221
5103
Thị trường
thitruong
/kinhte/thitruong/
770395
Plasma, tivi của tương lai không xa
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Plasma, tivi của tương lai không xa
,

(VietNamNet) - Nhu cầu toàn cầu về tivi Plasma đang tăng rất nhanh, từ 5,5 triệu chiếc trong năm 2005 lên 10 triệu chiếc vào năm 2006 và dự đoán tăng lên 25 triệu chiếc vào năm 2010. 

Soạn: AM 717971 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Plasma, ti vi của tương lai.

Một số tập đoàn điện tử lớn đang hướng đến chiến lược phát triển tivi Plasma, bởi đây sẽ là sản phẩm chiếm thị phần lớn trong tương lai.

Đi tiên phong trong lĩnh vực này là tập đoàn Matsushita (Nhật Bản) với thương hiệu nổi tiếng Panasonic. Mới đây, trong cuộc họp báo công bố Công ty Panasonic Việt Nam tái cơ cấu hoạt động kinh doanh bán hàng điện tử và điện dân dụng, ông Wakita - Phó Tổng giám đốc điều hành của Panasonic Việt Nam đã tuyên bố, chúng tôi đang tập trung chiến lược phát triển loại ti vi Plasma, chứ không phải là tivi LCD. 

Tivi LCD có màn hình là 2 tấm polymer phủ dung dịch lỏng. Khi có điện, tín hiệu hình ảnh do đèn phát chạy qua và tinh thể sẽ lọc, cho phép ánh sáng đi qua hay không. Tinh thể không phát sáng nên không phát xạ và người xem không bị bức xạ. LCD tiêu thụ ít điện, kích cỡ gọn, mỏng, nhẹ, thích hợp với các phòng nhỏ, tuổi thọ lên tới 60.000 giờ (khoảng 5 năm mở liên tục).

Tivi Plasma là tivi mà mặt phẳng có hàng triệu bóng thuỷ tinh cực nhỏ chứa khí Plasma, bề mặt phủ phốt pho. Khi có tín hiệu hình ảnh, điện tử di chuyển điều khiển bóng thuỷ tinh phát ra tia cực tím làm màu phốt pho thay đổi đúng màu tín hiệu. Có thể treo loại tivi này trên tường hoặc trần nhà. Plasma cũng có tuổi thọ lên tới 60.000 giờ, tiêu thụ điện năng ít hơn tivi CRT hiện nay và có kích cỡ lớn.
 
Theo đánh giá của Matsushita, tivi Plasma có nhiều ưu điểm hơn so với tivi LCD. Trước hết chất lượng hình ảnh của Plasma tốt hơn LCD, tốc độ nhanh hơn. Plasma thường có kích cỡ màn hình lớn hơn LCD. Cụ thể Plasma màn hình nhỏ nhất cũng là 37 inches trở lên, rất phù hợp với phòng khách gia đình, nơi công cộng có đông người xem, còn LCD thường chỉ có màn hình từ 32 inches trở xuống chỉ thích hợp với cá nhân, phòng nhỏ. Góc nhìn của Plasma cũng tốt hơn LCD, độ sáng tốt hơn, hiệu quả hình tốt hơn khi xem phim, không cần sáng và không bị giới hạn góc nhìn.

Plasma sẽ thống trị thị trường tivi thế giới

Điều quan trọng nữa là tính cạnh tranh của tivi Plasma cao hơn LCD bởi nó có điều kiện giảm giá.  Hiện nay tivi LCD 32 inches Panasonic có giá bán khoảng 3.300USD thì tivi Plasma Panasonic có màn hình 42 inches giá bán cũng chỉ khoảng 3.500USD. Nếu tính theo tỷ lệ màn hình (cách định giá tivi LCD thường sử dụng trong thời gian qua) thì giá tivi Plasma của Panasonic còn rẻ hơn tivi LCD của hãng này.

Ông Kawabe, Tổng giám đốc khu vực châu Á và châu Đại dương của tập đoàn Matsushita cho biết, thị phần tivi Plasma ở các thị trường như Mỹ và Nhật đang lên rất cao, hiện đang tăng với tốc độ 50%/năm. Nhu cầu toàn cầu về tivi Plasma đang tăng rất nhanh, từ 5,5 triệu chiếc trong năm 2005 dự kiến lên 10 triệu chiếc vào năm 2006 và dự đoán tăng lên 25 triệu chiếc vào năm 2010. Khi tiêu thụ đạt quy mô 25 triệu chiếc/năm nó sẽ có điều kiện để giảm giá, thương mại hoá sản phẩm và kích thích nhu cầu tăng nhanh.

Ngược lại, cũng theo Panasonic, sức tiêu thụ ti vi LCD đang chững lại, một số loại tivi LCD đang bán trên thị trường đã xuất hiện những lỗi kỹ thuật và cho hình ảnh không tốt khi thu sóng của các đài truyền hình, chính vì vậy mà nó sẽ không có điều kiện để giảm giá mạnh trong tương lai.

Theo Tổng Công ty Điện tử và tin học Việt Nam, thị trường điện tử Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng khá mạnh. Chỉ riêng mặt hàng tivi đã có với mức tăng từ 20%-25%/năm. Nếu như năm 2000 về trước sức tiêu thụ tivi cả nước chỉ đạt 800.000 chiếc/năm, thì đến năm 2005 đã đạt quy mô 2,5 triệu chiếc/năm. Không những thế, tốc độ thay đổi tivi cũng diễn ra rất nhanh. Đến nay tivi màn hình phẳng đã chiếm tới trên 50% thị phần. Trong tương lai, tivi LCD, Plasma sẽ thay thế tivi CRT hiện nay.

Hiện nay cả nước mới có khoảng 8 triệu chiếc tivi các loại. Con số này còn quá thấp chưa tương xứng với sự phát triển hiện nay. Dự báo thị trường tivi Việt Nam có thể đạt đến quy mô gần 30 triệu chiếc trong tương lai. Càng ngày giá tivi càng giảm và đời sống của người dân khá lên là điều kiện  tạo nên sức tiêu thụ mạnh mặt hàng này. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp điện tử.

  • Trần Thuỷ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,