221
5103
Thị trường
thitruong
/kinhte/thitruong/
888782
Sẽ có một "cơn lốc" giảm giá ô tô?
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Sẽ có một 'cơn lốc' giảm giá ô tô?
,

(VietNamNet) - Quyết định giảm giá xe của Mercedes Benz Việt Nam liệu có khởi đầu cho "cơn lốc" giảm giá toàn thị trường ô tô trong nước?

Mercedes-Benz Việt Nam vừa công bố mức giá mới của các loại xe C-class và E-class với mức giảm thấp nhất là 2.000 USD và cao nhất lên tới 15.900 USD, tương đương với gần 20%.

Cụ thể, dòng xe C180K Classic giảm 10.000 USD xuống còn 49.900 USD; C-180K Sports giảm 8.900 USD xuống 61.000 USD; C-180K Elegance giảm 11.900 USD xuống 61.000 USD; C-280 Avantgarde 7-speed: giảm 15.900 USD xuống 69.000 USD. Hai dòng xe mới được tung ra đầu tháng 11 năm ngoái cũng giảm giá, cụ thể: E200K 2007 giảm 2.000 USD xuống 92.000 USD; E280 2007 giảm 8.000 USD xuống còn 129.000 USD.

Nhiều nhận định cho rằng Mercedes Benz Việt Nam giảm giá là do tác động của những quyết định giảm thuế nhập khẩu các loại xe mới, cũ từ phía Chính phủ và do lượng xe tiêu thụ của doanh nghiệp này bị sụt giảm mạnh trong năm 2006. Theo báo cáo của Hiệp hội các doanh nghiệp ô tô Việt Nam (VAMA) năm 2006, Mercedes Benz Việt Nam chỉ tiêu thụ được 1.202 xe, giảm 481 xe (tương đương 29%) so với năm 2005. 

Mọi người đang quan tâm xem quyết định giảm giá xe từ công ty Mercedes Benz Việt Nam sẽ tác động như thế nào đến thị trường ô tô trong nước.

Soạn: HA 1012691 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt không giảm thì Civic  vẫn giữ nguyên giá? ( Ảnh Trần Thuỷ)

Các doanh nghiệp ô tô trong nước khi được hỏi  vẫn khẳng định họ không giảm giá xe. Một số doanh nghiệp cho biết, việc giảm giá xe của Mercedes Benz Việt Nam không tác động nhiều tới họ vì đó là dòng xe hạng sang, trong khi hầu hết các doanh nghiệp khác chỉ có sản phẩm là xe hạng trung. Hai dòng xe này hướng đến những đối tượng khách hàng khác nhau và ít chịu tác động về các quyết định của nhau. Thị trường ô tô trong nước chỉ bị tác động mạnh nếu các doanh nghiệp như Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Ford Việt Nam... giảm giá.

Bà Suzuki - Phó Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam khẳng định: Giá sản phẩm của chúng tôi bao gồm trong đó cả chi phí cho linh kiện, chi phí sản xuất, chi phí dịch vụ, thuế nhập khẩu linh kiện và sẽ không chịu ảnh hưởng nếu thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc thay đổi. Nếu chúng tôi có thể giảm giá vào thời điểm hiện tại vì thuế nhập khẩu thay đổi, thì chúng tôi đã giảm hết mức có thể ngay từ thời điểm đầu tiên rồi để phục vụ khách hàng Việt Nam. Nếu như thuế tiêu thụ đặc biệt không giảm thì chúng tôi vẫn giữ nguyên giá xe.

Mặc dù vậy, Honda Việt Nam vẫn đang đẩy mạnh chương trình khuyến mãi. Chương trình "Du xuân đón lộc cùng Honda Civic" dành cho 600 khách hàng mua xe Civic, với giá trị quà tặng gần 25 triệu đồng, kéo dài từ 9/12/2006 đến 16/2/2007 chưa kết thúc thì có tiếp chương trình khuyến mãi mới: "Bảo hiểm vàng trọn gói cho khách hàng mua xe Honda Civic". Theo đó, khách hàng khi mua xe Civic sẽ được tặng một năm bảo hiểm vàng Honda trọn gói, bao gồm Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bên thứ 3; bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe; bảo hiểm vật chất thân xe (gồm cả bảo hiểm cho mất cắp bộ phận) với tổng phí bảo hiểm hỗ trợ 9.446.400đ cho xe 1.8MT, 9.716.400đ cho xe 1.8AT và 10.931.400đ cho xe 2.0AT. Chương trình này được áp dụng từ ngày 17/1/2007 đến ngày 16/2/2007.

Ford Việt Nam cũng cho biết trong năm 2006 đã hai lần giảm giá các loại xe bán ra từ Focus đến Escape, Ranger, Transit... với mức giảm  5%-15%, nay khó có thể giảm được nữa. Tuy nhiên, Ford  liên tiếp thực hiện các chương trình khuyến mãi. Hiện Ford đang thực hiện chương trình khuyến mãi dành cho xe Ford Focus trong quý I năm 2007 kéo dài từ ngày 2/1 đến ngày 31/3/2007 với gói dịch vụ ưu đãi "555" lớn nhất từ trước tới nay trên thị trường, bao gồm bảo hành tiêu chuẩn kéo dài 5 năm (hoặc 120.000 km); miễn phí bảo dưỡng trong 5 năm; và miễn phí dịch vụ hỗ trợ trên đường trong 5 năm. Ngoài ra khách hàng mua xe Transit sẽ được miễn phí một năm bảo hiểm thân vỏ xe, 2 năm bảo dưỡng miễn phí và bảo hành xe đến 3 năm hoặc 150.000 km. 

Theo phân tích của một doanh nghiệp, việc giảm giá xe liên tục sẽ là một điều bất lợi cho các nhà sản xuất. Không phải chỉ vì giảm lợi nhuận, mà điều quan trọng hơn là mất uy tín với những khách hàng đã mua xe từ trước đó không được giảm giá. Trên thực tế, điều này đã từng xảy ra trong năm 2005. Có loại xe giữa năm còn bán với giá 29.000USD/chiếc, nhưng cuối năm giảm chỉ còn 22.000USD/chiếc. Nhiều người mua xe khi giá còn 29.000USD xót ruột quá đã phải kêu lên: nếu bán chiếc xe đang đi thì coi như bị mất cắp, còn để dùng thì không khác gì bị lừa.

Điều này cũng tương tự với thị trường hàng điện tử. Khi Việt Nam mới công bố nội dung thỏa thuận gia nhập WTO, hầu hết các hãng điện tử đều tuyên bố: giá hàng sẽ không giảm. Nhưng cơn bão giảm giá và khuyến mại trong tháng 12 vừa qua là câu trả lời hoàn toàn ngược lại.

Theo ông Phạm Hữu Tâm, Giám đốc Công ty Tradoco chuyên nhập khẩu xe cũ thì với việc giảm 10% thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ tác động đến thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT, giúp cho tổng thuế suất nói chung giảm từ 213% xuống còn 193%. Như vậy thuế ô tô mới nguyên chiếc nhập khẩu đã giảm được 20%, một chiếc Mercedes nhập về Việt Nam có giá 80.000USD có thể giảm  từ 12.000- 16.000USD, thì giá xe trong nước làm sao có chuyện không giảm?

Bên cạnh đó thuế tuyệt đối với các dòng xe cũ từ 1.0L đến dưới 3.0L cũng giảm, làm cho mỗi chiếc xe nhập về giảm khoảng 15%. Chỉ khoảng 1 tháng nữa giá ô tô trong nước sẽ chịu tác động mạnh. Không chỉ có xe hạng sang giảm giá mà tới cả xe hạng trung cũng phải giảm giá, nếu không không thể cạnh tranh được.

Còn một tác nhân nữa mà cả người tiêu dùng và nhà sản xuất đều sẽ phải xét đến: xe Trung Quốc. Làn sóng xe máy Trung Quốc hồi năm 1999-2000 đã làm chao đảo thị trường xe máy. Còn làn sóng xe ôtô Trung Quốc sẽ gây tác động gì? Cũng nên thấy sẽ không phải những doanh nghiệp nhỏ không tên tuổi như trường hợp xe máy, mà là những hãng xe đang được chấp nhận vào các thị trường cao cấp ở châu Âu và Mỹ.

  • Trần Thuỷ

Ý kiến của bạn đọc:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,