221
5103
Thị trường
thitruong
/kinhte/thitruong/
734491
Giá dầu tăng, dội nước lạnh vào khả năng giảm giá xăng
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Giá dầu tăng, dội nước lạnh vào khả năng giảm giá xăng
,

Giá dầu thô trên thị trường giao dịch dầu mỏ New York đầu giờ sáng nay (21/11) lại tăng trở lại sau mấy ngày giảm mạnh, có lúc xuống mức thấp nhất gần 5 tháng qua.

Giá dầu thô nhẹ giao tháng 1/2006 tăng trở lại mức 57,70 USD/thùng. Như vậy, giá dầu đã tăng 1,37 USD/thùng so với mức giá 56,33 USD/thùng của ngày 18/11 - mức thấp nhất kể từ ngày 15/6. Giá ngày hôm nay cao hơn mức giá cùng kỳ năm ngoái 19%.

Soạn: AM 625601 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Giá dầu tăng khi thời tiết lạnh đã tràn về các nước ở Bắc bán cầu.

Nguyên nhân là do dự báo nhu cầu xăng dầu và khí đốt phục vụ cho việc sưởi ấm của người dân sẽ tăng khi thời tiết lạnh đã bắt đầu tràn về các nước vùng Bắc bán cầu như Mỹ, Nga hay Nhật Bản.

Ngoài ra, số liệu thống kê cho thấy mức tăng sản lượng dầu ở vùng Vịnh Mexico nước Mỹ trong tuần vừa qua đã chựng lại. Cụ thể, cả tuần vừa qua chỉ tăng thêm được 18,472 thùng, mức tăng thấp nhất kể từ khi năng lực sản xuất dầu của Mỹ phục hồi sau bão Katrina và Rita.

Như vậy, khả năng giảm giá xăng trong nước trở nên xa vời hơn. Bởi theo lời Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng, "nếu giá dầu giảm xuống 55 USD/thùng thì sẽ phải giảm giá xăng và tăng thuế lên. Còn giá dầu từ 55 USD/thùng đến 60 USD/thùng thì còn phải theo dõi tiếp và vẫn còn phải bù lỗ cho giá dầu''.

OPEC khuyến nghị các nước giảm thuế xăng dầu

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã khuyến nghị các nước nên cắt giảm thuế đánh vào xăng dầu để làm mặt hàng này trở nên dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng. Theo họ, đó là cách hữu hiệu nhất để giá xăng dầu trong nước giảm sốt, hơn là việc cứ mãi đòi hỏi OPEC phải tăng sản lượng cho kịp nhu cầu.

"Chủ trương của Ảrập Xêút cũng như các nước OPEC là đảm bảo đủ nguồn cung cho các khách hàng của mình. Song chính các nước cần nỗ lực tích cực trong việc kìm hãm cơn sốt giá dầu, trong đó có việc cắt giảm thuế", Quốc vương Ảrập Xêút Abdullah cho biết.

Chủ tịch đương nhiệm của OPEC là Bộ trưởng dầu mỏ Kuwait Sheikh Ahmad Fahd al-Sabah cũng cho biết tổ chức này sẽ cố gắng bàn với các nước về việc cắt giảm thuế trong nước nhằm giúp người tiêu dùng tiếp cận mặt hàng này dễ dàng hơn.

"Đây là vấn đề họ hoàn toàn có quyền tự quyết. Song có lẽ cần bàn bạc với nhau khi nhiều nước, đặc biệt là châu Âu, 80% trong giá bán lẻ xăng dầu là do thuế cấu thành", ông nói.

Hiện một số nước đã cho biết họ đang cân nhắc đề xuất này của OPEC. Tuy nhiên, chưa ai đưa ra lộ trình cắt giảm thuế cụ thể cho mặt hàng thiết yếu này.

  • Nhật Vy (Theo Reuters, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,