221
5103
Thị trường
thitruong
/kinhte/thitruong/
845088
Mạng di động dịp cuối năm: Rớt vẫn hoàn rớt?
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Mạng di động dịp cuối năm: Rớt vẫn hoàn rớt?
,

Các nhà cung cấp dịch vụ mạng điện thoại di động thường tăng cường khuyến mãi vào dịp cuối năm, và nếu họ không có biện pháp đề phòng thì hiện tượng rớt mạng trên diện rộng là điều hoàn toàn có thể lặp lại.

Khách hàng vẫn chưa được hưởng trọn hai từ "thượng đế".

Thời gian gần đây, hiện tượng các cuộc gọi được đáp lại: “Thuê bao quý khách vừa gọi tạm thời không liên lạc được…” do sự cố rớt sóng có chiều hướng gia tăng, không phải ở những tỉnh vùng sâu, vùng xa mà xuất hiện ngay giữa lòng Thủ đô Hà Nội.

Liệu điều này có liên quan tới việc các nhà cung cấp dịch vụ mạng di động trên thị trường đua nhau đưa ra các chương trình khuyến mại cho “thượng đế” từ đầu năm tới nay? Nhiều người đã ví đây là các cơn bão khuyến mại.

Đơn cử, lướt qua danh sách “Thông tin khuyến mại” trên Cổng thông tin của mạng Vinaphone đã đăng tải tới 10 chương trình khác nhau, được thực hiện từ đầu năm tới nay. Đó mới chỉ là các chương trình riêng của Vinaphone bởi song hành trên cuộc đua này, Mobifone và Viettel Mobile, và S-Fone cũng không đứng ngoài cuộc.

Những chương trình khuyến mại cấp tập của các nhà cung cấp có thể sẽ dẫn tới tình trạng rớt mạng (thiệt cho khách hàng), và gia tăng lượng các thuê bao ảo (khó cho nhà cung cấp kiểm soát), nhưng dĩ nhiên, chịu nhiều thiệt thòi nhất vẫn là các “thượng đế”.

Mới đây nhất trước bức xúc của người sử dụng tại khu vực Vĩnh Hồ, Ngã Tư Sở, Huỳnh Thúc Kháng trước việc các cuộc gọi không thể liên lạc, Công ty Dịch vụ Viễn thông (GPC), đơn vị chủ quản của Vinaphone, đã phải đứng ra xin lỗi khách hàng về tình trạng này.

Trước đó, khách hàng của mạng này cũng ở Hà Nội đã có ý định kiện Vinaphone và đòi bồi thường thiệt hại do sóng yếu nên các cuộc điện thoại không thể kết nối.

Trả lời báo chí mới đây, Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ Bưu chính Viễn thông) Phạm Hồng Hải cũng đã thừa nhận, một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng nghẽn mạch di động thời gian qua là do nhà cung cấp phát triển thuê bao ồ ạt trong khi chưa chú trọng đầu tư hạ tầng.

Tuy nhiên, trong khi các sự cố vẫn đang trong thời gian chờ khắc phục, theo như cam kết của các nhà cung cấp dịch vụ, thì một cuộc đua mới của các nhà cung cấp có thể sắp bùng nổ.

Bởi bước sang quý cuối của năm cũng là lúc có những ngày “hỷ” lớn như lễ Noel, Tết Dương lịch, và Tết Nguyên Đán. Và theo thông lệ, đây là dịp để các nhà cung cấp dịch vụ đưa ra các chương trình cảm tạ khách hàng đã ủng hộ trong suốt một năm.

Nếu nhớ lại dịp cuối năm ngoái, các "thượng đế" có thể mường tượng phần nào những chương trình khuyến mại cuối năm nay sẽ ra sao. Chỉ riêng Mobifone, theo thống kê của VnEconomy đã có tới 4 chương trình khuyến mại khác nhau dành cho khách hàng được thực hiện trong tháng 11 và tháng 12/2005. Vì vậy, danh sách, quy mô chương trình khuyến mại của các nhà cung cấp dịch vụ mạng di động nói chung chưa có con số “chốt” ở thời điểm này.

Điều chắc chắn là từ nay đến cuối năm, một trong những hệ quả từ các chương trình khuyến mãi là một số lượng thuê bao mới, có thể khá lớn, sẽ gia nhập thị trường. Nhưng song hành với các chương trình này, đến nay, chưa có nhà cung cấp dịch vụ nào chính thức công bố kế hoạch nâng dung lượng mạng, cũng như biện pháp khắc phục cụ thể trong những ngày triệu triệu người cùng gọi điện thoại sắp tới.

Hiện chưa có gì đảm bảo tình trạng rớt mạng không xảy ra như năm ngoái, và cũng có nghĩa là, nhiều khả năng các nhà cung cấp dịch vụ rồi sẽ lại gửi thư ngỏ tới khách hàng mong được thông cảm cho những hồi chuông không được kết nối.

(Theo Thời báo Kinh tế VN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,