221
5103
Thị trường
thitruong
/kinhte/thitruong/
740854
Vàng lên cơn "sốt" cao nhất 24 năm qua
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Vàng lên cơn 'sốt' cao nhất 24 năm qua
,

Trên thị trường châu Á đầu giờ sáng nay (6/12), giá vàng lại lên cơn sốt, lần này lên tới 511,2 USD/ounce, mức cao nhất kể từ tháng 4/1981. Như vậy, giá vàng đã tăng hẳn 16% từ đầu năm tới nay.

Soạn: AM 641391 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nhu cầu quá cao khiến  vàng lại sốt.

Nguyên nhân chính là do các nhà quản lý quỹ đầu tư đua nhau mua vàng vào để tăng mức tín nhiệm cho doanh nghiệp mình vào dịp cuối năm, khi người dân đang đặt vàng ở vị trí cao nhất. Họ cũng quyết mua vàng vào nhằm đa dạng hoá danh mục đầu tư tránh rủi ro.

Cụ thể, các nhà đầu tư châu Á từ nhỏ đến lớn hiện đang coi vàng như thứ tài sản thay thế tốt hơn cho chứng khoán và trái phiếu trong hoàn cảnh lạm phát đang trên đà tăng cao ở đây. Ước tính đã có khoảng 15 tỷ USD được các nhà đầu tư châu Á bỏ ra để mua vào mặt hàng này trong suốt 5 tháng qua, mà cao điểm là mấy tuần gần đây và dự kiến còn tăng.

Thị trường vàng nóng bỏng còn do có thông tin một số ngân hàng trung ương châu Á sẽ tăng mua vàng để cơ cấu lại nguồn dự trữ ngoại hối của mình. Cùng lúc, các ngân hàng Trung ương ở một số nước như Nga, Argentina hay Nam Phi dự tính thay đổi cơ cấu dự trữ vàng. Riêng Nga đã tăng mức dự trữ kim loại quý lên 10%.

Bên cạnh đó là việc các thương gia lo ngại lạm phát và những biến động địa chính trị gần đây đang nổi lên ở tất cả các châu lục, đặc biệt là một số nước ở châu Âu, Trung Đông, Đông Nam Á và cả Bắc Mỹ, song song với việc Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hé lộ khả năng sẽ không tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi đồng USD.

Trong lúc này, nguồn cung vàng lại ngày càng giảm sút, chẳng hạn tại Nam Phi - nước sản xuất và xuất khẩu vàng lớn nhất thế giới - sức khai thác đã giảm 3,5% trong năm nay. Trong khi đó, nhu cầu mua sắm nữ trang của nhiều nước trên thế giới tăng mạnh do chuẩn bị đến mùa Lễ Giáng sinh, Tết...

Do vậy, giá vàng được dự báo sẽ còn tăng và có thể đạt mức 515 USD/ounce trong vài ngày tới, theo như tính toán của hãng tài chính Barclays Capital. "Nhu cầu vẫn còn rất cao, không chỉ ở châu Á mà ngay cả London, New York. Vàng đang chứng tỏ lợi thế so sánh cao với các tài sản dự trữ khác", John Heathcote, chuyên gia phân tích hàng hoá của Barclays Capital cho biết.

Còn tại Việt Nam, sáng hôm nay, 06/12, giá vàng 24K giao dịch trong nước đã leo lên 954.000 đồng/chỉ, cũng đạt mức giá cao nhất từ trước tới nay.

Cụ thể, vàng SJC của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn tại Hà Nội mua vào 944.000 đồng/chỉ, bán ra 954.000 đồng/chỉ, tăng 4.000 đồng/chỉ so với sáng qua. Trong khi đó, giá vàng PNJ của Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận tại Hà Nội mua vào 944.000 đồng/chỉ, bán ra 953.000 đồng/chỉ.

  • Nhật Vy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,