(VietNamNet) - Có lẽ trong gần 5 năm làm hướng dẫn viên du lịch, Vũ Minh Thọ (Công ty du lịch lữ hành Intrepid Việt Nam) không thể ngờ được rằng những "thượng đế" chỉ ăn chung, ở chung trong một thời gian ngắn lại ấn tượng về mình đến thế. Chính họ đã đề cử Thọ cho giải thưởng Hướng dẫn viên xuất sắc nhất thế giới - Paul Morrison Guide Award 2006.
Vũ Minh Thọ trong vai trò hướng dẫn viên du lịch. |
Thọ hồ hởi: “Được đề cử Giải thưởng dành cho Hướng dẫn viên xuất sắc nhất thế giới là quá đặc biệt, bất ngờ đối với mình, đó là sự quan tâm, khẳng định mối quan hệ khăng khít giữa người làm dịch vụ và người mua dịch vụ”.
Có lẽ trong gần 5 năm làm hướng dẫn viên du lịch, Vũ Minh Thọ (Công ty du lịch lữ hành Intrepid Việt Nam) không thể ngờ được rằng những "thượng đế" chỉ ăn chung, ở chung trong một thời gian ngắn lại ấn tượng về mình đến thế. Chính họ đã đề cử Thọ cho giải thưởng này.
Cuộc "đua" bắt đầu từ năm 2005 mà người tham gia mãi tận tháng 2 vừa rồi mới biết mình có mặt trong đó hiện đang vào chặng nước rút.
Danh sách cuối cùng còn 11 người đến từ Ấn Độ, Nepal, Peru, Myanmar, Sri Lanka... và Việt Nam.
Mỗi phút trôi qua đều là sự khám phá...
Nerys Roach (người Anh) đến VN chỉ vỏn vẹn có 2 tuần chia sẻ: "Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp Thọ chính là sự nghiêm túc và chân thành. Anh nói rằng chuyến đi của chúng tôi thực sự quan trọng và có ý nghĩa, bởi mỗi ngày qua đi sẽ chẳng bao giờ trở lại. Chúng tôi sẽ chẳng thể nào quay ngược thời gian để trải nghiệm lại hai tuần sắp diễn ra ở Việt Nam nữa...". Thế là sau những trở ngại tưởng chừng rất khó vượt qua về ngôn ngữ, văn hoá, 12 lữ khách đến từ các nước khác nhau, dưới sự dẫn dắt của Thọ, đã thực sự trở thành những người bạn.
Không riêng gì với Nerys Roach, đoàn khách đa quốc gia ấy đã bị mê hoặc bởi lòng tự hào về nơi chôn rau cắt rốn, về người cha, vốn là một cựu chiến binh, về đất nước Việt Nam của Thọ. "Anh ấy kể say sưa về những kỷ niệm, kinh nghiệm sống ở cái làng quê nghèo vùng đồng bằng Bắc Bộ ấy. Tình yêu quê hương của anh ta hình như lan truyền cả sang chúng tôi qua những câu chuyện lý thú".
Còn Lyn Scarr đến từ Australia lại nhớ mãi kỷ niệm về một buổi cắt tóc tập thể trong một khách sạn sập sệ ở Hạ Long. Cái khách sạn tồi tàn ở ngay sát cạnh bờ biển trong một ngày mưa bão. Gió và chớp giật như thể muốn hất tung cả mái.
Với những người làm nghề hướng dẫn dù mới vào nghề hay "đầy mình" kinh nghiệm thì mưa bão quả là điều khủng khiếp. "Vỡ" tour như chơi. Trong hoàn cảnh ấy, Thọ vẫn cố gắng để có được một buổi vui, "thay vì đi du ngoạn ở Vịnh Hạ Long, chúng tôi đã có một buổi tự cắt tóc cho nhau đầy hài hước"!
"Có lần một thành viên của chúng tôi gặp vấn đề rắc rối liên quan đến "chuyện phụ nữ". Thay vì tảng lờ đi, anh ấy đã quyết tâm "lùng" cho được loại hàng đặc biệt mà nữ du khách cần. Thọ đã lần lượt đi hỏi hàng loạt các cửa hàng bên đường... Sự tận tâm ấy khiến chúng tôi khó lòng mà không yêu thích Thọ và đất nước của anh"- Nerys Roach nhận xét.
Có lẽ chính vì vậy mà những dòng viết vội trên thiệp hay email của du khách đều toát lên sự trìu mến đối với chàng trai Việt Nam này. "Chúng tôi sẽ cảm thấy thực sự khó khăn để hiểu hết về đất nước của các bạn nếu như không có sự hướng dẫn của Thọ".
Không chỉ chinh phục bằng sự tận tâm, khiếu hài hước, "anh ấy thực sự là một hướng dẫn viên hiểu biết, bất kỳ một sự kiện nào cũng có những chi tiết lý thú được bổ sung, dẫn giải thêm". Ví dụ, khi thăm Dinh Thống Nhất ở TP.HCM, đó không chỉ là nơi tổng thống của chế độ cũ sinh sống, làm việc, Thọ còn kể thêm những chuyện đã xảy ra ở phòng phát thanh; tổng thống, vợ và các đồng sự của ông ta ăn uống, sinh hoạt như thế nào... Do vậy, ở bên Thọ, mỗi phút trôi qua du khách đều khám phá ra những điều thú vị.
"Tùy theo sức của mình"
Những ngày nghỉ giữa hai kỳ đi tour của Thọ thật bận rộn. Thời gian dành cho công việc, về quê thăm bố mẹ, gặp gỡ bạn bè và cả cô bạn gái thân thiết. "Nhiều khi bận hơn cả việc đi tour, nhưng vui...".
Biết tin mình có tên trong danh sách 11 người cuối cùng, "Sướng lắm! Mình là hướng dẫn viên Việt Nam đầu tiên được đề cử giải này, không sướng sao được". Niềm tự hào ánh lên trong ánh mắt, hiển hiện trong mỗi chuyện Thọ kể.
Sinh ra ở một làng quê thuần nông vùng đồng bằng bắc bộ (xã Thái Giang, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình), cậu bé Thọ cũng như bao đứa trẻ khác trong làng đều lớn lên trên lưng trâu, từ đồng bãi thơm mát hương phù sa. Bố mẹ đều làm nông nghiệp, phải chắt chiu, dè sẻn cho con học đại học.
Cái chất quê ấy mỗi khi dẫn đoàn cứ "chảy ra" một cách tự nhiên. Đến nỗi có cả đoàn khách còn đòi về thăm nhà Thọ ở Thái Bình. "Thực sự với Thọ đó là một lịch trình bất ngờ, khó quên".
Thọ đến với nghề hướng dẫn viên rất tình cờ. Khi còn là học sinh phổ thông, cậu ước mơ trở thành một doanh nhân. Hai lần thi đại học ước mơ ấy không thành. Vào ĐH KHXH&NV (ĐHQG Hà Nội), Thọ được chuyển vào khoa Du lịch. "Có duyên mà đến với nghề, nhưng quả là nghề này cũng đem lại cho Thọ những cuộc gặp gỡ đáng nhớ, có những "thượng đế" đã trở thành bạn, thường xuyên liên lạc và khi có dịp trở lại Việt Nam đều ghé thăm Thọ. Có lẽ cái duyên ấy khiến Thọ thêm yêu và gắn bó hơn với mỗi chuyến đi. Những vất vả của ăn đường, ngủ chợ chẳng có gì đáng kể".
Thọ không phải là người nổi trội, lực học trung bình khá, “một người bình lặng”, vậy tại sao lại có sự bứt phá như vậy?
Giải thưởng dành cho Hướng dẫn viên xuất sắc nhất thế giới Paul Morrison Guide Award 2006, được thành lập theo sáng kiến của ông Paul Morrison, một thành viên sáng lập tạp chí Wanderlust, chuyên về du lịch mạo hiểm hàng đầu của Ạnh.
Lúc còn sống, Paul đặc biệt đánh giá cao tầm quan trọng của một hướng dẫn viên đối với ngành công nghiệp du lịch. Những hướng dẫn viên có tài chính là người có khả năng dẫn dắt du khách phát hiện ra những điều nhỏ nhặt nhưng có ý nghĩa, họ biết cách kích thích sự đam mê khám phá của du khách, và như vậy, du khách không bao giờ cảm thấy nhàm chán hay đơn điệu khi tham gia tour của họ. Nói một cách khác, họ chính là những "người hùng" của công nghệ du lịch. Nếu thành công, Thọ có thể nhận được giải thưởng trị giá 5.000 bảng Anh, dành cho việc phát triển các dự án về du lịch ở quê hương hoặc được cấp học bổng du học hay được du lịch miễn phí ở nước ngoài. Hiện tại, tạp chí Wanderlust vẫn đang nhận phiếu bình bầu của tất cả các du khách đã từng đến Việt Nam và được Thọ hướng dẫn. |
- Lúc sắp ra trường Thọ giật mình vì thấy mình thiếu đủ thứ: kiến thức thực tế, ngoại ngữ… nên đã nhiều lúc trốn học để dẫn khách. Ngay như ngoại ngữ vốn là điểm yếu của hướng dẫn viên, học trong trường không đủ, còn các khóa học bên ngoài không hiệu quả. Chỉ còn cách học từ Tây ba lô. Thọ đi học nhưng quyết không mất tiền học phí (cười sảng khoái). Đừng tưởng Thọ đi học chui, người ta phải trả tiền cho mình đi học bằng cách dẫn khách, vừa kiếm được tiền lại vừa học được khối thứ. Lúc ấy chỉ là những đoàn đi 2-3 ngày với các tour như Hà Nội - Hạ Long - Cát Bà; Hà Nội - Sa Pa… Một thời gian ngắn sau vốn ngoại ngữ lên thấy rõ, thậm chí vốn từ, nhất là các "từ địa phương" được cập nhật liên tục.
Cái cách chọn nơi thực tập khi chuẩn bị ra trường của Thọ cũng chẳng giống ai. Trong khi mọi người cố gắng cạy cục, nhờ vả để có được một chỗ thực tập trong các công ty lữ hành, khách sạn lớn thì Thọ lại xin vào một công ty rất nhỏ, thậm chí "vô danh" trong ngành. Nhưng đổi lại thay vì bị sai pha trà, rót nước, Thọ được cọ xát với nghề. Những kinh nghiệm quý báu ấy được tiếp tục áp dụng khi ra trường (năm 2003), Thọ đầu quân vào một công ty du lịch rất nhỏ "nhưng vừa với sức mình" (Kim Travel Cafe- chủ yếu bán dịch vụ cho "Tây ba lô"). Đó chỉ bước đi nhỏ trong hành trình lớn của Thọ, tiếp đó là Freeland Guide, rồi đến Buffelo Travel và nay là Intrepid Travel.
“Mỗi ngày sắp tới sẽ là một ngày vui”
Đó là câu nói đầu tiên và cũng là mong muốn mà Vũ Minh Thọ thường nói với du khách mỗi khi bắt đầu cuộc hành trình mới.
Với Thọ thì việc làm cho nhiều người có ấn tượng sâu sắc về Việt Nam, đi mà không quên, thưởng thức được những khoảnh khắc đẹp nhất trong cuộc đời là điều quan trọng nhất. Nhưng việc dẫn khách khó nhất ở chỗ họ đến từ nhiều quốc gia, nhiều nền văn minh khác nhau tạo nên một "hợp chủng quốc" nho nhỏ. Làm thế nào để họ hòa hợp được với nhau trong một chuyến đi dài hàng chục ngày là điều mà hướng dẫn viên nào cũng lo lắng. Quan tâm, săn sóc và đáp ứng yêu cầu của khách là điều tất nhiên nhưng người hướng dẫn phải "nói được và làm được thì khách mới tin".
Thọ luôn tìm cơ hội để khách được trải nghiệm, hòa mình vào cuộc sống địa phương, sau khi đã thăm những danh lam, thắng cảnh. Sau nhiều lần thử nghiệm những "điểm đến" nằm ngoài lịch trình, Thọ nhận thấy du khách rất hào hứng và ấn tượng với những giá trị văn hoá, nếp sinh sống của cộng đồng người Việt. Họ mắt thấy tai nghe, cùng ăn, ngủ, sinh hoạt và làm lụng với người Việt Nam, dù giá tour có cao hơn một chút nhưng thực sự du khách rất thích.
Có lần Thọ đã tổ chức một buổi đánh cá trên sông cho khách dưới trời mưa tầm tã. Con đường xuống bến dốc đứng, trơn nhẫy nhưng các ông Tây, bà đầm vẫn bặm môi, dò từng bước xuống thuyền. Số cá đánh được hôm ấy vừa nhỏ lại nhiều xương, nhưng với họ đó là một bữa tiệc ngon lành. Họ ăn bằng cả tình yêu, niềm vui hưởng thụ thành quả lao động. Ngay cả Thọ - nhà tổ chức còn thấy đó là "một kỷ niệm quá đẹp, khó thể hình dung nổi".
Hay như lần đưa khách về quê Thái Bình cũng thật đặc biệt. Chính du khách đề nghị dừng chân khi được giới thiệu là sẽ đi qua quê Thọ. Họ thực sự tò mò: "Miền đất ấy có gì khiến anh chàng hướng dẫn viên nói về nó say mê đến vậy? Và cũng thật tình cờ, bố một du khách trong đoàn từng là cựu chiến binh có mặt trong chiến tranh VN. Đứng trước bố Thọ - một thương binh chống Mỹ, anh con trai rất xúc động khi được nhìn thấy bằng xương bằng thịt con người mà xưa kia ở bên kia chiến tuyến với cha mình. Nhưng giờ đây mọi khoảng cách được xoá nhoà. Cuộc chiến đã lùi xa...
Trong suốt buổi trò chuyện, Thọ cứ nhắc đi nhắc lại mong muốn du lịch nước ta sẽ có thật nhiều homestay để du khách được khám phá ở các góc cạnh: văn hoá, phong tục, những nét sinh hoạt đời thường, văn hoá ẩm thực... đây là những điểm khiến khách rất say mê. Đây cũng là cách giúp người dân địa phương tham gia làm du lịch nâng cao mức sống rất hiệu quả. Và hơn hết, du khách sẽ nhớ Việt Nam mà quay trở lại.
Bây giờ thì tôi hiểu vì sao ông Nguyễn Long, Giám đốc điều hành Intrepid lại chỉ nói rất ngắn về Thọ: "Bằng chính sự say mê công việc và niềm tự hào là người Việt Nam một cách kỳ lạ, Thọ chính là một đại sứ đang ngày đêm cần mẫn tiếp thị hình ảnh đất nước".
Khi hỏi nếu nhận được giải thưởng trị giá 5.000 bảng Thọ sẽ làm gì? Không một chút ngập ngừng: "Từ giờ đến khi kết thúc bình chọn, Thọ vẫn phải tiếp tục ghi điểm. Nếu được giải, Thọ dự định sẽ dành tiền để học một khoá quản trị kinh doanh và tiếp đó thì vẫn là dành cho du lịch nhưng xin được... bí mật, hai năm tới Thọ sẽ có một bước tiến nữa".
-
Phạm Thu Thuỷ
-------------------------------------------
Ý kiến bạn đọc:
Toai Khanh, PO Box 43251 Orlando FL USA, Email: toaikhanh@aol.com
Tôi đã đọc vô số tin tức vui vẻ trong nước, nhưng bên cạnh câu chuyện về các sinh viên VN học giỏi ở ngoại quốc, trường hợp thứ hai mà tôi thấy khoái chính là những người như anh Thọ: vươn lên từ quốc nội. Tuyệt lắm! Giữa lúc không ít thanh niên VN trong nước đang vung tiền ăn chơi quên mất tương lai, thì chúng ta đang rất cần đến những người như anh Vũ Minh Thọ. Rõ ràng anh đã bằng một vốn liếng nghèo nàn mà chạm tay đến một thành tựu lớn đến mức ngỡ như chỉ có trong mơ, ngay cả với những người đang sống tại hải ngoại. Hoan hô anh Vũ Minh Thọ, anh ngon lành lắm! Mong anh càng thêm vững bước.
Hoang Thanh Phuong, Email: hoangphuong2978@yahoo.com
Tôi rất tự hào vì lớp trẻ VN chúng ta có những người như Thọ, những người đã và đang bằng khả năng và tri thức của mình để góp phần đưa hình ảnh Việt Nam trở nên rõ nét hơn trên bản đồ thế giới. Tuy nhiên tôi có một thắc mắc nhỏ về góc độ quản lý, rằng tại sao ngành du lịch VN chúng ta chưa có một cuộc thi nào tương tự ở trong nước, để phát hiện và nuôi dưỡng thêm nhiều sứ giả có khả năng tiếp thị hình ảnh đất nước trên trường quốc tế?
Lê Văn Hung, hoian, Email: lenhan@yahoo.com
Qua bài viết về người hướng dẫn viên Vũ Minh Thọ, tôi thật sự xúc động, tự hào và cảm kích. Tôi hiện cũng làm du lịch và chứng kiến nhiều người hướng dẫn chỉ biết "cò" cho khách mua hàng để kiếm hoa hồng, hoặc mong khách cho tiền sau mỗi chuyến đi, thiếu nhiệt tình và giúp đỡ khách hoặc không thông thạo ngoại ngữ nhưng vẫn có bằng cấp hướng dẫn. Hầu như họ nhân cơ hội để trục lợi từ khách thì đúng hơn. Qua đây tôi mong ngành du lịch cần đào tạo những người biết làm rạng rỡ dân tộc, đem văn hoá, phong tục tập quán cho khách bốn phương hiểu về con người Việt Nam được tốt hơn.
Phạm Nguyễn Xuân Duy, Dĩ An - Bình Dương, Email: xuanduy@hcm.vnn.vn
Tôi rất khoái anh BẠN này vì mang kiến thức để làm việc là chưa đủ mà Thọ mang cả nhiệt tình, tình cảm và đam mê vào công việc, Thọ còn mang cả niềm tự hào để truyền cho khách du lịch là một điều rất đặc biệt. Cho tôi bắt tay BẠN và mong có ngày sẽ là người khách được BẠN hướng dẫn.
Phạm Việt Bách, Trung tâm xúc tiến du lịch Nghệ An
Email: bachpv_natpc@yahoo.com
Tôi cảm thấy rất tự hào vì ngành du lịch Việt Nam đã có một đại diện thật xứng đáng. Là một người trong ngành, làm công tác tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch của địa phương, tôi thật sự ngưỡng mộ anh, và hy vọng sẽ còn rất nhiều những người như anh nữa! Bởi chính các anh sẽ là những đại sứ quảng bá một cách tốt nhất và hiệu quả nhất hình ảnh của Việt Nam với du khách thập phương.
Hoàng Văn Châu, 106/H4- Thành Công - Ba Đình- HN.
Email: hchaugerman@yahoo.com
Năm nay tôi 50 tuổi - là một phiên dịch viên chuyên nghiệp; Tham gia và đã là một HDVDL chuyên nghiệp từ năm 1995 (có giấy phép, có thẻ hướng dẫn đàng hoàng > 90% các tour của tôi là xuyên Việt). Nhưng dẫu sao tôi cũng chưa thể hiểu được: Với những tiêu chí nào mà những vị khách du lịch có tính chất BA LÔ kia lại tự giác giới thiệu em Thọ vào danh sách bình chọn HDVDL vùng châu Á ??? Nếu em Thọ là một tài năng xuất chúng trong lĩnh vực HDDL thì tôi đề nghị thông qua VNN hãy quảng bá thông tin này rộng rãi hơn và nếu có thể sẽ giới thiệu em Thọ vào khoa HDDL của các trường chuyên nghiệp làm giảng viên để trong tương lai Đất nước VN ta sẽ có nhiều HDV giỏi, góp phần thúc đẩy DLVN tăng trưởng một cách nhảy vọt!
Mai Hà, 639 Nguyễn Trãi Q5
Email: hca127@yahoo.com.vn
Em đã đọc hết bài báo viết về anh, em thật sự rất khâm phục lòng yêu quê hương, đất nước và cả những con người bất kể xa lạ hay thân quen như anh. Em tin rằng phần thưởng cao quý dành cho hướng dẫn viên giỏi nhất thế giới sẽ thuộc về anh. Em cùng quê với anh nhưng khác xã thôi, hiện em không ở đó vì theo cha mẹ vào Nam sinh sống, nhưng mỗi lần về quê em rất thích. Một người đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, yêu quê hương hết mình, em cần phải học hỏi rất nhiều từ anh. Cảm ơn bài viết này đã cho em biết về anh, có lẽ là đã lâu rồi em không đọc được những tin hay như thế này. Chúc anh hoàn thành tốt những công việc sắp tới và luôn là người tiên phong cho ngành du lịch nước nhà. Chào anh.
Gửi ý kiến: