221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
687100
Vietcombank sẽ đổi lại thẻ ATM cho khách hàng
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Vietcombank sẽ đổi lại thẻ ATM cho khách hàng
,

(VietNamNet) - Các khách hàng dùng thẻ của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) sắp tới sẽ được đổi lại loại thẻ chip mới nhằm chống giả.

Việc đổi thẻ sẽ được tiến hành trong năm 2006. Ngân hàng sẽ lần lượt thay thẻ mới ở từng địa phương, từng cơ quan, khu vực. Trước mắt, việc đổi thẻ sẽ được VCB tiến hành ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM. Mọi thông tin về những thay đổi từ phía Ngân hàng sẽ được thông báo cụ thể đến từng khách hàng. Trước mắt, việc sử dụng thẻ ATM của VCB vẫn không có gì thay đổi.

 

Trao đổi với VietNamNet, bà Tú Anh - Giám đốc Trung tâm thẻ của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - đã cho biết như vậy.

 

Soạn: AM 497705 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bà Tú Anh cho biết, sở dĩ VCB quyết định đổi thẻ cho khách hàng bởi tất cả thẻ thanh toán nội địa ATM của VCB cũng như các ngân hàng khác đã cung cấp tại Việt Nam hiện đều là thẻ từ. Công nghệ lưu trữ dữ liệu bằng dải băng từ trên thẻ đang bắt đầu lạc hậu trên thế giới bởi có nhược điểm là dễ bị ăn cắp thông tin, dễ bị làm giả, dễ bị nhiễu hoặc mất thông tin khi tiếp xúc với môi trường từ tính như máy tính, điện thoại di động, nam châm... Loại thẻ mới sẽ thay thế dải băng từ trên thẻ bằng chip điện tử có chức năng chống giả rất cao và hiện đã phổ biến rộng rãi trên thế giới.


VCB cho biết, hệ thống máy ATM và các điểm chấp nhận thẻ (POS) của ngân hàng này cũng đang được đầu tư để chấp nhận được hệ thống thẻ chip.

 

Theo điều tra sơ bộ của VCB, đã có 60% khách hàng đồng ý bỏ ra thêm vài chục ngàn đồng để đổi thẻ. "Nhưng chúng tôi đang tính đến chuyện không thu phí. Hoặc nếu thu phí sẽ phải đưa ra mức phí phù hợp với tất cả khách hàng cũng như thuận lợi cho ngân hàng", bà Tú Anh nói.

 

Dịch vụ ngân hàng cá nhân với hệ thống thẻ lớn dần đang thay đổi bộ mặt của nền công nghiệp thanh toán Việt Nam. Từ 2002, thị trường thẻ bình lặng trở nên sôi động vì các ngân hàng sau một thời gian nỗ lực khai phá đã bắt đầu thành công. Hiện, tại Việt Nam có 1,5 triệu khách hàng dùng thẻ với 1.100 máy ATM. Đây là một thị trường chuẩn bị hội nhập.


Theo đánh giá của ông Gordon Cooper - Giám đốc khu vực Việt Nam Lào, Campuchia, Tập đoàn Visa International - rủi ro và gian lận thẻ sẽ là rủi ro lớn nhất của các ngân hàng thương mại và nạn thẻ giả sẽ tiếp tục tăng tại Việt Nam.

Việc các quốc gia lân cận (Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan...) đang thực hiện chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip nhằm bảo mật cao hơn khiến tội phạm thẻ quốc tế chuyển hướng sang những thị trường còn kém phát triển như Việt Nam. Ông Gordon cho rằng đã đến lúc gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc này.

Các ngân hàng Việt Nam thời gian qua hầu như không hề cảnh báo hay hướng dẫn khách hàng cách bảo vệ thẻ và tiền trong tài khoản thẻ. Lý giải về việc này, bà Tú Anh cho rằng, một phần do các ngân hàng chỉ lo bán dịch vụ phát triển thị phần nên chất lượng dịch vụ thẻ cũng như việc cảnh báo, chăm sóc khách hàng dùng thẻ chưa được chú ý. Bên cạnh đó, cũng do thị trường thẻ còn nhỏ hẹp, doanh số thanh toán thấp và rủi ro chưa gây những ảnh hưởng lớn. Bà cho rằng thời gian tới, các ngân hàng nên chia sẻ thông tin bảo mật với nhau, nếu thấy dấu hiệu rủi ro thì cảnh báo ngay với nhau.

 

Hiệp hội thẻ cho biết, sắp tới, các ngân hàng sẽ tăng cường kết nối với nhau đẩy mạnh bảo mật cho dịch vụ thẻ. Một vài ngân hàng đã đầu tư các phần mềm hỗ trợ cho việc này.

Soạn: AM 497453 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thanh toán thẻ đang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam. (Ảnh do Ngân hàng Đông Á cung cấp)


Trao đổi với VietNamNet, ông Dương Quang Khánh - Trưởng phòng quản lý thẻ Ngân hàng Công thương Việt Nam (ICB) -  cho biết, ICB sắp tới cũng tính đến việc đổi lại thẻ chip cho hệ thống thẻ ATM hiện nay của họ.

 

Cuộc đua về thẻ, theo ông Khánh, mới bắt đầu khởi động trên thị trường Việt Nam và với các ngân hàng, thách thức giữ được khách hàng mới khó. Làm tốt công tác quản lý rủi ro thẻ cũng là một việc rất quan trọng để giữ khách hàng.

 

Nền công nghệ thanh toán đang đem đến rất nhiều tiện ích cho con người. Nhưng nó cũng ngày càng tinh vi và theo ông, người dân nên chi tiết hơn và kỹ càng hơn trong các giao dịch hiện đại như thẻ, tránh xuề xoà trong các thói quen cũ (vứt thẻ bừa bãi, cho mượn thẻ, tiết lộ số PIN...).

 

Hiện, tại Việt Nam có khoảng 30 ngân hàng cung cấp dịch vụ thẻ. Trong đó, có khoảng 1,5 triệu người dùng thẻ ATM. Ngân hàng VCB hiện "sở hữu" hơn 700.000 tài khoản ATM.


Hệ thống máy ATM toàn quốc hiện nay là 1.100 máy với hơn 9.000 đơn vị chấp nhận thẻ (POS).

 

Một vài ngân hàng thương mại khác cũng cho biết, họ cũng đang có kế hoạch thay thẻ như VCB.
 


Thị trường thẻ Việt Nam hiện nay đang lưu hành những loại thẻ sau: 

Thẻ quốc tế: loại thẻ thanh toán của một tổ chức thẻ quốc tế được phát hành bởi một ngân hàng thành viên của tổ chức đó và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới như: MasterCard, VisaCard, JCP card… nó có thể là thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ.

Thẻ tín dụng (credit card): loại thẻ dùng thanh toán trước, trả tiền cho ngân hàng sau, nghĩa là dựa vào uy tín hoặc khả năng tài chính của chủ thẻ mà ngân hàng sẽ cấp cho chủ thẻ một hạn mức tín dụng nhất định cho phép chủ thẻ tiêu xài trong hạn mức ấy, sau đó theo từng định kỳ (có thể cuối tháng) ngân hàng sẽ gửi hoá đơn thanh toán dành cho chủ thẻ (Statement of cardholder account) chủ thẻ phải thanh toán lại cho ngân hàng số tiền tín dụng mà chủ thẻ đã sử dụng. 

Thẻ ghi nợ (debit card): loại thẻ phát hành dựa trên cơ sở tài khoản ký quỹ, tài khoản thẻ hay tài khoản tiền gửi không kỳ hạn, khi chủ thẻ sử dụng thì số dư của tài khoản sẽ giảm tức thời. Nếu được ngân hàng cấp hạn mức thấu chi, thì khách hàng có thể chi tiêu vượt quá số dư trên tài khoản vãng lai nhưng phải trong hạn mức tín dụng đã thông báo trước cho khách hàng (thông thường bằng một hay hai tháng lương của bạn).
 

  • Hồng Phúc
                                 Ý kiến của bạn trong việc này?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,