221
1661
Phóng sự điều tra
psks
/psks/
1150575
Chùm ảnh: Cao nguyên Mộc Châu chống chọi với giá rét
1
Article
null
Chùm ảnh: Cao nguyên Mộc Châu chống chọi với giá rét
,

 - Mấy ngày nay, người dân sống trên cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) đang phải chịu đợt rét nhất từ đầu mùa đông. Sương muối xuất hiện mỗi sáng sớm, nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh nhau 5 đến 6 độ ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ con người.

Những ngày này, bếp lửa không bao giờ tắt trong những ngôi nhà của người dân sống trên cao nguyên miền Tây Bắc này. Đây cũng là hình thức chống rét phổ biến và hiệu quả nhất của bà con các dân tộc vùng cao.

 

Sáng sáng sương muối xuất hiện bên quốc lộ 43 qua thị trấn Nông trường Mộc Châu.

 

Các kiểu chống rét của người dân thị trấn Nông trường Mộc Châu mỗi khi phải ra đường.

 

Bếp lửa cháy suốt ngày đêm trong nhà, ngoài vườn... thậm chí cạnh chân khi dệt vải. (Ảnh chụp tại tiểu khu Tà Lậu, thị trấn Nông trường Mộc Châu, xã Tân Lập, huyện Mộc Châu - Sơn La).

 

Sưởi nắng cũng là một cách chống chọi với cái rét cắt da, cắt thịt.

 

Dưới cái lạnh thấu xương nhữnh đứa trẻ người Mông này không hề được chống rét phần dưới. (Ảnh chụp tại bản Ba Khen, xã Tân Lập, huyện Mộc Châu, Sơn La).

 

Những em nhỏ hơn thì phải ở trên lưng mẹ suốt ngày lúc ra đồng, làm vườn trong cái giá lạnh mà người lớn không dễ chịu đựng. (Ảnh chụp tại xã Tân Lập, Mộc Châu, Sơn La).

 

Cháu bé người Mông ở Bản Khen (Tân Lập, Mộc Châu, Sơn La) này chưa đầy 1 tháng tuổi cũng đã phải chịu cái giá rét ngoài trời có lúc xuống đến 3, 4 độ C.

 

Đối với các em nhỏ trên cao nguyên Mộc Châu này, được chơi đùa dưới nắng vào những ngày rét mướt là niềm vui hiếm hoi.
    • Lê Anh Dũng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,