221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
531490
Hai tiến sĩ NaUy và Mỹ chia nhau Nobel Kinh tế 2004
1
Article
null
Hai tiến sĩ NaUy và Mỹ chia nhau Nobel Kinh tế 2004
,

Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thuỵ Điển vừa trao giải thưởng Nobel Kinh tế 2004 của Ngân hàng Thụy Điển cho Tiến sĩ Finn E. Kydland, người Na Uy, và Tiến sĩ Edward C. Prescott, người Mỹ. Hai người sẽ chia nhau 1,36 triệu USD tiền thưởng.

Soạn: AM 168305 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tiến sĩ Edward C. Prescott.

+ Giải Nobel Kinh tế những năm gần đây

Kydland và Prescott đã đồng nhận vinh dự cao quý này vì có nhiều đóng góp cho ngành kinh tế vĩ mô động lực: Tính vững chắc thời gian của chính sách kinh tế và lực tác động đằng sau các chu kỳ kinh doanh. Công trình của họ đã chứng
minh các lực tác động đứng sau sự thay đổi của chu kỳ kinh tế và phác thảo chính sách kinh tế là các lĩnh vực then chốt trong nghiên cứu kinh tế vĩ mô.

Kydland và Prescott, theo Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển, đã tạo nền tảng cho phân tích kinh tế vĩ mô và thực thi chính sách tiền tệ và tài chính ở nhiều nước. "Công trình của họ không chỉ làm thay đổi nghiên cứu kinh tế mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến thực thi chính sách kinh tế nói chung và chính sách tiền tệ nói riêng". Viện này còn cho biết, hai người đã "biến đổi lý thuyết về các chu kỳ kinh doanh bằng cách hợp nhất nó với lý thuyết phát triển kinh tế".

Soạn: AM 168333 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tiến sĩ Finn E. Kydland.

Finn E. Kydland sinh năm 1943 tại Na Uy. Ông lấy bằng Tiến sĩ tại ĐH Carnegie Mellon, Pittsburgh năm 1973. Ông hiện là giáo sư đang giảng dạy tại ĐH Carnegie Mellon và ĐH California, Santa Barbara, Mỹ.

Edward C. Prescott, sinh năm 1940 tại Glen Falls, New York, Mỹ. Ông lấy bằng Tiến sĩ tại ĐH Carnegie Mellon, Pittsburgh năm 1967 và hiện đang là giáo sư tại ĐH bang Arizona, Tempe và là nhà nghiên cứu tại Ngân hàng Liên bang Minneapolis, Mỹ. Prescott là người Mỹ thứ 5 nhận giải Nobel Kinh tế kể từ năm 2000.

Giải Nobel Kinh tế được Ngân hàng Trung ương Thụy Điển lập ra năm 1968. Đây là giải thưởng Nobel duy nhất không được thành lập năm 1901 theo ước nguyện của nhà tư bản công nghiệp Alfred Nobel, người sáng chế ra thuốc nổ Dynamite.

Các giải Nobel năm 2004

- Nobel Hòa bình được trao cho Wangari Maathai vì những đóng góp của bà cho hoà bình, dân chủ và phát triển bền vững.

- Nobel Văn học được trao cho nhà biên kịch và tiểu thuyết gia người Áo, Elfriede Jelinek

- Nobel hoá học được trao cho hai nhà khoa học Israel và một nhà khoa học Mỹ do đã phát hiện ra quá trình huỷ protein nhất định trong tế bào. Đó là Tiến sĩ Aaron Ciechanover (57tuổi) và Tiến sĩ Avram Hershko (67 tuổi) thuộc Viện Công nghệ Israel và Tiến sĩ Irwin Rose (78 tuổi thuộc ĐH California Mỹ).

- Nobel Vật lý được trao cho ba nhà khoa học Mỹ do đã phát hiện ra ''tự do tiệm cận'' trong lý thuyết tương tác mạnh.

- Nobel Y học được trao cho hai nhà khoa học người Mỹ Richard Axel và Linda B. Buck với nghiên cứu cơ chế sinh học của khứu giác.

(Thanh Hảo - Tổng hợp)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,