221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1277611
Uống sữa đậu nành giúp ngừa bệnh tim mạch
0
Article
null
Uống sữa đậu nành giúp ngừa bệnh tim mạch
,

Hạt đậu nành chứa 8% nước, 5% chất vô cơ, 15- 25% glucose, 15-20% chất béo, 35- 45% chất protein với nhiều loại amino acid và sinh tố khoáng chất khác… Đây đều là những chất cần thiết cho cơ thể và đặc biệt còn có tác dụng phòng ngừa một số bệnh, trong đó có bệnh tim mạch.

Tin bài mới:
Đấu giá đất sai quy định để hạn chế ’cò’
Hạ knock-out Roma, Inter ẵm Coppa Italia
VietNamNet “điểm huyệt” thủ phạm đầu độc sông Trà Khúc

huo
So với thịt động vật, đậu nành có nhiều chất dinh dưỡng hơn

Mối đe dọa từ bệnh tim mạch

Theo thống kê, mỗi năm, bệnh tim mạch làm hơn 17 triệu người tử vong trên thế giới, và riêng tại Mỹ số tử vong cũng xấp xỉ con số 700.000 người. Trong đó, nguy cơ bị bệnh tim mạch thông thường liên quan đến chế độ dinh dưỡng và cách sống. Chẳng hạn, những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh tim mạch gấp 2 lần những người không hút. Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, ăn nhiều mỡ nhất là những loại mỡ có chứa nhiều cholesterol như mỡ động vật, kem sữa… dễ làm tắc nghẽn động mạch. Ngoài ra những cơn căng thẳng và giận dữ, stress kéo dài , môi trường ô nhiễm cũng dễ làm tổn hại đến trái tim….

Tuy khó chữa khi mắc phải, thế nhưng theo các chuyên gia, ngoài yếu tố bẩm sinh, các bệnh về tim mạch hoàn toàn có thể phòng tránh và giảm thiểu nguy cơ bị suy tim bằng cách ăn uống theo chế độ và luyện tập thể dục thường xuyên.

Cụ thể, chúng ta cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp và lối sống lành mạnh, không hút thuốc, uống rượu và nên tập thể dục, kiểm tra sức khỏe thường xuyên, nhất là đối với phụ nữ trên 40 tuổi. Riêng về chế độ ăn uống cần chú ý hạn chế ăn mặn, thay mỡ động vật bằng dầu thực vật, ăn nhiều rau và trái cây tươi, hạn chế thức ăn nhiều đường.

Ngoài ra, theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ - FDA, đậu nành chính là một trong những thực phẩm hiệu quả giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và khuyến khích nên sử dụng hàng ngày.

Gần đây các nhà khoa học cũng đã tìm thấy mối tương quan có lợi giữa bệnh tim mạch và đậu nành khi so sánh số lượng người mắc bệnh tim mạch ở Nhật và châu Âu hoặc Mỹ. Người ta nhận thấy tỷ lệ người Nhật mắc bệnh tim ít hẳn so với các nước khác do họ có một chế độ dinh dưỡng hợp lý với chế độ ăn giàu đạm thực vật mà chủ yếu là đạm đậu nành và hay chơi thể thao. Bên cạnh đó, ở những quốc gia mà người dân thường dùng thực phẩm được chế biến từ đậu nành thì tỷ lệ mắc bệnh tim mạch giảm đến 40% so với các nước khác.

Tại sao đậu nành có khả năng phòng ngừa bệnh tim mạch?

Theo các nghiên cứu khoa học, so với thịt động vật, đậu nành có nhiều chất dinh dưỡng hơn: 100gr đậu nành có 411 calo, 34gr protein, 18gr béo, 165mg calcium, 11mg sắt; trong khi đó thịt bò loại ngon chỉ có 165 calo, 21gr protein, 9gr béo, 10mg calcium, 2.7mg sắt. Mặt khác, sản phẩm chế biến từ đậu nành rất đa dạng để người dùng có thể lựa chọn tránh nhàm chán như đậu hũ, đậu tương, sữa đậu nành… .

Trong đó, thông dụng nhất vẫn là sữa đậu nành. Không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng, thức uống

Mô tả ảnh.
Sữa đậu nành Vfresh được khuyến nghị sử dụng nhằm phòng chống bệnh tim..
này còn có thể còn giúp ngăn chặn bệnh tim bằng cách giảm cholesterol xấu và ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám thành động mạch vốn là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ hoặc đau tim. Ngoài ra, uống sữa đậu nành thường xuyên còn có thể giúp tránh sự tích tụ mỡ ở vùng bụng - đặc biệt là với phụ nữ ở tuổi mãn kinh, một hiện tượng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hơn nữa, đậu nành có rất ít tinh bột nên có cũng lợi cho những bệnh nhân thừa cân, béo phì hay tiểu đường - những căn bệnh vốn là “anh em họ hàng” với bệnh tim mạch.

Ở các nước Châu Á, sữa đậu nành từ rất lâu đã được xem như một loại thức uống kỳ diệu bởi đậu nành giàu đạm và acid amin thiết yếu, nhiều vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6) và vitamin E, giàu các khoáng chất Ca, Fe, Mg, K, Na; và chứa hoạt chất isoflavon có tác dụng rất tốt với phụ nữ. Giờ đây, với những phát hiện mới về công dụng phòng chống bệnh tim mạch, sữa đậu nành càng đáng được quan tâm hơn.

Tuy nhiên, người dùng cũng cần biết rằng không phải sữa đậu nành nào cũng tốt cho tim mạch, nhất là cần tránh những sản phẩm không đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Thị trường hiện nay cũng đã có một số loại sản phẩm sữa đậu nành đóng trong hộp giấy an toàn và đảm bảo để người tiêu dùng có thể yên tâm lựa chọn. Sữa đậu nành Vfresh (Vinamilk) là sản phẩm được Viện Dinh dưỡng Quốc gia chứng nhận đạt tiêu chuẩn tốt cho tim mạch, với 25,6g đạm trong 4 khẩu phần.

  • K.Anh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,