221
5103
Thị trường
thitruong
/kinhte/thitruong/
934384
Ôtô giá rẻ sắp tràn vào thị trường Việt Nam
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Ôtô giá rẻ sắp tràn vào thị trường Việt Nam
,

Hai tháng gần đây, đường phố Hà Nội xuất hiện những chiếc xe nhỏ nhắn hiệu Kia Morning, Hyundai Getz... Ông Hồng, Giám đốc một doanh nghiệp (DN) nhập khẩu ôtô cho biết: "Lúc đầu chỉ nghĩ nhập dăm, ba chiếc về thăm dò thị trường nhưng không ngờ lại bán chạy quá". Theo ông, lý do quan trọng nhất khiến các loại xe trên bán chạy là hình thức bắt mắt, giá cả từ 15.000-17.000 USD/chiếc.

Chiếc Vinaxuki giá 12.900 USD - ảnh: H.S
Chiếc Vinaxuki giá 12.900USD.  Ảnh: H.S (Thanh Niên)
Cuối năm 2006, mức thuế tuyệt đối đánh vào xe ôtô cũ nhập khẩu dưới 5 chỗ có dung tích nhỏ được điều chỉnh giảm từ 10-20%. Ông Nguyễn Minh Thành, Giám đốc một DN kinh doanh ôtô cho biết: "Sau thời gian thăm dò thị trường, vài ba tháng tới sẽ có nhiều đơn vị nhập xe đã qua sử dụng, nhất là loại xe có dung tích xi-lanh từ 1.0 đến 1.5". Theo ông Thành, loại xe này khi nhập về, giá cũng chỉ hơn 10.000USD chút đỉnh, chắc chắn trong thời gian tới xe ôtô cũ nhập khẩu giá rẻ sẽ tràn ngập thị trường.

Khác với thị trường Hà Nội, tại thị trường TP.HCM, xe giá rẻ có vẻ không được chuộng. Tại đại lý ôtô Lifan trên đường Kinh Dương Vương, chiếc Lifan 520 máy 1.6 được bán với giá 15.000USD nhưng người mua thưa thớt. Một chủ gara trên đường Điện Biên Phủ cho biết, thị hiếu mua xe của người dân phía Nam không giống với phía Bắc. Nếu như có đủ số tiền mua một chiếc xe hơi giá rẻ xuất xứ từ Trung Quốc thì người ta sẽ chọn mua một chiếc xe đời cũ nhưng của Toyota, Honda hay Nissan, thậm chí chiếc Ford hoặc Fiat.

Nhiều nhà kinh doanh ôtô dự báo, ôtô giá rẻ Trung Quốc tràn vào Việt Nam cũng sẽ giống như kịch bản của xe máy trước đây. Trước mắt có thể thấy việc xuất hiện các loại ôtô Trung Quốc giá rẻ sẽ giúp kéo giảm giá xe quá cao lâu nay trong nước. Tuy nhiên, những hậu quả tác động đến tình hình giao thông, môi trường, vấn đề quản lý chất lượng xe giá rẻ để bảo đảm an toàn và quyền lợi của người tiêu dùng... cần sớm được cơ quan quản lý nhà nước tính đến.

Về chất lượng, các chuyên gia của Hiệp hội kỹ sư ôtô đều cho rằng, xe ôtô Trung Quốc có rất nhiều loại, chất lượng khác nhau.

Xe Trung Quốc bán ở Mỹ, châu Âu chất lượng khác xa với xe bán ở Việt Nam... Nhiều người lo ngại rằng, nếu các cơ quan quản lý không nhanh chóng xây dựng hàng rào kỹ thuật để kiểm soát chất lượng ôtô giá rẻ thì chắc chắn chúng ta sẽ không thực hiện được mục tiêu kiềm chế, tiến tới giảm dần tỷ lệ tai nạn giao thông.

(Theo Thanh Niên)

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,