Ý kiến của Bộ Công thương về giảm thuế NK ô tô
-Ngày 22/10/201, Bộ Công thương đã có văn bản gửi Bộ Tài chính nêu ý kiến về việc điều chỉnh thuế nhập khẩu xe tải.
Theo Bộ Công thương, các loại xe tải nhẹ có tải trọng dưới 5 tấn và từ 5- 10 tấn hiện nay trong nước đã sản xuất được và thuộc Danh mục máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải trong nước đã sản xuất được ban hành theo Quyết định số 2840/QĐ-BCT ngày 28 tháng 5 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Các doanh nghiệp trong nước sản xuất các loại xe tải nói trên đang sử dụng một số loại phụ tùng sản xuất trong nước như ắc quy, săm, lốp, kính, ghế, một số chi tiết cao su, nhựa, sơn, hoá chất, vật tư hàn... Đối với các loại phụ tùng khác, vì trong nước chưa sản xuất được nên phải nhập khẩu với thuế suất hiện hành 12-15%.
Lắp ráp xe tải tại Công ty cổ phần ô tô Trường Hải. |
Đa số các doanh nghiệp trong nước sản xuất xe tải có tải trọng dưới 5 tấn và từ 5-10 tấn mới được thành lập trong thời gian 4-5 năm trở lại đây và đã đầu tư máy móc thiết bị để thực hiện các khâu sơn, hàn, làm vỏ xe, thùng xe nhằm đáp ứng chủ trương và yêu cầu nội địa hoá của Chính phủ. Do các nhà máy trong nước sản xuất xe tải có tải trọng dưới 5 tấn và từ 5-10 tấn mới được đầu tư nên giá thành sản phẩm còn cao, áp lực thu hồi vốn đầu tư lớn. Việc áp dụng mức thuế nhập khẩu hiện hành ở mức cao đối với xe tải nguyên chiếc là phù hợp trong bối cảnh hiện nay nhằm hỗ trợ sản xuất trong nước và hạn chế nhập siêu.
Đối với các loại xe tải có tải trọng từ 10-20 tấn, hiện nay Tập đoàn Công nghiệp Than- khoáng sản Việt Nam (TKV) đã lắp ráp trên cơ sở nhập khẩu phần lớn các loại phụ tùng từ nước ngoài với mức thuế nhập khẩu phụ tùng từ 10-15 %. Vì sản lượng lắp ráp còn hạn chế nên xe tải có tải trọng từ 10-20 tấn lắp ráp trong nước có giá thành chưa cạnh tranh so với xe tải nguyên chiếc cùng loại nhập khẩu. Việc áp dụng mức thuế nhập khẩu hiện hành là 30% là phù hợp với tình hình thực tế.
Việc Bộ Tài chính đề nghị giảm thuế suất thuế nhập khẩu từ 80% xuống 30% đối với xe tải nguyên chiếc có tải trọng dưới 5 tấn; từ 54-55% xuống 25% đối với xe tải nguyên chiếc có tải trọng từ 5-10 tấn; ; từ 30% xuống 25% đối với xe tải có tải trọng từ 10-20 tấn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, cũng như việc lắp ráp sản xuất và đầu tư sản xuất phụ tùng linh kiện trọng nước
Theo cam kết gia nhập WTO, đến thời hạn cuối cùng là năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc có tải trọng dưới 5 tấn là 70%, có tải trọng từ 5-10 tấn là 50%, có tải trọng từ 10-20 tấn là 50%. Do đó, đề xuất của Bộ Tài chính giảm thuế suất thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc có tải trọng dưới 5 tấn từ thuế suất 80% xuống 30%; có tải trọng từ 5-10 tấn từ thuế suất 54-55% xuống 25% ; có tải trọng từ 10-20 tấn từ thuế suất 30% xuống 25% vào thời điểm hiện nay là quá sớm so với lộ trình cam kết của Việt Nam với WTO.
Với những lý do trên, Bộ Công Thương đề nghị điều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu hiện hành đối với các loại xe tải nêu trên với thời gian áp dụng hết năm 2011 để hỗ trợ sản xuất trong nước và hạn chế nhập siêu dưới đây:
Xe dưới 5 tấn thuế suất đề nghị mới là 70% ( hiện hành là 80%); xe từ 5 - 10 tấn thuế suất 50%( hiện hành là 54-55%);xe từ 10-20 tấn là 30% (hiện hành là 30%), xe từ 20-45 tấn là 15% ( thuế suất hiện hành là 8%)
Sau giai đoạn 2011, tùy theo tình hình thực tế của việc sản xuất, lắp ráp trong nước và sự chấp nhận của thị trường sẽ rà soát và xem xét việc điều chỉnh các loại thuế xuất trên.
-
Trần Thủy