221
5103
Thị trường
thitruong
/kinhte/thitruong/
742434
Thị trường vàng bất thường như giá vàng!
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Thị trường vàng bất thường như giá vàng!
,

(VietNamNet) - Trên thị trường Việt Nam đầu giờ sáng nay (9/12), giá vàng giao dịch trong nước đã leo lên 1.000.000 đồng/chỉ, đạt mức giá cao nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên giao dịch không giảm và dự báo giá vàng còn tiếp tục tăng.

>> Vàng ơi, mua hay không?
>> Giá vàng chính thức đạt ngưỡng 1 triệu đồng/chỉ

Hà Nội nóng lên, TP.HCM xìu đi

Soạn: AM 645940 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Giá vàng trong nước đang “nóng” lên từng giờ theo giá thế giới. 10 giờ sáng ngày 9/12 vàng bốn số chín được các công ty treo biển bán ra là 998.000 đồng/chỉ; vàng miếng SJC tại Hà Nội có lúc đã lên tới 1.000.000 đồng/chỉ. Ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Công ty Kinh doanh Mỹ nghệ Vàng bạc Đá quý Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (AJC) cho biết: giá vàng được cập nhật hàng giờ và liên tục thay đổi theo giá vàng thế giới, đến cuối giờ sáng hôm nay (9/10), ông đã ký quyết định tăng giá bán lên 1 triệu đồng/chỉ.

Mặc dù giá vàng trong nước tăng cao nhưng tình hình mua - bán vàng tại Hà Nội vẫn diễn ra khá nhộn nhịp. Do là mùa cưới và nhu cầu mua sắm cuối năm tăng cao nên lượng vàng mua vào hay bán ra tại các cửa hàng không hề giảm. Ông Lê Xuân Đông, phụ trách kinh doanh của Công ty Vàng bạc Bảo Tín Minh Châu cho biết: lượng khách đến bán và mua vàng vẫn không hề giảm. Một số người thấy giá cao thì mang vàng ra bán nhưng ngược lại, nhiều người lo sợ đồng tiền bị mất giá nên đã mua vàng dự trữ. Chỉ trong buổi sáng 8/12 cửa hàng đã bán ra 160 lượng vàng, tính trung bình mỗi ngày tại đây vẫn tiêu thụ trên 200 lượng”. Tại các cửa hàng kinh doanh vàng bạc của AJC, hoạt động mua bán vàng nữ trang vẫn diễn ra nhộn nhịp. Khá nhiều người dân đã đến đây mua vàng miếng với số lượng từ vài lượng đến hàng chục lượng.

Tuy nhiên, theo ông Trương Công Nhân - Trưởng phòng kinh doanh Công ty Vàng bạc đá quí Sài Gòn (SJC), giá vàng lên cao suốt nhiều ngày qua đã khiến lượng giao dịch trên thị trường có giảm nhẹ. Các cửa hàng vàng không còn đông đúc người ra kẻ vào như mọi năm.

Mặc dù vậy, "Vì các cửa hàng vàng vẫn phải mua vàng miếng của chúng tôi như thường lệ nên lượng bán ra không kém đi so với cùng kỳ năm ngoái", ông Trương Công Nhân cho biết.

Tình hình giao dịch ở các công ty nhỏ hay các cửa hàng bán lẻ thì không được như vậy. Người tới mua giảm đi trông thấy vì phần lớn họ quá chóng váng với mức giá cao chưa từng thấy này. Trong khi đó, cũng không có mấy người bán. Có thể họ còn chờ giá lên hơn nữa, tránh bị bán hớ.

Giá vàng còn tiếp tục tăng

Mặc dù đã ký quyết định tăng giá bán lên 1 triệu đồng/chỉ (mức giá cao nhất từ trước đến nay), tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc AJC, giá vàng trong nước sẽ còn vượt lên trên ngưỡng này trong thời gian tới.

Từ nhiều tháng qua các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước không hề nhập khẩu vàng do giá thế giới cao hơn giá trong nước. Ông Trúc cho biết thêm: hầu hết lượng vàng giao dịch trên thị trường đều là vàng dự trữ của các doanh nghiệp hoặc mua lại của người dân.

Là một trong những công ty nhập khẩu vàng nhiều nhất nước, nhưng từ đầu năm đến giờ Công ty Vàng bạc đá quí Sài Gòn mới chỉ nhập khoảng 6,5 tấn vàng phục vụ cho nhu cầu trong nước, đồng thời nhập khoảng 25 tấn vàng gia công cho các đối tác ở Trung Quốc hay Campuchia. Lượng nhập như vậy là không tăng so với năm ngoái.

Hiện tại, giá vàng trong nước đang thấp hơn 80.000 đồng/lượng so với giá thế giới, dự báo của các nhà kinh doanh vàng thì giá sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới và chỉ có thể hạ xuống khi qua những ngày giáng sinh và năm mới 2006.

Vàng nóng bỏng - nhà đất càng lạnh lẽo

Với mức giá 1.000.000 đồng/chỉ vừa được thiết lập ngày hôm nay, theo nhiều chuyên gia, sẽ làm thị trường bất động sản vốn đang đóng băng càng trở nên ảm đạm.

Theo ông Nhân (Trưởng phòng kinh doanh SJC), việc giá vàng tăng quá cao như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới giao dịch nhà đất. Thị trường này vốn đã đóng băng suốt nhiều tháng qua, nay lại càng trở nên lạnh lẽo, đìu hiu hơn bao giờ hết. Tại các siêu thị địa ốc, lượng nhà đất rao bán vẫn dồi dào nhưng người mua ít. Nguyên nhân thật đơn giản: không ai bỏ tiền ra mua về lượng vàng lớn để thanh toán một vài ngôi nhà, trong khi vẫn có thể chờ đợi.

Các siêu thị địa ốc hay đơn vị có tham gia giao dịch nhà đất cũng tán đồng quan điểm trên. "Thị trường bất động sản sẽ càng lạnh hơn khi giá vàng cứ liên tục tăng", ông Phạm Văn Thiệt - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á châu (ACB) - cho biết.

  • Nhật Vy - Mai Khanh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,