(VietNamNet) - Ngày 20/3 tới, các xe còn lại trong số xe phục vụ APEC tiếp tục được đưa ra đấu giá với mức giá khởi điểm mới. Mức giá này đã được giảm lần thứ 2 và hiện chỉ bằng 80 - 90% so với thị trường. Một mức giá hấp dẫn, phương thức công khai... Hội đồng đấu giá xe APEC tin rằng sẽ bán được xe và cho biết tiếp tục tổ chức các phiên đấu giá.
Trao đổi với báo chí, ông Phạm Đình Cường - Cục trưởng Cục Quản lý công sản - Bộ Tài chính cho biết, đến thời điểm này, số tiền thu về từ các phiên đấu giá xe ô tô APEC là hơn 60 tỷ đồng. Đa số các xe bán ra đều có giá cao hơn giá khởi điểm. Các xe sau khi bán ra đều được đảm bảo tình trạng chất lượng tốt, đầy đủ về các phụ kiện, chế độ bảo hành đầy đủ của chính hãng.
Xe Apec rẻ hơn thị trường |
Thông báo mới nhất về việc giảm giá khởi điểm xe APEC cho thấy tất cả các loại xe đều rẻ hơn giá thị trường. Thậm chí, có loại nếu mua lô lớn 5 - 10 chiếc, giá chỉ chưa đầy 80% so với thị trường. Cụ thể, Mercedes E 280 đời 2007, giá công bố của hãng hiện nay là 126 ngàn USD; giá các đại lý thực bán là 122 ngàn USD, tương đương 1,952 tỷ đồng. Trong khi đó, giá xe APEC loại này chỉ là 1,814 tỷ đồng và bằng 90% thị trường. Xe Mercedes E200K chính hãng hiện nay 92 ngàn USD, các đại lý bán 88 ngàn USD, tương đương 1,408 tỷ đồng. Giá xe APEC chủng loại này chỉ là 1,196 tỷ đồng, bằng 85% thị trường. Xe Ford Modeo giá chính hãng 47.500 USD, các đại lý bán 43.500 USD theo tỷ giá là gần 700 triệu. Trong khi đó, giá xe APEC lần này rao bán chỉ 572 triệu đồng. |
- Chính phủ đã chỉ thị cho Hội đồng đấu giá là bán đấu giá công khai toàn bộ xe APEC và chúng tôi sẽ thực hiện nhiệm vụ này cho đến khi bán hết xe hoặc có chỉ đạo mới từ Chính phủ. Tuy nhiên, qua một số phiên đấu giá xe APEC khá chậm, với tư cách là người bán hàng, chúng tôi phải xem xét lại các yếu tố như giá cả đã hợp lý chưa, thủ tục có phù hợp và thuận lợi không, vấn đề thông tin quảng bá ra sao.
Bản thân tôi thấy với một hàng hoá có giá trị, chất lượng tốt như loạt xe APEC và có mức giá đưa ra như hiện nay là hấp dẫn, thủ tục là rất thuận tiện. Vấn đề còn lại có lẽ là nằm ở khâu thông tin quảng bá chưa rộng rãi và chúng tôi đang tập trung đẩy mạnh điều này.
Nếu trong phiên tới, việc đấu giá vẫn diễn ra chậm, xe không bán hết, Hội đồng đấu giá có tính đến chuyện giảm giá tiếp hay không?
- Việc giảm giá hay không là phụ thuộc vào thị trường. Không phải phiên nào cũng giảm giá, và không phải cứ phiên sau là rẻ hơn phiên trước. Việc bán hàng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố bên cạnh giá cả còn có nhiều yếu tố khác như phương thức bán hàng, quảng bá... Chúng ta cũng phải thấy rằng, có loại xe không hề giảm giá như Ford Transit nhưng lại bán rất nhanh, chỉ có 49 xe nhưng có đến 131 khách hàng, có xe 4 khách hàng đặt mua.
Bên cạnh đó, trong quá trình bán xe cũng có những nhân tố nằm ngoài ý muốn của chúng ta như: khi chúng ta bắt đầu bán xe thì các hãng cũng tung ra một đợt giảm giá, bên cạnh đó, nhà nước cũng giảm thuế... gây tác động đến việc bán xe mà phải cân nhắc.
Xe Apec được bảo quản trong tình trạng rất tốt, gần như mới nguyên. (Ảnh: Phước Hà) |
Trước khi diễn ra các phiên đấu giá, đã có thông tin các hãng sản xuất xe đặt vấn đề muốn mua lại các xe APEC mà họ cung cấp cho APEC nhưng không rõ lý do gì việc này không thành?
- Đúng là có một số hãng như Mercedes đặt vấn đề mua lại. Tuy nhiên, giá họ đưa ra là khá thấp, thấp hơn mức mà chúng ta đã bán được qua các phiên đấu giá. Cũng cần lưu ý là, khi quyết định bán đấu giá xe APEC thì bán được giá cao là một mục tiêu chúng ta hướng tới. Bên cạnh đó, thông qua đấu giá công khai muốn thể hiện phương thức mua bán công khai đang được Chính phủ áp dụng.
Chúng tôi hoan nghênh các hãng, các đại lý đến mua lại xe và đã phân ra những lô lớn dành cho các DN, các đại lý và cả những hãng sản xuất nhưng họ phải qua phương thức đấu giá công khai. Chúng tôi không thực hiện bán chỉ định.
Trong khi bán đấu giá xe thì rất nhiều cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương có nhu cầu mua xe. Liệu Hội đồng có ý định bán hay chuyển giao các xe này cho các đối tượng trên?
- Đây là một phương án đã được tính đến. Vì thực sự khi có thông tin đấu giá, một số cơ quan và chính quyền địa phương có nhu cầu xe phục vụ nghi lễ đã đặt vấn đề. Nhưng hiện nay, quyết định tạm ngừng mua sắm xe công của Chính phủ vẫn còn tác dụng, vì vậy các tổ chức nhà nước không được tham gia các phiên đấu giá này. Đợt bán xe Transit, Bộ Quốc phòng có tham giá mua nhưng đó là mua xe phục vụ nhu cầu chuyên dụng trong công việc.
-
Phước Hà