221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
659590
Doanh nghiệp e ngại chợ chứng khoán thứ cấp
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Doanh nghiệp e ngại chợ chứng khoán thứ cấp
,

(VietNamNet) - Hàng hóa đang là vấn đề khó khăn với sàn giao dịch thứ cấp của Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội. Các DN vẫn còn e ngại và hoài nghi về thị trường giao dịch phía Bắc.

Lễ kết nạp 10 thành viên giao dịch thứ cấp vừa diễn ra tại Trung tâm giao dịch chứng khoán (TTGDCK) Hà Nội chiều qua (9/6). Ông Trần Văn Dũng - Giám đốc "chợ" chứng khoán này - cho biết, đến nay, mọi công việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, kỹ thuật cho sàn giao dịch thứ cấp của thị trường chứng khoán Hà Nội đều đã được hoàn tất. Sàn giao dịch thứ cấp sẽ đi vào hoạt động từ giữa tháng 7/2005. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là hàng hóa lại đang gặp khó khăn do các doanh nghiệp vẫn còn e ngại và hoài nghi về thị trường giao dịch chứng khoán phía Bắc.

Soạn: AM 434917 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Làm thủ tục tại TTGDCK TP.HCM. (Ảnh: Nguyên Vũ)

Dù đã thông báo rộng rãi, thậm chí kêu gọi các DN tham gia, nhưng Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội mới chỉ nhận được 2 hồ sơ chính thức tham gia sàn OTC của Công ty cổ phần xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng Hải Phòng (vốn điều lệ 5,41 tỷ đồng), Công ty cổ phần giấy Hải Âu - Hải Phòng (vốn điều lệ 12,894 tỷ đồng). Ngoài ra, thêm một hồ sơ nguyên tắc của Công ty cổ phần thủy điện Sông Hinh với vốn điều lệ 1.250 tỷ đồng.

Một số doanh nghiệp khác như Công ty cổ phần vang Thăng Long, Hacinco... đều đang trong giai đoạn hoàn chỉnh hồ sơ, dự kiến sẽ nộp trong tháng 6/2005.

Ông Dũng cũng yêu cầu các công ty chứng khoán thành viên nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ của các doanh nghiệp để nhằm tạo nguồn hàng hóa dồi dào cho sàn giao dịch thứ cấp khi đi vào hoạt động. Đối tượng được nhắm đến là các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội, Hải Phòng và các doanh nghiệp mới cổ phần hóa thuộc ngành điện...

Để tạo thêm điều kiện cho các doanh nghiệp đăng ký giao dịch, Sàn chứng khoán Hà Nội tới đây sẽ kiến nghị Uỷ ban chứng khoán và Bộ Tài chính sửa đổi quy định về đăng ký giao dịch theo hướng mở rộng thêm đối tượng. Theo đó, các doanh nghiệp hạch toán phụ thuộc nhưng chưa có báo cáo kiểm toán (tức là chưa xác định được 1 năm có lãi) sẽ được giao dịch tại TTGDCK Hà Nội và tiếp đó là được thực hiện niêm yết tại Trung tâm giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Nhóm thứ hai là các doanh nghiệp đang cổ phần hóa, nhưng mới ở giai đoạn hồ sơ đã được sự tư vấn của Công ty chứng khoán mà chưa được kiểm toán.
 
Theo kế hoạch, trước mắt sàn giao dịch thứ cấp Hà Nội tổ chức giao dịch chứng khoán chưa niêm yết theo mô hình OTC đơn giản. Đến năm 2007, "chợ" này sẽ phát triển thành thị trường OTC hiện đại, phù hợp với quy mô của thị trường chứng khoán Việt Nam.

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,