221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
534836
''Không gì có thể ngăn cản kế hoạch Gaza''
1
Article
null
Thủ tướng Israel Sharon:
''Không gì có thể ngăn cản kế hoạch Gaza''
,

Đương đầu với những lời chỉ trích của người định cư Do Thái, Thủ tướng Israeli Ariel Sharon tuyên bố không gì có thể ngăn cản kế hoạch rút quân khỏi Dải Gaza và Bờ Tây.

Soạn: AM 174973 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Israel Sharon.

Theo thống kê, có khoảng 8.200 người Do Thái sống trong 21 khu định cư ở Gaza cùng với 1.3 triệu người Palestine. Thủ tướng Israeli Ariel Sharon cho biết ông đã quyết định không để những người định cư sống chung với ''kẻ thù''.

Theo ông Sharon, sau bốn năm giao tranh với người Palestine, ông sẽ cố gắng đảm bảo an toàn cho người Israel, đồng thời củng cố vững chắc quyền làm chủ Bờ Tây. Tuy nhiên, người định cư Do Thái lại cáo buộc ông Sharon chịu khuất phục trước làn sóng bạo lực của người Palestine.

Khi ông Sharon quyết định rút lui khỏi chiến dịch quân sự ở Gaza, người dân định cư Do Thái đã yêu cầu tổ chức trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, ông này bác bỏ và cho đó là hành động trì hoãn đối với kẻ thù. Các nhà chuyên môn đánh giá hành động này của ông nhằm thu hút số phiếu cử tri trong cuộc bầu cử sắp tới.

Theo các cuộc thăm dò, khoảng hai phần ba người dân Israel ủng hộ rút quân khỏi Gaza. Mặc dù một số lượng lớn người dân định cư không đồng tình.

Gần đây, cuộc xung đột giữa quân đội Israel và các tay súng vũ trang Palestine tại Dải Gaza ngày càng leo thang. Tại phía Bắc Gaza, các cơ quan thông tấn đã xác nhận có 107 người thiệt mạng, trong đó có 30 trẻ dưới 18 tuổi. 

Thủ tướng Palestine Ahmed Qureia yêu cầu các nước giúp đỡ khắc phục những tổn thất mà người Palestine phải hứng chịu và lên án chiến dịch quân sự lần này tại Gaza. "Chúng tôi kêu gọi toàn thể thế giới, tổ chức LHQ hãy chứng kiến thảm kịch, sự phá hủy tàn khốc do Israel gây ra tại phía Bắc Gaza”.

(Hồng Thái – Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,