- Sợi dây đất liền với biển đảo Hoàng Sa được kết nối bằng ý chí can trường của những con dân đất Việt. Vẫn biết rằng, những đứa con của biển vẫn không hề đơn độc giữa đại dương mênh mông nhưng những ngày sống nơi vùng biển Hoàng Sa trên những con tàu nhỏ bé đối mặt hàng ngày với những hiểm nguy của tàu tuần tra Trung Quốc, tôi mới cảm nhận sự đơn độc của ngư dân nơi vùng biển này là có thật.
>> Kỳ 1: 10 ngày nghẹt thở trên vùng biển Hoàng Sa
>> Kỳ 2: Nín thở đi qua vùng biển "tử thần"
>> Kỳ 3: Hiểm nguy giữa biển Hoàng Sa>> Kỳ 4: Bỏ vùng biển Hoàng Sa là có tội với cha ông
>> Kỳ 5:Đêm dưới lòng biển Hoàng Sa
>> Kỳ 6: Hoàng Sa, nơi cuộc sống không có chỗ cho sự yếu hèn
Giữa sóng gió trùng khơi, giữa bủa vây của kẻ bạo tàn với tàu to súng lớn, họ đã biết đoàn kết một lòng để bảo vệ nhau trong cơn hoạn nạn…
Chỉ hai bàn tay trắng
Tôi vẫn còn nhớ như in khi cùng ngồi với thuyền trưởng Nguyễn Thanh Tuấn vào sau cái đêm anh cùng 12 ngư dân trên tàu trên đường ra Hoàng Sa nghe tiếng kêu cứu của tàu mang số hiệu Qng-96516 do anh Dương Thanh Phú làm thuyền trưởng bị tàu lạ bất ngờ đâm chìm nơi vùng biển đảo Hoàng Sa giữa khuya hôm ngày 9/3.
Anh kể lại rằng lúc đó chỉ nghe tiếng kêu cứu giữa đêm đen là quay tàu lại cùng anh em lao vào hiểm nguy, giữa sóng to gió lớn để cứu 17 thuyền viên đang chới với giữa biển, khi tàu bắt đầu chìm.
Những "chiến binh" của biển giữa Hoàng Sa
Cứu được 17 thuyền viên lên tàu an toàn, thuyền trưởng Nguyễn Thanh Tuấn sẵn sàng bỏ chuyến đánh bắt để đưa những người bị nạn vào bờ mà không hề toan tính thiệt hơn. Hôm tôi gặp anh giữa biển Hoàng Sa, vẫn nét mặt rạng ngời, thoáng chút âu lo về số nợ vay mượn cho chuyến đi biển trước chưa trả được, cộng với hệ thống máy liên lạc ICOM bị hư hỏng nặng không sửa chữa được.
Anh kể: “Anh em tụi tui ra biển chỉ có hai bàn tay trắng với chiếc tàu. Sóng to gió lớn thì không ngại, nhưng chỉ ngại những tàu tuần tra Trung Quốc cậy tàu to, lại trang bị súng ống ăn hiếp mà thôi…”.
Đưa tay chỉ dàn máy ICOM bị hư hỏng không sửa chữa được, anh kể vẫn kiên quyết ra khơi với hy vọng chuyến đi biển này gặp may để trả nợ và mua lại dàn máy ICOM để còn liên lạc với đất liền khi gặp sự cố.
..."Chúng tôi chỉ có hai bàn tay trắng..."
Ngay thuyền viên Nguyễn Đức Danh, làm việc trên tàu đánh bắt Qng-95821 của anh Nguyễn Thanh Tuấn làm thuyền trưởng, mới 20 tuổi đầu nhưng đã có thâm niên hơn 4 năm bám biển Hoàng Sa. Danh nói chuyện cùng tôi trong buổi chiều tắt nắng nơi đảo
Danh bảo: “Có ra và sống ở Hoàng Sa mới hiểu được thế nào là gian khổ. Tụi em chỉ có hai bàn tay trắng, quanh mình là biển mênh mông. Nhiều khi gặp tàu tuần tra rượt đuổi không biết gọi ai để giúp. Mà ngoài biển cả mênh mông này, tàu Trung Quốc to đùng, lại trang bị súng ống, chỉ có con đường là chạy trốn. Làm sao đương đầu nổi…”.
Tôi hỏi Danh có sợ không, Danh cười bảo: “Mình tàu nhỏ, chỉ với hai tay trắng tất nhiên là sợ khi đối mặt mình bị thiệt. Nhưng nếu mình có tàu to như nó thì chẳng sợ. Mà nếu đã sợ tàu to thì tụi em làm răng dám ra vùng biển này”.
... Nhưng Hoàng Sa luôn trong trái tim chúng tôi!
Trong suốt cuộc trò chuyện, lúc nào Danh cùng những người bạn tàu tuổi mới vừa đôi mươi đều khát khao, mơ ước có được con tàu to, có được sự giúp đỡ, bảo vệ của lực lượng chức năng nước mình để đương đầu với thế lực hung bạo, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Danh xoè hai bàn tay bảo: “Tụi em chỉ có hai bàn tay trắng vẫn bám vùng biển Hoàng Sa để mưu sinh. Nhưng trong trái tim của những ngư dân trẻ như em, biển đảo Hoàng Sa luôn luôn trong trái tim mình…”.
Đương đầu
Với chủ tàu Qng-90078-TS kiêm thuyền trưởng Nguyễn Thanh Quang, cứ tưởng anh bán tàu lên bờ, bởi anh đã 4 lần bị Trung Quốc bắt giữ, đánh đập, cướp máy móc.
Chỉ tính riêng trong năm 2009, anh đã 2 lần bị bắt giữ, bị thu giữ máy móc tại đảo Phú Lâm và đảo Cẩu thuộc quần đảo Hoàng Sa khi chạy vào tránh bão. Cứ sau mỗi lần trắng tay trở về anh lại vay mượn để mua sắm máy móc và tiếp tục ra Hoàng Sa để bám biển.
Anh là một trong hàng trăm ngư dân và chủ tàu ở vùng biển Quảng Ngãi này vẫn kiên cường đương đầu với những hiểm nguy và những thế lực hung bạo ngoài biển Hoàng Sa để mưu sinh mà không hề biết run sợ.
Những chiếc tàu nhỏ của ngư dân vẫn đương đầu với thế lực hung bạo ngoài biển Hoàng Sa |
Hỏi điều gì đã khiến các anh dám đánh cược mạng sống và tài sản của mình nơi vùng biển đầy hiểm nguy này, những thuyền trưởng Nguyễn Thanh Quang, Nguyễn Thanh Tuấn, Tiêu Viết Hồng…đều khẳng định:
”Đó là ý chí và dòng máu được hun đúc và truyền lại bao đời nay từ cha ông vượt đại dương ra chinh phục Hoàng Sa. Vùng biển đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt
“Bỏ biển để cầu an cho riêng bản thân mình là có tội với cha ông. Chúng tôi không bao giờ rời Hoàng Sa, sẵn sàng đối mặt với bao hiểm nguy để bám biển. Không phải đời chúng tôi, mà đến đời con cháu chúng tôi cũng sẽ tiếp tục ra Hoàng Sa…”, thuyền trưởng Nguyễn Thanh Tuấn khẳng định như vậy.
Còn lão kình ngư Tiêu Viết Hồng, chủ tàu Qng-55111-TS, thì khẳng định: "Cho dù có bão giông, đầy rẫy những hiểm nguy chực chờ nhưng với chúng tôi, Hoàng Sa là máu thịt, là đất thiêng của Tổ quốc đã cho chúng tôi cuộc sống cơm áo từ bao đời nay.
Dẫu bây giờ vùng đất thiêng ấy đang nằm trong tay ngoại bang nhưng chúng tôi tin một ngày nào đó không xa, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc sẽ lại trở về…”.
Thuyền trưởng Tiêu Viết Hồng, một trong hàng nghìn "chiến binh" của biển Hoàng Sa |
Niềm tin mãnh liệt ấy đã được chắp cánh và kết tinh từ khí thiêng của cha ông mấy trăm năm trước truyền lại. Đã suốt hơn 30 năm qua từ sau ngày giải phóng, những lớp con dân đất Việt vẫn nối gót cha ông ra vùng biển đảo Hoàng Sa để mưu sinh.
Những trận cuồn phong, bão tố, những chiếc tàu tuần tra của Trung Quốc thường xuyên đe doạ tính mạng họ, nhưng tất cả con dân đất Việt đều không chùn bước. Họ sẵn sàng đối mặt để tồn tại trên mặt biển mênh mông Hoàng Sa.
Để tồn tại, đối mặt với bao hiểm nguy giữa trùng dương, những đứa con của biển đã tựa lưng vào nhau những lúc khó khăn nhất. Có nhiều chuyện cảm động cứu người giữa biển khơi khi gặp nạn như câu chuyện cứu 17 ngư dân thoát chết trong gang tấc của thuyền trưởng Nguyễn Thanh Tuấn.
Trong chuyến ra Hoàng Sa trở về, tôi theo tàu anh Tiêu Viết Hồng. Đang ngồi trên buồng lái miên man bao câu chuyện biển trời, bất ngờ anh Hồng đưa tay chỉ về phía xa và gọi anh em trên tàu: "Xem phía xa hình như có một chiếc thúng bị trôi. Xem kỹ có phải người bị trôi hay không? Nếu có người thì phải quay tàu lại cứu họ…"
Những ngư dân biết tựa lưng vào nhau những lúc khó khăn để vượt qua hiểm nguy giữa biển Hoàng Sa |
Lo cho mình, cho bạn tàu miếng cơm manh áo và sự bình yên trở về nhưng những thuyền trưởng hay bất kỳ ngư dân nào như anh Hồng, anh Tuấn, anh Quang đều biết quan tâm và bảo bọc nhau trong những lúc khó khăn nhất.
“Chỉ có tình yêu thương, tình đoàn kết, nghĩa đồng bào ruột thịt mới giúp chúng tôi vượt qua những lúc nguy hiểm nhất giữa trùng khơi. Bởi ngoài Hoàng Sa suốt mấy chục năm nay chỉ có bà con ngư dân bám biển mưu sinh, chúng tôi còn biết dựa vào đâu nếu không đoàn kết một lòng…", thuyền trưởng Nguyễn Thanh Tuấn tâm sự.
-
(còn tiếp)