221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
717340
Sàn OTC đã được giao dịch báo giá
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Sàn OTC đã được giao dịch báo giá
,
(VietNamNet) - Sàn giao dịch các loại cổ phiếu chưa niêm yết (OTC) tại Hà Nội chắc hẳn sẽ bớt vắng vẻ bởi Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước - ông Trần Xuân Hà - vừa ký Quyết định số 402 cho phép thực hiện phương thức giao dịch báo giá tại Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Giao dịch thoả thuận đang cản trở sàn OTC
Người Việt Nam nghĩ chứng khoán là trò cờ bạc
14/7 khai trương sàn chứng khoán thứ cấp Hà Nội
Chùm ảnh: Sàn chứng khoán thứ cấp vận hành
Sàn chứng khoán thứ cấp mở cửa: những tâm trạng trái ngược!
Bán được hơn 8,3 tỷ đồng qua sàn thứ cấp
Doanh nghiệp e ngại chợ chứng khoán thứ cấp

Như vậy, sau hơn 7 tháng mong đợi, các nhà đầu tư tham gia giao dịch tại Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội (TTGDCKHN) sẽ có hai hình thức giao dịch để lựa chọn: giao dịch thoả thuận như hiện nay hoặc báo giá.

Soạn: AM 542493 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bảng giao dịch trực tuyến trên sàn OTC vắng bóng người theo dõi. (Ảnh: H. Phúc)

Phương thức giao dịch báo giá sẽ cho phép lệnh giao dịch của khách hàng (sau khi được công ty chứng khoán nhập vào hệ thống) tự động khớp với các lệnh đối ứng trên hệ thống thoả mãn các điều kiện giao dịch và thông báo lại cho khách hàng. Hình thức này sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian giao dịch chứng khoán so với phương thức thoả thuận.

Dự kiến, trong tháng 10, sàn chứng khoán Hà Nội sẽ đưa phương thức giao dịch báo giá vào hoạt động.

Ông Trần Văn Dũng - Giám đốc Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội - cũng cho biết, sau hơn 6 tháng thực hiện bán đấu giá cổ phần, đến nay, Trung tâm đã thực hiện được 20 phiên đấu giá với tổng giá trị thu được gần 1.000 tỷ đồng.

Trong số 20 phiên đấu giá, có 10 phiên có số lượng đặt mua cao hơn số lượng đặt bán. Giá đấu thành công bình quân cao hơn giá khởi điểm từ 2,35% đến 54,45 %. Tổng giá trị chênh lệch so với giá khởi điểm là 140 tỷ đồng.

Ông Dũng khẳng định, cơ chế đấu giá mới đã khắc phục được hiện tượng cổ phần hoá khép kín trong nội bộ doanh nghiệp. Đặc biệt, các nhà đầu tư nước ngoài đã tích cực tham gia vào các phiên đấu giá tại sàn OTC. Từ tháng 3/2005 đến nay, các phiên đấu giá đã thu hút 1.542 nhà đầu tư tham gia đăng ký mua cổ phần, trong đó số lượng nhà đầu tư tham gia đấu giá là 1.534 (chiếm 99,5%) và 63,23% số nhà đầu tư đã mua được cổ phần qua đấu giá.

Hoạt động đấu giá cổ phần tại TTGDCKHN không chỉ giới hạn ở đấu giá bán cổ phần lần đầu của các doanh nghiệp cổ phần hoá hoặc bán bớt phần vốn Nhà nước trong các doanh nghiệp Nhà nước mà còn được mở rộng cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và các doanh nghiệp phát hành thêm cổ phần để tăng vốn điều lệ.

Trong số 20 doanh nghiệp đấu giá cổ phần qua TTGDCKHN, 16 doanh nghiệp bán đấu giá cổ phần lần đầu để cổ phần hoá, 3 doanh nghiệp bán cổ phần để tăng vốn điều lệ và 1 doanh nghiệp FDI phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Đặc biệt, ngay sau khi bán đấu giá cổ phần, 2 trong số các doanh nghiệp đấu giá qua TTGDCK Hà Nội đã được chấp thuận đăng ký giao dịch cổ phiếu tại sàn (Công ty cổ phần Thuỷ điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh và Công ty cổ phần Điện lực Khánh Hoà).

Vào sáng ngày nay (12/10), TTGDCKHN sẽ tổ chức buổi giới thiệu trang thông tin điện tử của họ tại địa chỉ www.hastc.org.vn.

Website này sẽ là một trong những phương tiện chính công bố thông tin thị trường OTC, nhằm phục vụ tối đa nhu cầu tìm hiểu thông tin của nhà đầu tư, công chúng và doanh nghiệp...

Trang thông tin điện tử của TTGDCKHN cung cấp các thông tin chính thức công bố trên thị trường, các tin tức chứng khoán, các tổ chức đăng ký giao dịch tại Trung tâm, các phiên giao dịch chứng khoán, đấu giá cổ phần; đấu thầu trái phiếu...

  • Hồng Phúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,