221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
633934
Sắp giảm giá ôtô
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Sắp giảm giá ôtô
,

(VietNamNet) - Giá xe ôtô được dự báo là sẽ giảm sau khi hai Bộ Công nghiệp, Tài chính trình Chính phủ phương án tính thuế mới.

Bộ Tài chính cho biết đã chính thức trình Chính phủ phương án giảm thuế nhập khẩu đối với các loại linh kiện và phụ tùng ôtô, dự kiến áp dụng ngay trong tháng tới.

Lắp ráp ôtô tại Công ty ToyotaVietnam. (Ảnh: Nguyên Vũ)

Ông Quách Đức Pháp, Vụ trưởng Chính sách thuế Bộ Tài chính cho biết, các loại linh kiện các doanh nghiệp trong nước sản xuất được và có lợi thế cạnh tranh sẽ bị đánh thuế với mức cao nhất là 30%.

Chẳng hạn, đối với các loại ắc quy, ghế ngồi, lốp xe doanh nghiệp sản xuất được thì đánh mức thuế suất 30%, các phụ kiện kèm theo khác như bộ phận truyền động, khung xe, vỏ xe, mức thuế khoảng 15% -25%. Các bộ phận còn lại sẽ khoảng 5% -10%.

Bên cạnh đó, Bộ Công nghiệp cũng vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội cho áp dụng thống nhất mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt của năm 2005 cho cả ôtô sản xuất trong nước và nhập khẩu. Theo đề nghị này, mức thuế  thuế tiêu thụ đặc biệt 40% đang được áp dụng cho xe sản xuất trong nước, sẽ đem ra áp dụng chung cho xe nhập khẩu trong thời gian tới. Hiện nay  thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu đang là 80%.

Một số doanh nghiệp cho rằng  nếu như 2 phương án, trên được chấp thuận, thì giá xe ôtô bán ra sẽ có chiều hướng giảm.

Giám đốc một  công ty nhập khẩu xe ôtô cho biết, nếu giảm 40% thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe nhập khẩu, thì  theo tính toán, giá xe bán ra sẽ giảm được khoảng 20% so với hiện nay. Như vậy số lượng người có khả năng thanh toán sẽ tăng lên. Không những thế, điều này còn gây áp lực lên giá bán xe sản xuất trong nước. Hiện nay xe ôtô sản xuất trong nước được bảo hộ cao (trên 200%), nhưng giá bán cao không kém gì xe nhập khẩu. Việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe nhập khẩu  sẽ tác động đến giá bán xe trong nước. Chắc chắn giá xe trong nước không thể cứ cao mãi như vậy được, mà  phải giảm theo.

Bên cạnh đó, với việc đề nghị giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô của Bộ Tài chính, cũng làm cho giá xe trong nước giảm.  Hiện nay tỷ lệ nội địa hoá của ôtô sản xuất trong nước rất thấp, như trên đã liệt kê, đó là lốp xe, ghế ngồi, ắc quy...tổng cộng chỉ vào khoảng 15%, mà những linh kiện này đều có giá trị thấp.

Những linh kiện như khung gầm, hệ thống truyền động dự kiến áp mức thuế 15%-25% chỉ chiếm giá trị vừa phải trong  giá thành xe. Còn lại hầu hết các linh kiện quan trọng có hàm lượng công nghệ cao như động cơ, hộp số, hệ thống điều khiển ... chiếm giá trị  lớn trong xe đều chưa sản xuất được. Vì vậy những loại linh kiện bị áp mức thuế từ 5%-10% là rất nhiều.

Với mức thuế nhập khẩu thấp (mức thuế nhập khẩu hiện hành với 1 bộ linh kiện ôtô hiện nay là 20%-25%), sẽ  làm cho giá thành xe giảm và các  nhà sản xuất có điều kiện để giảm giá bán.  Theo tính toán ban đầu của một số nhà sản xuất (khi mới nhận được thông tin này), nếu mức thuế trên được áp dụng, giá xe trong nước có thể giảm  gần 10%. Và họ cũng cho biết, nếu có điều kiện sẽ giảm giá bán xe ngay để tăng tính cạnh tranh và mở rộng thị trường.

Tuy nhiên,  một chuyên gia trong lĩnh vực ôtô lại cho rằng,  dù phương án giảm thuế  nhập khẩu mà Bộ Tài chính trình Chính phủ được chấp thuận và áp dụng ngay, thì cũng phải mất 1 năm sau mới ổn định. Bởi vì hiện nay các nhà sản xuất trong nước đang nhập khẩu theo bộ linh kiện, bây giờ lại phải phân ra làm 5 - 6 loại linh kiện để áp thuế, làm quen và ổn định được với công việc này  phải mất khá nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, cũng chỉ có 1 số loại xe có điều kiện để giảm giá, chứ không phải tất cả. Ví dụ xe  Toyota sản xuất tại Việt Nam sẽ có điều kiện để giảm giá hơn cả, bởi vì  Toyota Vietnam  có tỷ lệ nội địa hoá cao nhất trong 11 liên doanh hiện nay. Toyota Vietnam  đã sản xuất được  khung xe và nhiều linh kiện  tại Việt Nam, như vậy  tránh được các mức thuế nhập khẩu cao (30%, 25%).

Còn với nhiều loại xe khác chủ yếu là những  xe sang trọng như BMW, MESCERDES...có số lượng bán ra thấp, nếu không sử dụng những linh kiện trong nước sản xuất mà  nhập tất cả thì sẽ phải chịu mức thuế cao và giá xe khó có thể giảm được.

  • Trần Thuỷ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,