221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1279001
Nguyên nhân nào dẫn đến mất ngủ?
0
Article
null
Nguyên nhân nào dẫn đến mất ngủ?
,

Giấc ngủ đặc biệt quan trọng đối với con người, giúp phục hồi sức khoẻ, để cơ thể tái tạo, tĩnh dưỡng và nghỉ ngơi sau một ngày làm việc, học tập. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, giấc ngủ còn góp phần giúp cơ thể tiết ra hóc môn tăng trưởng giúp cho trẻ em phát triển và lớn lên.

Tin bài mới trên VNN:
Đêm nín thở vượt biên theo ngựa thồ quặng lậu
Danh sách “đen” 7 bệnh viện phá hủy môi trường Hà Nội
Vàng trong nước tăng như vũ bão, chạm 28 triệu đồng/lượng

Nếu mất ngủ trong một thời gian dài, cơ thể con người sẽ rối loạn, thậm chí có thể là nguyên nhân dẫn đến tử vong.

Để điều trị chứng bệnh này, người bệnh cần biết để hạn chế và khắc phục những nguyên nhân gây mất ngủ cho bản thân, trong đó phổ biến là do 3 nguyên nhân: tâm lý, do thần kinh, các yếu tố thể dịch.

Trạng thái tâm lý lo âu, tức giận, sợ hãi, ghen tuông, hận thù, nghi kỵ, trầm uất, môi trường xung quanh ô nhiễm, có nhiều tiếng động, quá nhiều ánh sáng,... khiến người ta thay đổi cám giác, xóa trộn, dẫn đến ngủ không ngon, mất ngủ.

Yếu tố thần kinh: các bệnh lý tổn thương thực thể não và hệ thần kinh trung ương hoặc các bệnh cơ thể khác gây đau đớn, suy nhược, sốt…dẫn đến mất ngủ.

Các yếu tố thể dịch: biến đổi nội tiết tố, hormon do tuổi già, chửa đẻ hoặc mất cân bằng sinh hóa não do nhiều nguyên nhân khác nhau. Do sử dụng các chất kích thích như rượu, thuốc lá, cà phê, ma túy hoặc sử dụng các thuốc chữa bệnh có tác dụng kích thích thần kinh trung ương như vitamin nhóm B, hỗn hợp thần kinh, theophylin…

Ngoài ra, bệnh nhân có thể dùng kết hợp một số loại thuốc điều trị mất ngủ khác để hỗ trợ quá trình chữa bện, trong đó có các sản phẩm chứa các hoạt chất từ thiên nhiên.

Cụ thể, một số hoạt chất tự nhiên có tác dụng điều hòa giấc ngủ như: Common hops có tác dụng kéo dài giấc ngủ do cơ chế tác động lên hệ thần kinh trung ương. Valeriana officinalis giúp nhanh chóng đi vào giấc ngủ và giúp ngủ ngon hơn. L-theanin là một loại acid amin được chiết xuất từ trà xanh, có tác dụng làm tăng tạo chất dẫn truyền thần kinh loại ức chế là GABA (gamma amino butrylic).

GABA giúp giải phóng chất dẫn truyền thần kinh là dopamine, serotonin, giảm tác dụng của các chất kích thích thần kinh như cafein. Và do vậy, L-theanin tạo ra khoảng thời gian thư giãn trong 30-40 phút, giúp thư thái tinh thần, dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ sâu.

hjuo
Sleepy Care của công ty TNHH Dược phẩm VNP (http://vnp.com.vn)

Hay melatonin là một hormon được tạo ra ở tuyến tùng, có tác dụng tạo nhịp sinh điệu sinh học (nhịp 24 giờ) của cơ thể và thiết lập đồng hồ sinh học, điều hoà giấc ngủ tự nhiên. Ở người lớn tuổi lượng melatonin do não sinh sản ra giảm di rõ rệt, bởi thế khi lượng melatonin thiếu hụt sẽ gây ra mất ngủ, hay gặp ở những người cao tuổi, suy nhược cơ thể hoặc bị stress, thay đổi múi giờ...

Trên thị trường hiện nay, cũng đã có các sản phẩm có sự kết hợp 4 thành phần thiên nhiên kể trên để người dùng sử dụng hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ. Có thể kể đến Sleepy Care, loại thực phẩm chức năng giúp thư giãn tinh thần, giúp dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

Thông tin về sản phẩm có trên website http://bacsytructuyen.com.

  • A.Vũ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,