221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
648392
Tạm dừng cưỡng chế với 23 DN nhập khẩu ôtô
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Tạm dừng cưỡng chế với 23 DN nhập khẩu ôtô
,
(VietNamNet) - Ông Phạm Gia Túc - Tổng thư ký VCCI - vừa cho biết, phía Hải quan đã tạm thời dừng cưỡng chế truy thu thuế với 23 DN ôtô đang bị nghi ngờ có gian lận về giá tính thuế nhập khẩu.

Theo tin từ các DN, bà Đặng Thị Bình An - Phó tổng cụctrưởng Tổng cục Hải quan - đã có chỉ đạo Hải quan Hải Phòng tạm thời giải toả cưỡng chế cho các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô bị truy thu thuế bổ sung. Đồng thời, yêu cầu hải quan Hải Phòng tiếp tục tìm bằng chứng chứng minh các doanh nghiệp khai giá thấp hơn giá thực tế.

Cảng Hải Phòng. (Ảnh Nguyên Vũ)

Còn với vai trò đại diện cho quyền lợi của DN, ông Túc cho biết, VCCI đã (có văn bản) yêu cầu phía Tổng cục Thuế nên giải toả cưỡng chế với các DN trên. Bởi, theo ông Túc, hiện chưa đủ chứng cứ chứng minh các doanh nghiệp có gian lận thương mại, nhưng cơ quan chức năng đã ban hành các quyết định truy thu thuế bổ sung với khoản tiền rất lớn, gây ra gánh nặng quá khả năng về tài chính và có thể dẫn đến phá sản doanh nghiệp. Cơ quan này đề nghị nên huỷ các quyết định thu thuế bổ sung hoặc tạm thời chưa áp dụng cưỡng chế đối với doanh nghiệp cho đến khi chứng minh được việc khai giá là sai.

Tại cuộc gặp gỡ giữa Hải quan và 23 DN do VCCI tổ chức, ông Túc cũng đã đề xuất rằng, Tổng cục Hải quan trước mắt chưa truy thu và cưỡng chế số tiền thuế trên với 23 DN ôtô, xe máy khi chưa công bố đầy đủ thông tin điều tra. Còn các DN, cũng phải cam kết với Hải quan là không gian lận. Nếu Thanh tra Hải quan phát hiện có gian lận thì các DN, ngoài việc nộp thuế truy thu, còn phải chịu trách nhiệm theo Bộ luật Hình sự.

  • Hồng Phúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,