Chỉ áp dụng bán vé tàu Tết qua mạng trong thời gian cao điểm
- Có ý kiến cho rằng, hiện tại phương án bán vé qua mạng, email, điện thoại đã phá sản. Ông nhận định gì về ý kiến này?
Đến thời điểm này, chúng tôi khẳng định thực hiện đúng tiến độ đối với kế hoạch đã vạch ra. Phương án bán vé tàu qua mạng, email, điện thoại không phá sản, dứt khoát là không phá sản!
- Ngành đường sắt có những cải tiến gì đối với một bộ phận người lao động không có điều kiện tiếp xúc với công nghệ thông tin thưa ông?
Hiện nay, chúng tôi tiến hành ba phương thức bán vé Tết là: đặt chỗ qua website www.vetau.com.vn như Tết năm ngoái đã từng áp dụng trong phương thức đặt chỗ qua email datchotauhoa@hcm.fpt.vn (mới phát triển thêm) và đặt chỗ qua điện thoại tự động. Đây là ba phương thức ứng dụng công nghệ thông tin do công ty tự thiết kế.
Sau khi tiếp thu ý kiến của các phương tiện truyền thông và khách hàng, đối với bộ phận người lao động thu nhập thấp và những người không có điều kiện sử dụng Internet để lấy vé, chúng tôi đã phát triển thêm hình thức điện thoại đặt chỗ mang vé đến tận nhà qua số: 08- 8436528 (với 10 đường dây) do ga Sài Gòn tổ chức. Công ty cũng đã huy động lực lượng từ nhiều bộ phận để có 100 nhân viên chuyên đi giao vé tận nhà.
- Mục tiêu của phương án bán vé tàu tết qua mạng, email, điện thoại trong dịp Tết Đinh Hợi là gì?
Mục tiêu cụ thể của chúng tôi là nhằm xử lý cho đợt cao điểm mùa Tết từ ngày 21 đến ngày 28 Tết (ngày 8-15/2/2007) để hành khách không phải xếp hàng rồng rắn hay tạo thành biển người gây vất vả cho người dân như các năm trước.
Đây là một trong những bước cải tạo hệ thống bán hàng. Trong điều kiện hiện nay, chúng tôi nghĩ rằng chuyển từ xếp hàng rồng rắn ngoài trời qua xếp hàng trên mạng vẫn có lợi và đỡ vất vả cho hành khách hơn. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là hành khách ngồi tại nhà nhưng vẫn lấy được vé.
18h ngày 9/12, chúng tôi đưa lên mạng 19.000 vé tàu để hành khách truy cập đặt chỗ. Phương thức này tập trung để giải quyết số chỗ trong tuần cao điểm như tôi đã nói. Nhưng ngoài ra, chúng tôi vẫn tiến hành hình thức bán vé cũ đối với các thời điểm khác, tức khách vẫn có thể đến ga mua vé bình thường trừ tuần lễ cao điểm. Cụ thể ga Sài Gòn vẫn bán vé cho khách đi ngay hoặc khách đi trước thời điểm 21 Tết và sau ngày 28 Tết.
Mạng nghẽn cục bộ
- Ông có thể cho biết số lượng vé bán được trong những ngày qua?
Theo bảng thống kê tổng số phiếu đặt chỗ tính từ 18h ngày 9/12 đến 6h30 ngày 11/12, tổng số phiếu đặt chỗ qua website www.vetau.com.vn là 1.504 phiếu (tương đương 2.682 chỗ); qua email datchotauhoa@hcm.fpt.vn là 1.640 (tương đương 3.241 chỗ) và qua số điện thoại 08- 8218100: 175 (tương đương 175 chỗ). Tổng số phiếu đặt chỗ là 3.319 (tương đương 6.098), trong đó có 340 phiếu đã xác nhận (tương đương 743 chỗ). Ngoài ra, 80 chỗ đã được trả lại.
Theo đánh giá của chúng tôi, phương án bán vé tàu Tết qua internet, email, điện thoại bước đầu thành công vì ngày đầu tiên của năm ngoái chỉ có 1.200 hành khách đặt được chỗ, còn năm nay trên 6.000, tức gấp 5 lần so với năm ngoái. Với tốc độ như hiện giờ, chỉ trong vòng 3 ngày, số vé đợt 1 sẽ được bán hết.
- Đã xảy ra hiện tắc nghẽn trên mạng bán vé phải không?
Tắc nghẽn trên mạng xảy ra khi cung vượt cầu quá lớn. Về điều này, tôi khẳng định là không thể tránh khỏi. Rõ ràng yếu tố cung của mạng công nghệ thông tin không thể nào giải quyết cho hàng ngàn người vào mạng cùng lúc. FPT (đơn vị mà công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn thuê đường truyền cáp quang) không đáp ứng nổi. Nếu họ đáp ứng nổi chúng tôi đã không bị nghẽn mạng.
Việc nghẽn mạng là có nhưng tôi khẳng định chỉ là cục bộ. Ngày 9/12, có mặt tại phòng bán vé trên mạng, tôi thấy có 12.000 khách vào mạng cùng lúc, trong đó có 435 khách vào được mạng để chọn chỗ.
Hệ thống phục vụ cho việc đặt chỗ trên mạng hiện vẫn đang hoạt động 24/24. Đội ngũ kỹ thuật của chúng tôi và FPT đang phối hợp với nhau để hoàn thiện thêm vì đường truyền hiện nay vẫn chưa ổn định.
Có phiếu = có chỗ
- Có phiếu đặt chỗ có đồng nghĩa với việc có chỗ không?
Tôi khẳng định những hành khách có phiếu đặt chỗ trước chắc chắn 100% có vé để về Tết, trừ trường hợp họ không trả tiền.
Trong phiếu đặt chỗ, chúng tôi có hẹn họ trong ba ngày đến các địa điểm như ga Sài Gòn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoặc các đại lý để lấy vé. Việc phân bổ này nhằm tránh tạo ra áp lực tình trạng khách tập trung quá đông ra ga để trả tiền lấy vé.
Tuy tiến độ bán vé có thể không nhanh hơn so với việc bán vé trực tiếp nhưng chỉ mệt đối với nhân viên của chúng tôi, còn thời gian của hành khách được rút ngắn hơn rất nhiều.
- Ông có thể giải thích thêm thêm về sự cố nghẽn mạng trong ngày đầu tiên?
18h ngày 9/12, vé được đưa lên mạng với công suất máy chủ được nâng cấp lên gấp 3 lần trên nền tảng đường truyền cáp quang mà công ty đã ký với FPT. Nhưng cũng trong sáng này, đường truyền bị treo nên chúng tôi chuyển sang phương án sử dụng đường truyền cũ.
Lý do nghẽn mạng là tuy máy chủ được nâng cấp nhưng đường truyền chưa được nâng cấp vì vậy vào thời điểm đó, mạng bị nghẽn cục bộ. Đến giờ, hệ thống vẫn đang chạy tuy chưa ổn định.
- Ông có trực tiếp nắm bắt ý kiến phản hồi của khách hàng về dịch vụ đường sắt không?
Tôi có theo dõi ý kiến của hành khách qua các kênh truyền thông, báo chí, email, phiếu thăm dò phát cho hành khách đi tàu trong những năm vừa rồi.
Theo kết quả thăm dò mà chúng tôi thực hiện, 52% hành khách ủng hộ phương án bán vé mới, 34% phản đối muốn quay lại hình thức bán vé truyền thống và 14% không có ý kiến gì.
- Một số đại lý than phiền không kết thể nối với mạng của công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn vì mạng ở đây chưa cài đặt. Ông có nhận được phản hồi từ đại lý bán vé, các điểm thanh toán về việc này không?
Chúng tôi đã cài đặt cho các đại lý nhưng do ngày 9/12, đường truyền bị trục trặc nên mạng bán vé ở các đại lý chưa hoạt động được.
Hướng dẫn cách thức mua vé tàu qua mạng tại ga Sài Gòn. |
- Phương án bán vé qua mạng chỉ áp dụng trong dịp Tết? Sau thời điểm này có áp dụng nữa không?
Phương án bán vé qua mạng áp dụng cho những hành khách đi từ ngày 21-28 Tết năm nay. Ngoài thời điểm này, nó vẫn tồn tại song song với các phương thức khác kể cả phương thức bán vé truyền thống là đến ga mua vé. Chúng tôi muốn hành khách dần dần làm quen với phương thức này.
- Tết những năm tới vẫn sẽ áp dụng phương thức bán vé qua mạng chứ thưa ông?
Chúng tôi dứt khoát vẫn áp dụng phương pháp này và sẽ cải tiến bằng cách nghiên cứu làm sao cho hành khách ngồi tại nhà cũng lấy được vé.
Mong hành khách thông cảm vỡi những bất cập
- Có ý kiến cho rằng, việc áp dụng phương thức này quá nóng vội?
Không phải nóng vội! Vì chúng tôi đã tiến hành phân tích dựa trên những số liệu cụ thể và qua nhiều đợt thử nghiệm cũng như thông qua ý kiến thăm dò khách hàng.
- Phía công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn sẵn sàng hợp tác với các phương tiện truyền thông để cung cấp thông tin cho hành khách chứ?
Chúng tôi luôn xác định mối quan hệ với truyền thông là cực kỳ quan trọng. Các kênh thông tin từ phương tiện truyền thông giúp chúng tôi hình thành ý tưởng nghiên cứu sản phẩm. Đề án bán vé qua mạng này hoàn thành từ các ý kiến của khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông nên nó là kết quả chung của dư luận xã hội. Việc quan hệ với giới truyền thông rất quan trọng, chúng tôi không né tránh.
- Đối với hành khách đi tàu Tết, ông muốn chuyển đến điều gì?
Chúng tôi xin nhắc lại mục tiêu của công ty chúng tôi là tạo điều kiện để hành khách lấy được vé một cách dễ dàng nhất trong dịp Tết với phương thức đỡ vất vả nhất.
Tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay, để giải quyết tốt bài toán cung cầu thì vẫn còn rất nan giải, bản thân ngành đường sắt không thể đáp ứng hết nhu cầu phục vụ cho số lượng lớn trong cùng một thời điểm rất ngắn. Ngoài ra, hạ tầng công nghệ thông tin chưa đáp ứng được cho nhu cầu của chúng tôi.
Việc để hành khách xếp hàng trên mạng vẫn còn là điều day dứt, trăn trở đối với chúng tôi. Trong tương lai gần, chúng tôi cố gắng nghiên cứu để hành khách ngồi ở nhà vẫn lấy được vé. Chúng tôi mong hành khách thông cảm với những bất cập.
Ngoài ra, chúng tôi đề nghị hành khách làm đúng theo những bước hướng dẫn trong cẩm nang. Hành khách nào đã vào mạng và đặt chỗ xong thì nhanh chóng thoát ra hoặc nếu không có nhu cầu thì trong thời điểm này không nên vào mạng. Hiện nay, có một tỉ lệ không nhỏ hành khách vào mạng vì tò mò chứ không phải vì mục đích đặt vé, đặt chỗ.
Mong khách hàng đóng góp thêm ý kiến về những khó khăn đã gặp phải để chúng tôi có những giải pháp hoàn thiện phương án trong thời gian sớm nhất.
Xin cám ơn ông!
-
Trần Duy- Đặng Vỹ thực hiện