221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
512234
Israel bồi thường cho dân định cư rời Gaza
1
Article
null
Israel bồi thường cho dân định cư rời Gaza
,

Nội các an ninh Israel vừa thông qua chính sách bồi thường cho những người Do Thái rời khỏi các khu định cư ở Gaza. Theo đó, mỗi gia đình sẽ nhận được 200-500 nghìn USD.

Nội các an ninh Israel thông qua chính sách bồi thường với 9 phiếu thuận và 1 phiếu chống.

Một phần của khoản tiền này sẽ được trả vào tuần tới cho những ai tự nguyện rời sớm. Động thái này có thể sẽ tạo thuận lợi cho Thủ tướng Israel Ariel Sharon nếu có nhiều người định cư chấp thuận lời đề nghị và đi tiên phong. Đây cũng là một phần trong bản kế hoạch di dời khỏi Dải Gaza và 4 khu định cư ở Bờ Tây của ông Sharon.

Nội các an ninh, bao gồm các bộ trưởng cao cấp nhất của Thủ tướng Sharon, đã bỏ phiếu với tỷ lệ 9-1 ủng hộ chính sách bồi thường sau một cuộc họp được miêu tả là "cơn bão táp'. Kết quả này được đánh giá là bước tiến triển cụ thể đầu tiên hướng tới việc thực thi kế hoạch di dời của Thủ tướng Sharon và cho thấy sự kiên quyết vượt qua mọi trở ngại phía trước của ông này.

Một phiếu chống duy nhất là của Bộ trưởng Phúc lợi xã hội Zevulun Orlev, một thành viên thuộc Đảng Tôn giáo quốc gia. Đảng này, tối qua, dọa sẽ rút khỏi liên minh của ông Sharon nếu Quốc hội Israel thông qua kế hoạch Gaza và nếu Thủ tướng không đưa bản kế hoạch ra trưng cầu dân ý.

Người định cư Do Thái biểu tình phản đối kế hoạch di dời của Thủ tướng Sharon.
Trước đó, Sharon đã xuất hiện trong hàng loạt bài phỏng vấn trên báo chí nhân dịp Tết năm mới của người Do Thái, phản đối lời kêu gọi trưng cầu dân ý do Bộ trưởng Tài chính Binyamin Netanyahu đề xuất hôm 13/9. Ông cũng nhấn mạnh rằng "bản kế hoạch Gaza sẽ được thực thi không trì hoãn dù chỉ một ngày". Ngoài ra, Thủ tướng Israel còn cam kết trục xuất lãnh đạo Palestine Yasser Arafat - khi nào thuận lợi - và gián tiếp nói về một khả năng ám sát.

Hiện có khoảng 8.000 người Do Thái sinh sống trong 21 khu định cư ở Dải Gaza cùng với 1,3 triệu người Palestine. Các cuộc trưng cầu dân ý cho thấy, kế hoạch di dời của Thủ tướng Sharon được hầu hết người dân Israel ủng hộ. Tuy nhiên, ý kiến của dân định cư lại trái ngược. Cách nay 2 ngày, hàng chục nghìn người định cư Do Thái đã tổ chức biểu tình phản đối kế hoạch trên.

(Thanh Hảo - Theo BBC, NYT)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,