhoyono gửi cùng mong đợi của họ ở một nhà lãnh đạo quyết đoán mà họ không nhận thấy có ở bà Megawatti. Sự ổn định tương đối mà Indonesiađạt được trong 3 năm cầm quyền của bà Megawatti rất quan trọng và cơ bản, nhưng cũng vẫn còn mong manh và dễ đổ vỡ. Nó vừa có thể là điểm xuất phát thuận lợi cho nhiệm kỳ tổng thống của ông Yudhoyono, nhưng đồng thời lại vừa có thể là thước đo đầu tiên để cử tri đánh giá khả năng của vị tổng thống mới. Dù sao thì một thời kỳ mới cũng đã bắt đầu ở Indonesia.

  • Lục Quán Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,