221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
505204
Hoà bình trở lại Najaf
1
Article
null
Hoà bình trở lại Najaf
,

Sáng kiến hoà bình Najaf đang được các bên thực hiện, các tay súng Shiite rời đền thiêng Imam Ali và quân đội Mỹ rút khỏi thành phố.

Hàng nghìn người đổ về đền thiêng.

Hàng nghìn tín đồ Hồi giáo hành hương đổ về đền thiêng Imam Ali chính là dấu hiệu cho thấy sáng kiến hoà bình đã có một sự khởi đầu hoàn hảo. Hàng ngàn người tới cầu nguyện, và khi họ ra đi, quân đội Mehdi trung thành với giáo sĩ Moqtadar Al Sadr cũng ra theo. 

Hiệp định Najaf
  • Moqtada Sadr có trách nhiệm trao đền thiêng Imam Ali cho đại giáo chủ Ayatollah Sistani
  • Quân đội Mehdi phải giải giáp vũ khí và rời khỏi đền thiêng
  • Những người muốn tham quan phải được phép vào đền.
  • Lực quân đội nước ngoài phải rời khỏi Najaf, cảnh sát Iraq sẽ tiếp quản nhiệm vụ đảm bảo an ninh. 
  • Chính phủ Iraq sẽ sửa chữa các toà nhà bị đạn pháo phá huỷ.

 

Tin cho biết, hầu hết các xe tăng của quân đội Mỹ đã rút khỏi thành phố. Trong khi đó, lực lượng cảnh sát Iraq đã được triển khai tới.

Hiện, khu đền thiêng  Imam Ali đang được Đại giáo chủ Ali Al Sistani, vị lãnh tụ tinh thần người Hồi giáo Iraq dòng Shiite, quản lý.

Người phát ngôn của giáo sĩ Moqtadar Al Sadr, ông Sheikh Ahmed al-Jibani cho biết: ''Chính phủ và quân đội Mỹ muốn quân Mehdi phải giải giáp....Chúng tôi đã yêu cầu binh sĩ hạ vũ khí và đã thành công. Quân đội Mehdi sẽ trở lại cuộc sống bình thường tại Najaf và tại các thành phố khác. Người nông dân sẽ trở lại với ruộng đồng, người thợ mộc sẽ trở lại với xưởng gỗ, và sinh viên thì sẽ tiếp tục công việc học tập."

Tại thành phố Najaf, hoà bình đã thực sự trở lại. Mọi người trở về nhà và buôn bán kinh doanh trong thành phố đầy đổ nát.

Tin cho biết, ít nhất 10 xác chết cháy đã được tìm thấy tại một phòng xét xử của giáo sĩ Moqtada Sadr. Một quan chức an ninh cho biết, cảnh sát đã phát hiện xác của các nạn nhân là bị cáo của toà án này. 

Các diễn biến khác:

  • Italia bày tỏ sự phẫn nộ trước vụ sát hại phóng viên Enzo Baldoni tại Iraq.
  • Một công ty Kuwait tuyên bố sẽ ngừng hoạt động tại Iraq nhằm đổi lấy tự do cho 7 con tin là tài xế của công ty. 
  • Kênh truyền hình vệ tinh al-Jazeera đưa tin, các tay súng du kích Iraq đã thả một trong những người họ hàng của Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Hazim al-Shalaan.
  • Tại Baghdad, 12 binh sĩ Mỹ đã bị thương trong các vụ tấn công bằng lựu đạn. 
  • Quân đội Mỹ đã phát động đánh bom Falluja sau khi một chiếc máy bay của Mỹ bị tấn công.

(Trần Kiên - Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,