221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
695826
Tăng giá xăng dầu: nhiều ngành tăng chi phí gần 10%
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Tăng giá xăng dầu: nhiều ngành tăng chi phí gần 10%
,

(VietNamNet) - Theo Thứ trưởng Trần Văn Tá, nếu giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng cao (tới 70 USD/thùng), Bộ Tài chính sẽ cho phép các doanh nghiệp điều chỉnh biên độ giá bán lẻ xăng dầu ±10%.

Tại cuộc họp báo công bố việc tăng giá xăng dầu chiều nay (17/8), liên Bộ Tài chính - Thương mại cho biết, việc áp dụng biên độ với giá xăng dầu trong nước sẽ được thực hiện nếu giá dầu thế giới không hạ, nhằm đảm bảo kinh doanh cho các doanh nghiệp xăng dầu, tiến tới thực hiện giá xăng dầu theo giá thế giới.

Việc tăng giá bán lẻ xăng dầu từ 500 đến 1.200 đồng được Bộ Tài chính nhận định rằng sẽ tác động đến các ngành sản xuất nhưng không làm đảo lộn sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, theo thứ trưởng Trần Văn Tá dự kiến, lĩnh vực bị tác động nhiều nhất là đánh bắt xa bờ. Theo tính toán, chi phí của lĩnh vực sản xuất này sẽ tăng thêm khoảng 8%-9%. Ngành vận tải sẽ bị tăng chi phí từ 3-10% (đường bộ khoảng 10%, đường sắt 6%, đường sông trên 3%). Ngành than tăng chi phí 1,76%, điện tăng 1,08%, thép tăng 0,3%. Xi măng ước giảm lợi nhuận khoảng 35 tỷ đồng...

Soạn: AM 519399 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thứ trưởng Trần Văn Tá giải thích về việc tăng giá xăng dầu. (Ảnh: H. Phúc)

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ, với mức giá mới, giá xăng dầu trong nước hiện vẫn thấp hơn so với các nước trong khu vực từ 3.000-4.000 đồng/lít, nên việc hạn chế thẩm lậu xăng dầu qua biên giới là khó hiện thực.

Xuất hiện trong cuộc họp báo chỉ sau 3 tiếng đồng hồ đi xử lý tình trạng xuất lậu xăng dầu tại các tỉnh Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang, ông Ruệ cho biết ông đã chỉ đạo các Sở Thương mại địa phương, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với công an, bộ đội biên phòng tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các tuyến biên giới, xử lý nghiêm những trường hợp các đại lý bắt tay với tư thương tuồn xăng ra nước ngoài.

"Ngày 19/8 tới, Bộ Thương mại sẽ tổ chức họp các đầu mối để rà soát lại các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ, găm hàng và gian lận trong kinh doanh xăng dầu", ông Ruệ nói.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm dầu (diezel, dầu hoả, ma dút), Bộ Tài chính thực hiện cơ chế tạm ứng 95% số lỗ phát sinh thực tế của các mặt hàng dầu (vì giá bán dầu điều chỉnh lần này còn thấp hơn giá vốn).  Ông Tá cho biết, cuối năm, ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ tài chính theo số liệu quyết toán. "Để đảm bảo ổn định đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi, Nhà nước cũng tiếp tục trợ giá mức chênh lệch dầu hoả giữa mức cũ 4.900 đồng/lít và giá mới là 7.500 đồng/lít".

Trong công điện khẩn gửi các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tiết giảm chi phí tối đa, kiềm chế ổn định không tăng giá bán ra.

Lý giải về việc tăng giá xăng dầu với biên độ lớn nhất từ trước tới nay, ông Tá cho biết, so với 2 đợt điều chỉnh trước (29/3 và 3/7), lần này mức độ tăng giá xăng cao hơn.  Tuy nhiên, nếu giá dầu thô thế giới vẫn tiếp tục giữ ở mức như hiện nay( trên 65 USD/thùng) thì trong 5 tháng cuối năm, ngân sách nhà nước vẫn phải bù lỗ khoảng 2.500 tỷ đồng.

  • Hồng Phúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,