221
5103
Thị trường
thitruong
/kinhte/thitruong/
741050
Đèn huỳnh quang VN bị kiện bán phá giá tại Ai Cập
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Đèn huỳnh quang VN bị kiện bán phá giá tại Ai Cập
,

(VietNamNet) - Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Thương mại cho biết, Bộ Ngoại thương và Công nghiệp của Ai Cập đã chính thức ra quyết định tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng đèn huỳnh quang có xuất xứ từ Việt Nam.

Vụ kiện được bắt đầu từ Ngày 29/9/2005, khi hai công ty của Ai Cập là Nahdit Misr for Electric Industries (VOLTO) và & Eletronic Apparatus đệ đơn cáo buộc các sản phẩm đèn huỳnh quang thông thường có công suất từ 18-40 watt và các sản phẩm tương tự có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Inđônêxia và Việt Nam bán phá giá vào thị trường nội địa của Ai Cập.

 

Soạn: AM 642278 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đèn huỳnh quang tiếp tục bị kiện bán phá giá.
 
Sau khi đã thẩm định hồ sơ, ngày 31/10/2005, cơ quan Chống bán phá giá, Chống trợ cấp và Tự vệ thuộc Bộ Ngoại thương và Công nghiệp của Ai Cập chính thức ra quyết định tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng đèn huỳnh quang thông thường có công suất từ 18-40 watt và các sản phẩm tương tự nhập khẩu từ các nước nói trên.
 
Theo cáo buộc của hai công ty đệ đơn khởi kiện, sản phẩm bị kiện có xuất xứ từ Việt Nam bán phá giá vào thị trường Ai Cập với biên độ phá giá là 75%. Mặt hàng đối tượng bị điều tra chống bán phá giá là đèn huỳnh quang thông thường có công suất từ 18–40 watt kể cả loại có nắp bịt và không có nắp bịt; mã số của các sản phẩm bị kiện lần lượt là 85 39 31 10 (có nắp bịt) và 85 39 90 00 (không có nắp bịt).
 
Trong thông báo khởi kiện, phía Ai Cập đã gửi kèm 01 bản câu hỏi dành cho các nhà sản xuất, xuất khẩu nước ngoài. Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến nghị các doanh nghiệp đang xuất khẩu mặt hàng bị kiện và những doanh nghiệp dự định xuất khẩu mặt hàng này sang Ai Cập trong tương lai cần hợp tác trả lời bản câu hỏi trên để giảm thiểu các rủi ro do vụ kiện chống bán phá giá có thể mang lại.
 
Thời hạn trả lời bản câu hỏi đối với các nhà sản xuất/xuất khẩu là 30 ngày kể từ ngày nhận được bản câu hỏi hoặc 37 ngày kể từ ngày gửi.
 
Theo quy định của Ai Cập, trường hợp các bên liên quan không hợp tác điều tra, không cung cấp thông tin hoặc từ chối không cho phép tiếp cận thông tin, cản trở quá trình điều tra, thì kết luận sơ bộ, quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời và kết luận cuối cùng sẽ được dựa trên các thông tin có sẵn.
 

Trước đây, đèn huỳnh quang Việt Nam đã bị kiện bán phá tại châu Âu; Ủy ban châu Âu vừa đưa ra mức thuế chống phá giá lên tới 66,1% đối với mặt hàng này của Việt Nam. Với mức thuế này, đèn huỳnh quang gần như không còn có khả năng thâm nhập vào thị trường châu Âu. 

  • Đông Hiếu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,