221
1661
Phóng sự điều tra
psks
/psks/
1015282
Những thảm kịch trước giờ G về mũ bảo hiểm
1
Article
null
Những thảm kịch trước giờ G về mũ bảo hiểm
,

(VietNamNet) - Vẫn còn nhiều ca chấn thương sọ não vì TNGT được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) do chủ quan, đã mua mũ "đối phó" với ngày 15/12 nhưng không đội. Ghi nhận của PV VietNamNet tại bệnh viện cấp cứu lớn nhất miền Bắc, vào thời điểm 1 ngày trước giờ G.

>> Thà đội "nồi cơm điện"...

Chúng tôi đến Bệnh viện Việt Đức khi chỉ còn mấy tiếng đồng hồ nữa là đến ngày 15/12, thời điểm thực hiện quy định của Thủ tướng Chính phủ về việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm với người ngồi trên mô tô, xe gắn máy.

Chủ quan, nhận ngay hậu quả!

Dọc hành lang khoa cấp cứu, vẫn là những gương mặt lo lắng buồn rầu của người nhà bệnh nhân trông ngóng tin tức của người thân còn đang nằm bên trong. Mặc dù giờ "G" cũng sắp đến, việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm cũng chỉ còn nửa ngày nữa, thế nhưng số ca cấp cứu do TNGT vẫn chưa giảm nhiều. Các bác sỹ cho biết, 25% trong số bệnh nhân đang nằm tại đây đều do chủ quan không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. 

a
Bệnh nhân này mua mũ nhưng không đội.

Bác sỹ Nguyễn Đức Hiệp, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Việt Đức thông tin: 100% những bệnh nhân được chẩn đoán là ca nặng xin về hoặc tử vong tại viện đều không đội mũ bảo hiểm. Hiện tại số ca chấn thương sọ não tại Việt Đức vẫn chưa giảm đáng kể trong thời gian gần đây. Bởi vì, nhiều bệnh nhân vẫn còn có thái độ chủ quan, chưa ý thức được tác dụng của việc đội mũ bảo hiểm, phần lớn họ vẫn có tư tưởng đối phó chứ không hẳn là để bảo vệ tính mạng cho bản thân.

Chị Nguyễn Thị Hải một người nhà bệnh nhân rơm rớm nước mắt tâm sự với chúng tôi: "Cả nhà đã mua đủ hết mũ bảo hiểm, thế nhưng do chủ quan vì cứ nghĩ là ngày mai mới bắt buộc phải đội nên bây giờ anh ấy (chồng chị Hải-PV) mới ra cơ sự thế này đây…".

Nhiều người dân vẫn còn coi việc đội mũ bảo hiểm chỉ để đối phó, để tránh bị phạt, chưa đến thời điểm thì chưa cần phải đội thế nên đã để xảy ra hậu quả hết sức đau lòng.

Trường hợp của bệnh nhân Lại Văn Năng quê ở Hà Nam cũng là một ví dụ. Anh Năng nhập viện trong tình trạng hôn mê bất tỉnh, phần trán bị va đập mạnh dẫn đến chấn thương sọ não. Người nhà anh Năng cho biết, anh bị tai nạn khi đang trên đường đi mua mũ bảo hiểm… để chuẩn bị cho việc thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm vào ngày 15/12 của Thủ tướng Chính phủ. Giá như anh Năng ý thức được rằng việc đội mũ bảo hiểm là để bảo vệ tính mạng của chính bản thân mình, không phải để đối phó thì hậu quả cũng không đến mức như vậy.

Nhiều người phải nhập viện vì sự chủ quan, hay đối phó!

Bác sỹ Nguyễn Xuân Ninh, phòng hồi sức cấp cứu cho chúng tôi biết, trung bình một ngày có khoảng 50-60 ca cấp cứu do tai nạn giao thông, trong đó có đến hơn 50% là chấn thương sọ não, nhưng số bệnh nhân đội mũ bảo hiểm chỉ chiếm khoảng 25%. Nhiều trường hợp có đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, nhưng chỉ với mục đích đối phó với CSGT nên họ chỉ đội vào mà không cài dây, do đó khi bị tai nạn, mũ bảo hiểm văng ra và vẫn bị va đập phần đầu.

Tiếp tục có mặt tại khoa Chấn thương chỉnh hình - BV Việt Đức, những bệnh nhân được chuyển lên đây hầu như đã may mắn thoát được cái chết. Nhưng đây đều là những ca chấn thương sọ não nặng và có nguy cơ trở thành người thực vật, ảnh hưởng đến trí não hoặc có thể trở thành người tâm thần. Đáng chú ý, có trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Văn Đăng tuy có đội mũ bảo hiểm, nhưng đến khi qua chốt kiểm tra thì lại bỏ ra và ngay sau đó anh bị tai nạn. Hiện anh Đăng đang trong tình trạng hôn mê, chấn thương sọ não nặng, hộp sọ bị tách làm đôi. 

"Có mũ, nhưng chưa đến ngày..."

23h đêm 14/12, chỉ còn 1 tiếng đồng hồ nữa đến ngày 15/12, chúng tôi trở lại Khoa Cấp cứu - BV Việt Đức. Một số bệnh nhân hồi chiều còn không biết sống chết thế nào bây giờ đã được chuyển đi, có người vì quá nặng nên đã xin về nhà, không tiếp tục điều trị nữa…  

g
Hậu quả đối với những ca chấn thương sọ não luôn luôn rất nặng.

Còn những trường hợp có thể cứu sống nhưng… chưa biết bao giờ tỉnh lại thì được chuyển đi nơi khác điều trị tiếp. Thay vào những vị trí này là một số bệnh nhân mới được chuyển vào lúc chiều, những người này vừa được chuyển đi chưa lâu lại có người khác vào. Gương mặt mệt mỏi của các bác sỹ trực ca cộng với những ánh mắt xót xa nhìn người thân nằm bất động đã góp phần làm cho không khí trở nên lạnh lẽo hơn.

Một vài tiếng thì thào nhỏ bật ra giữa đêm khuya: "Sáng lúc nó đi đã bảo mang theo mũ bảo hiểm rồi mà nó không chịu nghe, nó bảo là ngày mai người ta mới kiểm tra, lo gì… Ai ngờ giờ nó lại nằm im thế kia cơ chứ! Khổ thân con tôi chưa…!".

Đó là lời than của người mẹ một bệnh nhân được đưa vào lúc chiều do TNGT, do chủ quan không đội mũ nên anh đã bị đập mạnh đầu xuống lòng đường và rạn hộp sọ. Người mẹ này dường như quỵ hẳn xuống, không còn đủ sức gượng dậy khi được các bác sỹ thông báo: "trường hợp này quá nặng, gia đình nên chuẩn bị tinh thần, chúng tôi đã cố gắng hết sức".

Tâm sự với chúng tôi, bác sỹ Nguyễn Xuân Ninh cho biết thêm, thường các ca cấp cứu nhiều nhất là vào buổi đêm và sáng sớm, những ca này do đường vắng, đi với tốc độ nhanh nên nạn nhân hầu như là những trường hợp bị rất nặng. Hiện tại, khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện cũng đã có làm bảng theo dõi về số người bị chấn thương sọ não khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm. Có khoảng 85% số người bị chấn thương sọ não đều không đội mũ bảo hiểm.

a

Hy vọng kể từ ngày 15/12, người dân coi chiếc mũ bảo hiểm như một vật quen thuộc khi ngồi lên xe máy, không còn những cảnh đau buồn do không đội mũ bảo hiểm, bị TNTG nữa. 

Gần 1h sáng ngày 15/12, tiếng còi xe cấp cứu hú dọc phố Phủ Doãn. Lại thêm 3 ca cấp cứu được chuyển vào, có 2 ca được đánh giá bị rất nặng. Trong đó có trường hợp của một bệnh nhân mà theo chẩn đoán của bác sỹ là "khó qua khỏi trong đêm nay".

Những giọt nước mắt, nỗi xót thương và tuyệt vọng của người nhà bệnh nhân dường như càng lúc càng dâng lên khi các bác sỹ nhìn những bệnh nhân nặng và lắc đầu. Họ hiểu rằng, không còn cách gì có thể cứu vãn được nữa. Được biết, một trong 2 bệnh nhân nặng này khi đi trên đường có mang theo mũ bảo hiểm, nhưng do uống rượu và để quên mũ. Khi bị tai nạn, phần đầu va đập mạnh, máu tụ dưới bán cầu não trái.

May mắn hơn trong số đó, có một bệnh nhân nhẹ hơn do phần đầu được bảo vệ bằng mũ bảo hiểm, khi nhập viện anh này chỉ bị ngoại thương. Người thân của bệnh nhân thở phào nhẹ nhõm khi các bác sỹ thông báo: "May mà có mũ bảo hiểm nhé, chỉ bị ngoại thương thôi, phần đầu không ảnh hưởng gì…". Vui mừng nói chuyện với chúng tôi, vợ bệnh nhân này khoe: "May quá anh ạ, lúc tối ra đường em bảo anh ý là cứ đội mũ vào cho chắc, đằng nào thì ngày mai ai cũng phải đội mũ bảo hiểm mà! May quá, chứ nếu không đội thì không biết giờ này ra sao nữa…!".

Ẩn hoạ luôn có mặt trên từng cây số khi chúng ta không biết tuân thủ luật giao thông, chấp hành luật lệ cũng chính là tự bảo vệ tính mạng cho bản thân. Nếu cứ chủ quan với tính mạng mình hoặc coi việc thực hiện luật chỉ là đối phó, đến khi sự việc xảy ra thì đã quá muộn.

Hy vọng kể từ ngày 15/12, người dân coi chiếc mũ bảo hiểm như một vật quen thuộc khi ngồi lên xe máy, không còn những cảnh đau buồn do không đội mũ bảo hiểm, bị chấn thương vùng đầu nữa...

  • Bài: Đức Long
    Ảnh: Lê Anh Dũng 

    Ý kiến của bạn?
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,