221
1661
Phóng sự điều tra
psks
/psks/
778774
Xuân Kiên, con cá nhỏ biết lách
1
Article
null
Giấc mơ ô tô Việt:
Xuân Kiên, con cá nhỏ biết lách
,

(VietNamNet) - Công nghệ nước ngoài, linh kiện nhập từ Trung Quốc thì làm sao được gọi là ô tô Việt Nam? Vinaxuki đã chọn cách nào để hiện thực hoá giấc mơ xe ô tô Việt?

Quản đốc Lê Phạm Bắc: "Ở đây cơ hội luôn mở rộng cho mỗi người, từ công nhân đến kỹ sư, đó là điều tôi thích nhất". (Ảnh: Phạm Hải)

Nhà máy ô tô Xuân Kiên vẫn còn chưa ráo sơn nằm cách đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài khoảng 500m, trên đoạn rẽ vào vùng chuyên trồng hoa hồng của Mê Linh, Vĩnh Phúc.

Xưởng dập ép -trái với tưởng tượng của chúng tôi về một quang cảnh tấp nập, vang động tiếng đập, tiếng búa -  thấp thoáng vài ba kỹ sư ngồi bên máy vi tính và... click chuột. Nếu không có những cỗ máy to lù bên cạnh và tiếng ầm ào, người ta dễ tưởng đó là một văn phòng chứ không phải xưởng cơ khí. 

Ngoài đường thử xe, những chiếc xe bán tải, minibus phóng vèo vèo, thỉnh thoảng thử phanh đánh "két". Cậu kỹ sư trẻ hào hứng mời chúng tôi lên đi thử, cho biết "mùi" xe Vinaxuki, xem có khác gì xe "ngoại" không... Ngăn nắp, đâu vào đấy cứ như nhà máy đã được vận hành lâu lắm rồi chứ không phải mới chỉ hoàn thành giai đoạn I (tháng 9/2005).

Tổng giám đốc Bùi Ngọc Huyên - nhanh gọn, khẩn trương  - giải thích lý do làm ô tô thật đơn giản: "Chả có lý gì khi mà các nước quanh ta như Thái Lan, Malaysia... sản xuất ra những chiếc ô tô giá chỉ vài ngàn đô, đáp ứng nhu cầu cho đại bộ phận người tiêu dùng mà nước ta với hơn 80 triệu dân, bình quân thu nhập khoảng 560 USD/người/năm nhưng lại phải è cổ mua những chiếc xe có giá cao nhất khu vực và thế giới".

Liều?

Lần đầu tiên (tháng 9/2005), những chiếc xe mang thương hiệu Vinaxuki đã xuất xưởng trong e dè và nghi ngại. Không e dè sao được. Người Việt vốn sính đồ "ngoại",  của một đống tiền, cứ chọn thương hiệu lớn cho chắc. Hơn nữa, bài học xe máy nhỡn tiền vẫn còn "nóng hổi". Người tiêu dùng Việt Nam đã một thời hào hứng đón nhận những chiếc xe máy Trung Quốc giá rẻ để rồi đến nay thì muốn bán đổ bán tháo. Bây giờ là xe tô tô giá rẻ, mà lại xe nội địa, không biết hay dở thế nào?

Hiện Xuân Kiên đã cho ra lò hơn 20 mẫu xe như xe benz, bán tải (pick-up), xe bus, xe 7 chỗ, xe tải... Giá xe tải từ 83 triệu đến 199 triệu đồng; xe 8 chỗ từ 10.900 - 11380USD; xe pick-up từ 13.500-14.500USD..., thấp hơn xe cùng loại của các liên doanh trong nước.

Vinaxuki đã chọn cách quảng bá  riêng biệt. Chiếc xe đầu tiên được chính ông Tổng giám đốc sử dụng, giờ vẫn theo ông rong ruổi khắp Bắc - Trung - Nam. Chiếc thứ hai được một chủ doanh nghiệp làm đồ nhựa ở Hải Phòng mua. Sở dĩ dám mua xe của Xuân Kiên vì ông vốn là người bọc nhựa cho bể sơn của nhà máy nên biết rõ quy trình sản xuất xe. Thêm nữa, lại được phép chạy thử. Còn chiếc thứ ba bán cho một doanh nghiệp Đài Loan...

Thế rồi tiếng tiếng lành đồn xa, xe Xuân Kiên "tốt, ăn ít xăng, máy khỏe", tiêu chuẩn khí thải đạt mức châu Âu I, II... Đến nay sản phẩm Xuân Kiên làm ra có những mẫu xe không đủ để bán. Hiện Xuân Kiên đã có 20 mẫu xe giá thành từ 88 triệu đến 216 triệu. Hệ thống đại lý trải dài khắp toàn quốc.

Thấy ông Huyên dốc hết vốn liếng làm ô tô, nhiều người nói ông "dại": Lúc ô tô còn được Nhà nước "ưu ái" thì không làm, bây giờ chả được gì thì lại lao đầu vào. Đề cập đến điều này, ông già thủng thẳng: "Khi trình dự án, tôi biết rằng có thể Nhà nước không ưu đãi tôi, hay đến lượt tôi thì chính sách ưu đãi đã bị cắt, nhưng đâu thiếu gì cách để tồn tại. Của trời có thì ăn, không có thì thôi".

Đến nay, Vinaxuki đã sản xuất được cabin, dàn khung xe, thùng chở hàng..., tỷ lệ nội địa hoá đạt 33%, dự kiến tháng 10/2006 là 44%, cuối năm 2007 là 60%  (tỷ lệ mà các liên doanh lắp ráp ô tô ở VN sau gần chục năm được hưởng ưu đãi của Nhà nước vẫn không đạt tới).

Công nghệ nước ngoài, linh kiện nhập từ Trung Quốc thì làm sao được gọi là ô tô Việt Nam? - nhiều người đặt câu hỏi như vậy. Ông Huyên biết rằng, để có xe tốt phải có công nghệ cao, nhưng muốn cho giá rẻ thì phải nội địa hoá. Dây chuyền, công nghệ có tiền là mua được. Còn làm sao để nâng cao tỷ lệ nội địa hoá, đó mới là câu hỏi khiến ông phải tốn nhiều tâm sức. Bài toán được giải bằng những kiến thức, kinh nghiệm của anh em công nhân có được sau cả chục năm làm cơ khí được đem ra ứng dụng (nào dập, hàn rồi làm khuôn...).

Chuyện xây dựng 60.000m2 nhà xưởng cũng theo kiểu Việt Nam, tiết kiệm, chi li đến từng đồng. Giám đốc cùng cán bộ công nhân tự thi công sao cho tốn ít nhất. Nguyên ở khâu này Xuân Kiên đã hạ được ít nhất 30% giá thành so với đi thuê bên ngoài. Tiến độ xây dựng nhà máy chỉ mất 2 năm (2003 đến 2005), được đánh giá là có tốc độ xây dựng nhanh nhất Vĩnh Phúc thời điểm ấy. "Bây giờ có ai thuê đi lắp đặt dây chuyền lắp ráp ô tô, tôi và công nhân của mình làm ngon lành" - ông cười sảng khoái.

Thời gian ấy, ông Huyên ở lỳ suốt 8 tiếng tại công trường, đêm thì chỉ huy công nhân thi công lắp đặt thiết bị. Rồi còn việc đi khảo sát thị trường, mở đại lý... chả còn thời gian nào dành cho gia đình. "Các con tôi, các cộng sự thân thiết lâu năm cũng bị cuốn vào cuộc"- ông kể.

Giá rẻ là lợi thế!

Dây chuyền sơn điện li của Vinaxuki được đánh giá là hiện đại nhất Đông Nam Á   (Ảnh: Phạm Hải)

"Cá to chưa chắc đã mạnh. Con cá nhỏ biết lách thì cũng sẽ mạnh lên". Giám đốc Bùi Ngọc Huyên tự tin. Niềm tự tin này có vẻ như đã lan tỏa tới những cộng sự của ông.  Việt Nam hoàn toàn có thể lắp ráp được những phương tiện như xe tải, xe khách và cả những xe cá nhân, không kém các liên doanh, hay các hãng mẹ. Đến nay Vinaxuki có tổng vốn đầu tư là 311 tỷ đồng, vốn lưu động 100 tỷ đồng nữa, tổng cộng cỡ 20 triệu USD, bằng 1/10 của các liên doanh khác.

Đã có lúc người ta cảnh báo tình trạng mỗi tỉnh sẽ có một nhà máy ô tô, giống như nhà máy xi măng, nhà máy bia một thời. Hay như bây giờ, xe Trung Quốc, xe cũ nhập khẩu đang ngấp nghé ngoài biên giới, chỉ chờ “thông đường” là đổ bộ vào VN. Thị trường trầm lắng, người tiêu dùng chờ đợi. Các công ty liên doanh sau thời gian làm mưa làm gió cũng đã bắt đầu giảm giá. Nhiều người lo ngại, Vinaxuki còn chưa làm lễ thôi nôi, liệu có bị bóp nghẹt?. "Đó là quy luật tất yếu của thị trường. Hãy để người tiêu dùng lựa chọn. Còn tôi sẽ phải hoàn thành bằng được dự án làm ô tô Việt, nếu không chỉ là cái rơm cái rác ở trên đời" - có lẽ ông Huyên nắm được luật chơi thị trường. Khi biết mình chưa thể chen vào được trong vào thị trường của khách hàng nhiều tiền, ông kiên định đi theo sự lựa chọn lợi thế cạnh tranh riêng.

 Đối tượng mà Vinaxuki hướng tới là người có thu nhập trung bình. Vậy nên kế hoạch giảm giá cho xe Vinaxuki vẫn đang được ráo riết thực hiện, nhất là dòng xe dành cho nông dân (dự kiến 5 năm sẽ giảm 10%). Ông Huyên cũng đang có kế hoạch chinh phục thị trường đồng bằng sông Cửu Long và sông Hồng, những nơi người nông dân đã tiếp cận với kinh tế thị trường.

"Khâu nào hay, cái gì tốt là tôi nhập"."

Ông sôi nổi: "Tôi đi tắt đón đầu, mua dây chuyền công nghệ của nước ngoài về, anh nào có khâu nào hay, cái gì tốt là tôi nhập"...

Sơn điện li là một khâu rất quan trọng để tạo nên độ bền của vỏ xe. Đây cũng là một trong những yêu cầu cơ bản mà Bộ Công nghiệp đã đề ra cho bất kì một nhà máy sản xuất ôtô nào. Quy trình sơn điện li phải trải qua 14 bể với các chức năng khác nhau , 3 buồng phun, 6 buồng sấy có thể sơn xe dài đến 11,5 m. Công suất có thể đạt từ 75.000 đến 100.000 cái/ năm. Nó cho phép sơn được toàn bộ khung xe dù đó là những khe hở nhỏ nhất. Thêm vào đó, nhờ việc sử dụng 2 đầu điện cực, các hạt sơn sẽ bám rất chắc vào tất cả các phần trên khung xe, cho phép chịu đựng được tác động của môi trường khí hậu.

Khi tập đoàn ô tô Hoa Thần (Trung Quốc) ký hợp đồng chuyển giao công nghệ xe tải cho Xuân Kiên, phó giám đốc kỹ thuật của họ trực tiếp sang kiểm tra năng lực nhà máy, sau đó lại có một đoàn chuyên gia sang chụp ảnh toàn bộ các dây chuyền nhà xưởng, lập kế hoạch triển khai trình lên hội đồng quản trị.  Mức phí để chuyển giao công nghệ không hề rẻ, ít nhất 100.000 USD một mẫu xe, chưa kể phía Việt Nam phải tiến hành từng công đoạn, xong hạng mục nào đối tác nước ngoài nghiệm thu đạt chất lượng mới được chuyển giao tiếp hạng mục khác. Chính vì vậy, "Vinaxuki chẳng có gì phải sợ cá lớn".

Theo các chuyên gia về sản xuất ô tô của thế giới thì trong sản xuất ô tô yêu cầu quan trọng nhất đối với DN là phải đầu tư dây chuyền làm khuôn và dây chuyền dập thân vỏ xe, còn trong lắp ráp thì dây chuyền sơn phải được đặt lên hàng đầu. Cả hai yếu tố này của Vinaxuki đều  được đầu tư kỹ. Ông Phạm Bắc, một kỹ sư của xí nghiệp tư doanh Vinaxuki cho biết: "Trước kia doanh nghiệp chỉ gia công được những bộ khung nhưng sau này, tất cả các chi tiết ô tô rất phức tạp chúng tôi cũng có thể đảm nhận được. Dây chuyền dập khuôn 2 phút cho ra 1 sản phẩm đủ nói lên điều đó".

Rồi đến dây chuyền sơn điện ly trị giá 120 tỷ đồng cũng vậy. Dây chuyền, công nghệ mua của nước ngoài, riêng các bể sơn là do Xuân Kiên tự thiết kế, đóng và lắp đặt. Do vậy mà giá thành đầu tư cho dây chuyền sơn giảm ba lần so với nhập ngoại toàn bộ. Dây chuyền này được các chuyên gia hãng sơn Nippon (Nhật Bản) đánh giá là lớn nhất Đông Nam Á hiện nay.

"Không gian rộng cho mỗi người"

Kỹ sư của Xuân Kiên đang vận hành dây chuyền qua máy vi tính  (Ảnh: Phạm Hải)

Một yếu tố để Vinaxuki có được thành công ban đầu là chính sách con người. Ông già Huyên dùng cách nói hóm hỉnh về quy trình đào tạo con người mang đậm chất lính: "Cũng như đánh giặc phải đánh bằng nhiều thứ quân, nhiều mũi giáp công, "dựng" lên một người cũng vậy, phải qua đào tạo trong, ngoài nước, qua việc truyền đạt kinh nghiệm cho nhau trong các cuộc họp...". Mỗi năm Xuân Kiên đều đề ra chiến lược đào tạo một số lượng nhất định. Đây là một trong số ít những DN tư nhân khá "bạo chi" khi dự kiến trong vòng 5 năm, sẽ dành 15 tỷ đồng cho việc này. "Tôi cho rằng với chế độ đãi ngộ hợp lý, những cán bộ và công nhân viên của Vinaxuki sẽ đem hết khả năng của mình để cống hiến cho DN, góp phần không nhỏ vào việc đưa ra những sản phẩm có chất lượng cao, được thị trường chấp nhận" - ông Huyên tự tin khẳng định.

Ngay cái cách ông tuyển kỹ sư cũng chẳng giống ai: Cho kỹ sư đứng lắp ráp ở dây chuyền như công nhân. Sau 6 tháng ai làm được thì đề bạt lên làm tổ phó, sau đó là tổ trưởng và phó dây chuyền... Nếu không làm được, không được tăng lương, đề bạt thì tự "anh" sẽ rút lui. Những người có năng lực được đi tu nghiệp thêm ở Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản. Thế mà cứ 10 kỹ sư vào thử việc thì có đến 4 bị loại. Ông bật mí: "Những ai đều đều cứ 6, 7, 8 điểm tất cả các môn chưa hẳn là giỏi. Nhưng nếu trong bảng điểm có môn chỉ  5,6 thôi nhưng các môn chuyên ngành khó nhất đạt 8,9 thì đó là anh khá, vì biết tư duy để học lấy một nghề, học để hiểu sâu, chuyên sâu".

Các quản đốc, kỹ sư, công nhân nhà máy đều nói về ông "sếp" già của mình rất trìu mến: "Ông già cực nghiêm khắc nhưng cũng rất tình cảm". Tuy mới bắt tay vào làm việc ở Xuân Kiên nhưng Kỹ sư Mai Mạnh Hà (tốt nghiệp ĐH Bách khoa, từng công tác ở Viện nghiên cứu Cơ khí) rất tin vào tương lai của mình ở Xuân Kiên. Anh dự định sẽ ở lâu dài. "Học ngành mới - công nghệ làm khuôn, nên về đây tôi được ứng dụng, được thể hiện khả năng của mình. Dây chuyền công nghệ ở Xuân Kiên được đầu tư hiện đại hứa hẹn một hướng đi bền vững trong tương lai" - anh tâm sự.

Còn quản đốc phân xưởng khuôn và dập ép Lê Phạm Bắc thì lại khác. Ông gắn bó với Xuân Kiên từ những ngày còn làm các mặt hàng gia công trước khi làm ô tô. Vốn là một công nhân đi lao động ở Đức về từ đầu thập niên 90, cơ quan cũ không có việc làm, ông đã về đầu quân cho Xuân Kiên. Suốt chục năm gắn bó, phấn đấu, ông được xí nghiệp tạo điều kiện cho đi học tại chức và nay giữ trọng trách quản đốc. "Ở đây cơ hội luôn mở rộng cho mỗi người, từ công nhân đến kỹ sư, đó là điều tôi thích nhất".

Vạn sự khởi đầu nan. Ông Huyên không giấu giếm kế hoạch "bành trướng" của mình: chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư tiếp giai đoạn 2 của dự án sản xuất và lắp ráp ô tô, đưa công suất lên 30.000 xe/năm: "Tôi luôn tự tin là sẽ làm được những gì đã dự kiến bởi chúng tôi sản xuất vì lợi ích của khách hàng và đất nước trước lợi ích của chính mình".

Kế hoạch 10 năm nữa xe Xuân Kiên sẽ có mặt ở các nước trong khu vực chắc không chỉ là một giấc mơ xa xỉ.

  • Phạm Thủy  - Lê Nhung

Hơn hai mươi năm trước, khi còn là một anh kỹ sư ở Cục Ô tô, thuộc Bộ Giao  thông vận tải, hễ thấy ông Huyên nói đến chuyện sau này Việt Nam sẽ sản xuất được xe ô tô, là ai nấy cười ngất, cho rằng ông hão huyền. Trong quan niệm của nhiều người thì chế tạo động cơ bốn bánh là chuyện của những "người khổng lồ", của Trung Quốc, của Mỹ, của Liên Xô...

Đón đọc kỳ 2:  Giấc mơ của ông già 64 tuổi  

Ý kiến bạn đọc

Nguyen Duc Hoa, 23/3 Nguyen Van Lac TPHCM
Email: nduchoa@hotmail.com
Đọc xong bài này tôi chỉ biết nói hai chữ: khâm phục. Tôi rất kính trọng ông Bùi ngọc Huyên, người dám nghĩ, dám làm để đưa ngành Ô tô VN đi lên. Mong ông tiếp tục thành công trên con đường đã chọn. Trong cách nói của ông, tôi thấy ông rất coi trọng người tiêu dùng nên tìm mọi cách giảm giá để cho mọi người có thể sử dụng ô tô, điều này trái ngược với ý kiến của các vị trong Bộ Tài chính là muốn đánh thuế ô tô cũ càng cao càng tốt. Tôi tự hỏi nếu các vị đó mà cũng đi xe gắn máy như chúng tôi thì chắc sẽ suy nghĩ khác khi đưa ra đề nghị như vậy. Mong rằng VINAXUKI sẽ luôn phát triển.

Nguyễn Tiến Thành, Đội 2-Thiết Trụ - Bình Minh - Khoái Châu - Hưng Yên
Email: thanhlaptrinh@gmail.com
Đọc bài báo viết về công ty Xuân Kiên của bác Huyên cháu cảm thấy ấm lòng vì người Việt Nam ta luôn giàu nghị lực và khát khao làm giàu. Càng đáng khâm phục hơn khi đó còn thể hiện tầm vóc của một quốc gia so với bạn bè năm châu. Bác sẽ là một tấm gương cho thế hệ thanh niên cháu vươn lên, với tinh thần tuổi trẻ và kiến thức lập trình cháu mong có thể làm giúp bác một hệ thống website giới thiệu và bán hàng ô tô trên mạng để có thể một phần giúp ô tô Xuân Kiên vươn ra bên ngoài. Mong bác không từ chối vì đây thể hiện sự ngưỡng mộ và khát vọng đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới bác ạ! Một lần nữa xin cảm ơn bác vì ước mơ người Việt.

Nguyen Quang Huy, Dong Da Hanoi
Email: quanghuy.tayho@vnn.vn
Tôi mong sao những khách hàng có nhu cầu mua xe ô tô cùng chủng loại với Vinaxuki đều qua phòng trưng bày hoặc tham quan nhà máy của Vinaxuki. Hoặc những người đang sử dụng xe của Vinaxuki hãy lên tiếng để những khách hàng có thêm niềm tin khi quyết định mua xe của vinaxuki. Vinaxuki - hãy đưa ra chương trình chạy thử.

nguyenkhanhlinh, caugiay-hanoi
Email: hieuminhlx@mobifone.com.vn
Toi la nguoi theo doi tat ca cac bai bao viet ve Vinaxuki ke tu khi doanh nghiep nay cho ra doi nhung chiec xe dau tien. Theo ca nhan toi thi that dang tu hao cho mot thuong hieu o to Viet. Toi hy vong mot ngay khong xa nhan hieu Vinaxuki se la mot nhan hieu o to quen thuoc cua khach hang VN cung nhu trong khu vuc. Nhung Vinaxuki cung se co nhung kho khan khi tham nhap thi truong sau nhung thuong hieu noi tieng cua cac nuoc, vi vay cong ty nen co nhung che do hau mai va cham soc khach hang that tot de tao long tin cho nguoi tieu dung, moi tinh thanh pho nen co it nhat 1 co so bao hanh va cung cap phu tung xe, luon nang cao chat luong san pham va dieu quan trong la giam gia thanh san pham. Du sao toi cung chuc cho Vinaxuki se lon manh va tro thanh 1 thuong hieu xe Viet noi tieng trong khu vuc.

Lê Văn Thạnh, 87/1 Nguyễn Thái Học - TP Quy Nhơn
Email: lethanhbao2003@yahoo.com
Bản thân tôi cũng đã từng có những suy nghĩ như ông Tổng giám đốc Bùi Ngọc Huyên. Hiện nay, ông Huyên là thần tượng của tôi trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tôi đã tốt nghiệp ĐH Kinh tế Ngoại thương, tôi thường xuyên nghiên cứu nhiều về lợi thế trong thương mại quốc tế, tôi nhận thấy rằng suy nghĩ và hàng động của Ô tô Xuân Kiên là vô cùng sáng suốt, đúng với quy luật kinh tế xã hội của nước ta hiện nay, tôi tin chắc rằng sự thành công của Ô tô Xuân Kiên trong tương lai gần là tất yếu, khách quan. Chúc Ô tô Xuân Kiên thành công, thành công và đại thành công. Tôi thật sự tự hào về sự có mặt của Ô tô Xuân Kiên trên thị trường Việt Nam hiện nay và các nước trong khu vực ASEAN trong tương lai.

nguyen van ha, 157 nhuyen thai hoc -qui nhon
Email: boyqntimban@yahoo.com
Toi la mot nguoi lai xe tai, va xe luc nao cung qua gap 3 lan tai trong thiet ke. Mac du khong muon vi pham luat nhung do yeu cau cua cong viec nen danh phai lam nhu vay. Mong qui cong ty san xuat ra 1 loai xe tai nho cho duoc tu 3 den 4 tan ma van khong pham luat giao thong vi chiec xe tai nho nay co the di moi ngo ngach trong thanh pho ma cac loai xe hien tai qua to khong the di vao duoc vi duong sa chat hep, theo toi nen tang them 1 cau sau cho xe tai nho hien nay de dap ung nhu cau va yeu cau thuc te hien nay. Rat mong su hoi am cua qui cong ty.

Nguyễn Vũ Báu, 43 Phan Đình Giót-thị xã Hà Tĩnh
Email: nguyenbau_f0205@yahoo.com
Đọc bài báo tôi rất vui... Đó quả là một thành công lớn, dù chỉ mới là bước đầu nhưng tôi chắc chắn rằng công ty sẽ thành công. Mong rằng đất nước ta có những con người dám nghĩ và dám làm như bác HUYÊN.

Nguyen Hoang Giang, dai hoc nong nghiep 1 ha noi
Email: hoanggiang112620002@yahoo.com
Sau 20 nam doi moi rat nhieu nganh kinh te cua nuoc ta da dat duoc nhung thanh tuu to lon va co nhung buoc phat trien vuot bac nhung ben canh do mot so nganh duoc dau tu rat nhieu va duoc nang do nhung van khong phat trien duoc, trong do nganh cong nghiep oto la mot vi du dien hinh. Mac du duoc Chinh phu cung nhu bo Cong nghiep bao tro va nang do nhung cho den nay chung ta van chua phat trien va cho ra doi duoc loai oto manh nhan hieu VN. Do do nguoi dan nuoc nha mac du co thu nhap rat thap so voi muc trung binh cua the gioi, trong khi do van phai chiu muc gia oto cao vao loai nhat nhi the gioi. Do la mot nghich ly, vi vay cac doanh nghiep tu nhan dam nghi dam lam nhu Vinasuki la mot cu hich cho thi truong o to nuoc nha va tu do se lam cho gia o to trong nuoc giam, nguoi dan khong phai chiu canh thiet thoi. Va chi co cac doanh ngiep tu nhan moi co kha nang lam duoc dieu nay.

Nguyễn Hoàng Vỹ, 166/15A Huỳnh Văn Nghệ, P15, Quận Tân Bình, TP.HCM
Email: drvy2003@yahoo.com
Năm 97 chúng tôi cưới nhau, lúc đó phải thuê nhà. Còn nghèo lắm nên chỉ mua sắm vài thứ thật cần thiết trong đó có cái quạt điện Việt Nam hiệu Pana. Mãi đến bây giờ nó vẫn còn chạy tốt lắm. Và có lẽ bây giờ quạt điện sản xuất trong nước đã tạo được niềm tin ở người tiêu dùng. Tôi mong ô tô Xuân Kiên cũng sẽ thành công như quạt điện Việt Nam.

Nguyễn thanh Hùng, TP/HCM
Email: hungcanthovn@yahoo.com
Qua bài báo này tôi rất phấn khởi, vì VN có một doanh nghiệp SX ôtô tầm cỡ trong nước, nhưng với điều kiện bài báo là sự thật chứ đừng phe nhà bênh phe ta hay vì lý do nào khác, vì cũng có nhà báo làm độc giả nghi ngờ không trung thực, chỉ thổi lên sự việc cho riêng mình, mà ông giám đốc doanh nhiệp thì tốn kém qua trời luôn. Xin chào.

Tran Van Tra, 168 ngo 22 Ton That Tung
Email: tralyes@yahoo.com
Toi thuc su nguong mo Tong giam doc, mot nguoi dam nghi dam lam. Nguoi VN se co co hoi duoc su dung loai phuong tien duoc coi la xa xi (O TO). Uoc mo cua toi la duoc so huu mot vai chiec that xin made in VN. Chuc mung Chu tich, Tong Giam doc Vinaxuki, chuc ong manh khoe - thanh cong!

Gửi ý kiến:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,