221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
687660
Vietcombank sẽ đổi thẻ ATM từng bước một
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Vietcombank sẽ đổi thẻ ATM từng bước một
,

(VietNamNet) - Kế hoạch đổi thẻ của VCB sẽ thực hiện từ từ, từng giai đoạn và ngân hàng sẽ có thông báo cụ thể đến từng khách hàng.

Đổi thẻ vì quyền lợi của chính khách hàng

Soạn: AM 498741 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Theo bà Tú Anh, đổi thẻ từ bằng thẻ chip là tất yếu. Ảnh: Hồng Phúc

Chiều qua (28/7), Lãnh đạo Tổ chức thẻ Visa International cùng Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) đã gặp gỡ với một số phóng viên tại Hà Nội. Bà Tú Anh - Giám đốc Trung tâm thẻ của VCB đã cho biết thêm, kế hoạch đổi thẻ của VCB sẽ thực hiện từ từ, từng giai đoạn và ngân hàng sẽ có thông báo cụ thể đến từng khách hàng.

Việc đổi thẻ chip, VCB đã tính đến từ lâu. Bà Nguyễn Thu Hà - Phó tổng giám đốc Ngân hàng này cho biết, VCB đã đào tạo cho đội ngũ cán bộ về công nghệ thẻ chip từ các chuyên gia trong và ngoài nước.

Ngay từ đầu, VCB đã chọn những thiết bị ATM và các thiết bị thanh toán thẻ (POS) có thể chấp nhận thẻ chip. 90% máy ATM và 70-75% máy POS của VCB hiện nay đã sẵn sàng chấp nhận được thẻ chip.

Tuy nhiên, với số lượng khách hàng và công việc lớn, bà Hà cho biết, việc chuyển đổi thẻ chip sẽ phải diễn ra trong thời gian tương đối dài, khoảng chừng 2 năm. Mọi giao dịch bằng thẻ và việc sử dụng thẻ của khách hàng trong thời gian đó vẫn diễn ra bình thường.

Phí làm thẻ chip có nhiều loại, tuỳ thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Nhưng bà Hà cho rằng không thay đổi đáng kể gì so với phí làm thẻ ATM hiện nay. Bà cho biết, đa số khách hàng được hỏi cho biết họ đều muốn đổi thẻ chip vì sự an toàn của túi tiền.

Theo ông Gordon, Giám đốc khu vực Việt Nam - Lào - Campuchia của Tập đoàn Visa International, thẻ chip có chức năng hoàn toàn như một máy tính, chứa được rất nhiều dữ liệu chứ không hạn chế như thẻ từ. Thẻ chip rất khó làm giả, khó thay đổi và bị ăn cắp dữ liệu. Hầu hết các thiết bị thanh toán và chấp nhận thẻ tại Việt Nam hiện đều phù hợp với thẻ chip.

Bà Tú Anh cho rằng, không ít người sẵn sàng bỏ thêm "vài đồng" để tiền trong thẻ của mình an toàn hơn. Chuyện đổi lại thẻ chip, theo bà Tú Anh "cũng giống như người mua xe đạp khi mua thêm cái khoá cho chắc chắn. Phí đổi thẻ sẽ chỉ như cái khoá chứ không phải khách hàng "chịu đựng thêm một cái xe đạp nữa".

Thống kê của Visa cho biết, hiện tỷ lệ gian lận thẻ trong tổng số thanh toán thẻ tại Việt Nam là 0,15%, trong khi tỷ lệ này trung bình trên thế giới là 0,06%. Có thời điểm tháng 4/2003, tỷ lệ này tại Việt Nam là hơn 1%.

Thẻ chip như... chứng minh thư

Ngoài ra, bà Tú Anh cho biết, công nghệ thẻ chip an toàn hơn và có những tiện ích lớn hơn với khách hàng. Thẻ chip có thể phát triển các chức năng tài chính và phi tài chính như thay thế chứng minh thư, có thông tin về sức khoẻ của người dùng và các thông tin khác về người dùng thẻ.

Soạn: AM 57709 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thẻ ATM thông minh (thẻ chip) có thể sử dụng để trả phí cầu đường và dùng thay chứng minh thư!

Ngoài ra, thời gian tới VCB cũng sẽ xúc tiến việc tăng thêm các tiện ích cho thẻ chip như trả phí điện thoại, trả tiền các điểm bán xăng dầu, phí cầu đường, phí điện thoại... chỉ bằng việc "quẹt" thẻ.

Bà Hà cho biết, với hơn 700.000 thẻ connect 24 hiện đang sử dụng công nghệ PIN (nhận dạng bằng mã số) chứ không phải công nghệ chữ ký (nhận dạng bằng chữ ký trên thẻ) nên hiện vẫn rất an toàn và chưa nhất thiết phải thay hết. VCB dự định khoảng 40.000 thẻ quốc tế sẽ phải đổi trước vì đây là những thẻ từ dùng công nghệ chữ ký.

Trong thời gian thay thẻ, các máy ATM và POS của VCB vẫn chấp nhận cả thẻ từ lẫn thẻ chip.

Visa và VCB đều cho rằng, việc thay thế thẻ từ bằng thẻ chip là việc làm tất yếu. Phó tổng giám đốc VCB - bà Nguyễn Thu Hà cho biết, công nghệ thẻ chip (EMV) hiện đã áp dụng trên thế giới rất phổ biến.

"Đằng nào cũng phải thay thẻ từ sang thẻ chip, thay sớm là tốt hơn cả. Trong khi chi phí chưa đến nỗi kinh hoàng mà ngân hàng không chịu được", bà Hà nói.

Thay bằng thẻ chip để hoà nhập quốc tế

Visa cho biết, trong vòng 18 tháng tới, các ngân hàng Việt Nam sẽ phải thay thế hệ thống kỹ thuật gồm các máy ATM, các đơn vị chấp nhận thẻ POS cho phù hợp với công nghệ thẻ chip vì đã đến lúc không thể không sử dụng công nghệ thẻ từ.

Trong khu vực, 4 quốc gia gồm Malaysia, Nhật Bản, Đài Loan và Australia đã thay thế toàn bộ thẻ từ bằng công nghệ EMV. Ông Gordon cho rằng, nếu không thay thẻ, tội phạm sẽ dồn từ các quốc gia bảo mật thẻ cao hơn sang Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo quy định của các tổ chức thẻ quốc tế, từ 1/1/2006, các quốc gia nếu vẫn còn dùng thẻ từ khi xảy ra giả mạo thì các ngân hàng thanh toán của nước đó phải đền bù thiệt hại chứ không phải ngân hàng phát hành thẻ như quy định hiện nay.

Quy định này từ 1/1/2006 sẽ áp dụng cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong tương lai sẽ thực hiện ở liên khu vực.

Theo ông Peter Maher - Giám đốc phụ trách Quản lý rủi ro của Tập đoàn Visa khu vực châu Á-Thái Bình Dương: "Những nhà quản lý và hoạch định chính sách của Việt Nam cần phải đưa ra các cơ chế chính sách về việc áp dụng nền tảng công nghệ và tiêu chuẩn an toàn cần thiết để phát triển hệ thống thanh toán hiện đại, an toàn".

Chia sẻ quan điểm với chuyên gia của Visa, Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam cũng cho rằng, cần phải tìm ra các biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu rủi ro thẻ cho khách hàng và cả các ngân hàng.

  • Hồng Phúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,