221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
532870
Điểm mạnh, điểm yếu của hai ứng viên qua tranh luận
1
Article
null
Điểm mạnh, điểm yếu của hai ứng viên qua tranh luận
,

Cả hai ứng viên Bush và Kerry đều đưa ra những lựa chọn rõ hơn cho người Mỹ, song cả hai đều chưa giành được lợi thế chính trị rõ ràng.

Soạn: AM 170831 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cuộc tranh luận lần cuối.

Ở cuộc tranh luận diễn ra tại thính phòng Gammage, Đại học bang Arizona, ứng viên đảng dân chủ, thượng nghịKerry vẫn giữa nguyên phong độ như hai cuộc tranh luận trước, tỏ rõ mình là một đối thủ mạnh mẽ, ngang ngửa với đương kim tổng thống Bush. Trong khi đó, ở cuộc tranh luận cuối cùng này, ông Bush tươi tỉnh hơn, cá tính hơn hai cuộc trước, nâng tầm quyền lực của tổng thống để chứng minh đối thủ đảng Dân chủ của mình là một nhân vật ''quá rủi ro để giao trọng trách trong thời kỳ sóng gió của đất nước''.

Sau tranh luận, Bush và Kerry vẫn ở thế giằng co
Cuộc thăm dò dư luận chớp nhoáng sau buổi tranh luận cuối cùng cho thấy, hai ứng viên Tổng thống Mỹ vẫn đang ở thế giằng co...

Trong cuộc tranh luận lần này, các câu hỏi mang màu sắc Kinh thánh hơn là Hiến pháp, 90 phút căng thẳng, cả hai ứng cử viên đều tỏ rõ được niềm tin tôn giáo mạnh mẽ. Tổng thống Bush nhấn mạnh: ''Tôi đã có được sự điều tĩnh trong những cơn bão táp của chức tổng thống'' nhờ có niềm tin.

Trong khi đó, Kerry nói về Bush như sau: ''Ông ấy chỉ nói tự do là quà tặng của đấng toàn năng....(Nhưng) mọi thứ đều là quà tặng của Đấng toàn năng''.

Mỗi ứng viên đều có những giây phút nói về những riêng tư của mình. Tổng thống Bush nói về ''Mối tình sét đánh'' với vợ mình Laura và tự miêu tả mình là một người lạc quan, thích ngắm mặt trời mọc hơn là ngắm mặt trời lặn. Trong khi đó, nói về vợ mình, Kerry nhận xét cả ông và Bush đều là những người may mắn cưới được những bà vợ như vậy, ''và một số người còn nói tôi may mắn hơn những người khác''. Theo Kerry, chính gia đình đã giúp ông nhìn đời đỡ nghiêm trọng hơn.
 

Điểm được

Kerry:

- Thượng nghị sĩ bang Massachusetts đã chuyển một câu hỏi nhạy cảm về đồng tính sang con gái của Phó Tổng thống Dick Cheney, Mary - người bị đồng tính nữ.

''Cô ấy sẽ nói cho bạn nghe cô ấy vẫn đang là cô ấy trước kia, vẫn là cô ấy kể từ khi sinh ra''.

Trong khi đó, ông Bush nói ông không chắc làm đồng tính có phải là sự lựa chọn hay không. Cả hai đều tin rằng, hôn nhân phải là sự kết hợp giữa nam và nữ, những Kerry phản đối ý định của Bush sửa đổi hiến pháp về điều đó.

- Trong suốt cuộc tranh luận, Kerry liên tục công kích Bush về vấn đề mất việc làm, điều đó khiến Bush yếu thế trong ý đồ tấn công lại ông như một người Dân chủ ''đánh thuế - tiêu tiền''.

Bush


- Tổng thống xử ký câu hỏi về phá thai bằng cách nhấn mạnh ''cơ sở chung'' nhằm khiến thực tế ít cần thiết hơn. Ông Bush còn nhấn mạnh lưỡng viện trong Quốc hội cần ủng hộ để cấm hình thức phá thai ở giai đoạn sau 3 tháng.

- Ông Bush đã gắn cắt giảm thuế với triết lý điều hành đất nước của mình.

''Bạn có nhiều tiền hơn trong ví nhờ chúng tôi giảm thuế, nhưng Kerry phản đối...Tôi tin rằng, vai trò của chính phủ là sát cánh cùng người Mỹ...chứ không phải dạy họ phải sống thế nào''.

- Bush đã bác lại quan điểm bi quan của Kerry về kinh tế bằng cách lập luận rằng, ông phải thừa kế sự suy thoái và vụ khủng bố 11/9/2001. Theo Bush, nếu không cắt giảm thuế và không có sự lãnh đạo của mình, suy thoái kinh tế có thể còn trầm trọng hơn.

Điểm yếu

Kerry:


- Ông đã bị dồn vào thế phòng thủ khi Bob Schieffer hỏi về sự phản đối của một số mục sư đối với quan điểm ủng hộ nạo phá thai.

- Ông Bush cũng đẩy Kerry vào thế bí khi vạch ra những tì vết của Kerry trong suốt 20 năm trong Thượng viện.

Bush:

- Tổng thống Bush lỡ cơ hội cá nhân hoá sự lo lắng của mình về vấn đề thất nghiệp, trong khi chuyển câu hỏi về những gì ông ta đã nói với những người thất nghiệp do công nhân nước ngoài để bảo vệ chương trình giáo dục của mình.

- Bush cũng không cứng rắn như mọi người dự đoán trong việc ''gán'' Kerry biết danh kẻ không chính thống.

  • Trần Kiên - Tổng hợp

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,