221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
521690
Mỹ kiểm soát Samarra, hơn 125 du kích Iraq thiệt mạng
1
Article
null
Mỹ kiểm soát Samarra, hơn 125 du kích Iraq thiệt mạng
,

Quân đội Mỹ và Iraq tuyên bố đã giành quyền kiểm soát được thành phố Samarra - thánh địa của người Hồi giáo dòng Sunni, tiêu diệt hơn 125 tay súng nổi dậy.

Soạn: AM 159251 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Ảrập al-Arabiya, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq cho biết: ''Mọi việc đã kết thúc tại Samarra''.

Tuy nhiên, phóng viên kênh truyền hình al-Arabiya mô tả, tình hình ở Samarra hiện đang rất khó khăn. Điện và nước bị cắt, một số xác chết bị chôn ngay trong vườn.

Trong ngày hôm qua 2/10, không lực Mỹ đã oanh tạc thành phố Falluja lần thứ hai trong vòng 24 giờ đồng hồ. Cả Samarra và Falluja nằm trong số những thành phố bị lực lượng du kích Iraq kiểm soát trong vòng vài tháng qua. 

Quân đội Mỹ và Chính phủ lâm thời Iraq tuyên bố sẽ tái chiếm tất cả các khu vực hiện đang bị các tay súng nổi dậy chiếm giữ trước khi diễn ra bầu cử dự kiến vào tháng 1 năm tới.

Soạn: AM 159255 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Mỹ tăng cường tấn công các khu vực hiện đang bị du kích Iraq chiếm giữ.

Sáng nay, mọi người ra khỏi khắc phục thiệt hại sau vụ tấn công.  Nhiều xác chết nằm rải rác trên phố. Ali Abdul-Latif cho hãng thông tấn AP hay: ''Nhiều xác chết được chôn ngay trong vườn nhà''. 

Nhân chứng tại  trung tâm thành phố cho biết, các tay súng bắn tỉa Mỹ bắn vào bất kỳ ai trên đường. Một tài xế xe cứu thương cho hay không thể tiếp cận được với những người bị thương.

Trong khi đó, Bộ Trưởng Quốc phòng Iraq Hazem Shaalan cho biết, quân đội chính phủ Iraq đóng vai trò chính trong chiến dịch, còn binh sĩ

Soạn: AM 159257 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ít nhất 125 du kích Iraq bị tiêu diệt.

Mỹ chỉ đóng vai trò yểm trợ. Ông này cũng cho biết, khoảng 40 triệu USD đang được giải ngân để tái thiết và bồi thường thiệt hại cho cư dân của thành phố này.

Khoảng 5.000 binh sĩ tấn công vào Samarra từ hôm 1/10, đây được coi là chiến dịch quân sự lớn nhất tại thành phố kể từ khi khởi động cuộc chiến Iraq.

Tư lệnh John Batiste cho kênh truyền hình CNN hay, có 125 tay súng du kích Iraq bị tiêu diệt và 88 người khác bị bắt giữ.

Một số diễn biến khác:

  • Phó Thủ tướng Italia cho biết nước này có thể sẽ rút quân khỏi Iraq ngay sau cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tháng 1 năm tới.
  • Một nhóm vũ trang Iraq có tên Ansar al-Sunna đã đăng tải một đoạn băng lên trang web quay cảnh một con tin Iraq bị chặt đầu vì làm việc cho Mỹ.
  • Các tay súng bắt giữ hai phụ nữ Indonesia tại Iraq tuyên bố sẽ trả tự do cho 2 con tin này nếu Indonesia phóng thích Abu Bakar Ba'asyir, một giáo sĩ tình nghi lãnh đạo Nhóm vũ trang Jemaah Islamiah (JI).
  • Một công ty vận tải Starline của Jordan thông báo sẽ ngừng hoạt động tại Iraq để cứu mạng một nhân công của mình hiện đang bị bắt làm con tin. 

(Trần Kiên - Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,